Ra mắt mạng di động ảo thứ 2 ở Việt Nam, sử dụng hạ tầng của VNPT

Mạng Reddi cho biết, sẽ tập trung cung cấp viễn thông và dịch vụ số cho khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app); đồng thời đề cao sự tự do trải nghiệm và cá nhân hoá người dùng.

Chiều 3-6, tại Hà Nội, Công ty cổ phần MobiCast đã chính thức ra mắt mạng di động mang thương hiệu Reddi với đầu số 055. Đây là mạng di động ảo thứ 2 sau Đông Dương Telecom (ITelecom) tại thị trường Việt Nam. Như vậy, cho đến thời điểm này, Việt Nam đã có 5 nhà mạng di động có hạ tầng (Viettel, MobiFone, VNPT VinaPhone, Vietnamobile và Gtel) và 2 nhà mạng di động ảo. Đáng chú ý, cũng như ITelecom, mạng di động Reddi sử dụng hạ tầng mạng của VNPT trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ.

Ra mắt mạng di động ảo thứ 2 ở Việt Nam, sử dụng hạ tầng của VNPT ảnh 1 Mạng di động ảo thứ 2 ở Việt Nam là Reddi chính thức ra mắt ngày 3-6-2020. Ảnh T.B
Phát biểu tại sự kiện này, ông Trần Nam Trung, Tổng Giám đốc MobiCast cho biết, hiện nhiều công nghệ di động mới ra đời như IoT, eSIM… Những thay đổi nhanh chóng giúp cho người dùng kết nối nhanh và thông minh. Bên cạnh đó, những thay đổi công nghệ sẽ thay đổi mô hình kinh doanh dịch vụ viễn thông, thoại và SMS truyền thống và chuyển sang các dịch vụ OTT. Khi nhu cầu dịch vụ viễn thông truyền thống thay đổi, các nhà mạng sẽ phải thay đổi. Nhà mạng nào đón đầu tốt, thay đổi mô hình kinh doanh nhanh sẽ phát triển, còn nếu không sẽ tụt hậu. Mạng di động ảo (MVNO) là mô hình kinh doanh mới làm cho dịch vụ viễn thông trở nên phong phú hơn.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho rằng, việc hợp tác giữa MobiCast và VNPT để ra đời mạng di động Reddi diễn ra trong bối cảnh mô hình MVNO đang phát triển mạnh trong khu vực châu Á. Việc hợp tác này sẽ giúp các bên phát huy những thế mạnh để đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Ông Phạm Văn Mẫn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MobiCast cho biết, mạng di động Reddi sử dụng hạ tầng mạng của VNPT trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ là một lợi thế, bởi VNPT là nhà mạng có hạ tầng rộng khắp hiện nay để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), mô hình MVNO là mô hình mới tại Việt Nam. Hiện Việt Nam có 2 nhà mạng cung cấp theo mô hình MVNO. Tổng thuê bao trên thị trường Việt Nam hiện đạt khoảng 126 triệu. Tuy nhiên, thị trường đang có APRU (doanh thu trên mỗi thuê bao di động) thấp và bị cạnh tranh mạnh từ dịch vụ OTT. Vì vậy, thị trường di động Việt Nam cần có luồng gió mới. Việc Reddi nhắm đến thị trường ngách và có thể khai thác các thị trường và công nghệ mới như mạng 5G tới đây khi chính thức cung cấp dịch vụ. Mô hình MVNO có thể triển khai nhanh các dịch vụ trên toàn quốc và tiết kiệm hạ tầng và tài nguyên; đồng thời sẽ mang lại giá trị mới cho khách hàng. Reddi ra đời là chủ trương của Bộ TT-TT từ những năm 2009 và đang tiếp tục thực hiện chủ trương này. Cục Viễn thông cũng đề nghị Reddi tuân thủ theo pháp luật, quản lý thuê bao và tiến tới chuyển mạng giữ nguyên số. Ông Nguyễn Phong Nhã tin rằng nếu Reddi có dịch vụ đặc sắc sẽ thu hút được thuê bao và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

Chưa công bố giá cước tại lễ ra mắt, đại diện Reddi cho biết sẽ sớm ban hành các khung giá cước và thời điểm chính thức cung cấp dịch vụ. Đại diện MobiCast khẳng định, Reddi sẽ không chạy theo cuộc đua về giá cước mà nhắm đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. MobiCast sẽ kết hợp các nhà cung cấp dịch vụ số để cung cấp các công nghệ và dịch vụ mới nhất cho khách hàng. Cũng với việc sẽ cá nhân hóa dịch vụ cho khách hàng, MobiCast xác định hệ sinh thái số là giá trị để mạng di động mới Reddi cạnh tranh được trên thị trường di động Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục