Rạp chiếu phim... ngàn sao

Những ngày cuối tháng 7, quảng trường vuông tại Viện Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) biến thành một rạp chiếu phim miễn phí ngoài trời nhờ sáng kiến độc đáo của Elisha Karmitz, Giám đốc Công ty MK2, chuyên sản xuất và phân phối phim qua các rạp phim cùng tên. 
Khán giả xem phim tại chương trình Cinema Paradiso
Khán giả xem phim tại chương trình Cinema Paradiso

Mang tựa đề “Cinema Paradiso”, chương trình được tổ chức để kỷ niệm 30 năm xây dựng kim tự tháp bằng kính. Quảng trường vuông còn được gọi nôm na là sân vuông nằm ở phía sau Quảng trường Napoléon, nơi có dựng kim tự tháp bằng kính, bao quanh bởi 7 đài phun nước. Ban tổ chức đã chọn sân vuông phần vì lý do an ninh, phần để dựng màn ảnh lớn ở một không gian mà tầm nhìn không bị cản trở.    

8 tác phẩm điện ảnh được xem là kinh điển, ở nhiều thể loại, được trình chiếu trong hơn một tuần lễ (kết thúc vào ngày 26-7). Những người thích thể loại phiêu lưu khám phá lại tập 3 của Indiana Jones: Cuộc thập tự chinh cuối cùng của đạo diễn Mỹ Steven Spielberg. Trong khi đó, trẻ em được dịp xem nhân vật Chihiro trong phim hoạt hình Nhật Bản Vùng đất linh hồn của đạo diễn Hayao Miyazaki. Phim lịch sử cổ trang Pháp có Hoàng hậu Margot của đạo diễn Patrice Chéreau. Cũng như Hoàng hậu Margot, phim hình sự của Mỹ Mật mã Da Vinci của đạo diễn Ron Howard được chọn vì theo ban tổ chức phim có nhiều cảnh quay tại Louvre. Tác phẩm kinh điển Cinema Paradiso của đạo diễn người Italy Giuseppe Tornatore đã gợi cảm hứng cho Công ty Sản xuất phim MK2 đặt tên cho chương trình chiếu phim ngoài trời.

Tất cả các buổi chiếu phim miễn phí đều bắt đầu lúc 22 giờ, nhưng khán giả muốn xem phim phải vào bên trong từ 19 giờ vì lý do an ninh. Bên trong sân vuông còn có nhiều sinh hoạt như lớp khiêu vũ miễn phí dành cho người lớn, trò chơi xã hội dành cho trẻ em, các quầy bán thức ăn, các quán bar giải khát. Ban tổ chức cho biết khoảng 3.000 khán giả yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7 đã đến Louvre mỗi đêm. Để phục vụ lượng người xem khá lớn trên, những chiếc ghế bố được ban tổ chức sắp xếp trước màn hình khổng lồ từ lúc 20 giờ. Để đặt vé trước, khán giả phải truy cập trực tiếp vào mạng của Công ty MK2. Các tấm vé tuy miễn phí nhưng có ghi số rõ ràng, buộc người xem phim phải đặt trước, do chỗ ngồi giới hạn.

Đây là lần thứ 2 chương trình Cinema Paradiso được tổ chức tại Paris. Lần trước cách đây 4 năm, tại Bảo tàng Grand Palais. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, sự kiện đã không thu hút đông đảo khán giả như mong đợi. Lần này, ông Elisha Karmitz khi thay thế cha (ông Marin Karmitz) làm Giám đốc Công ty MK2, đã muốn thực hiện những chiến dịch tiếp thị ngoạn mục, tạo ra nét khác biệt cho MK2 so với các công ty truyền thông khác.

Nổi tiếng từ hơn 4 thập niên qua nhờ phân phối phim và hợp tác sản xuất dòng phim độc lập, Công ty MK2 khi tổ chức Cinema Paradiso cũng muốn sự kiện này có một nét gì đó đặc biệt và khác lạ hơn. So với chương trình chiếu phim ngoài trời trên đại lộ Champs Élysées hay tại công viên La Villette, diễn ra hàng năm và tại một địa điểm cố định, Cinema Paradiso chỉ được tổ chức 4 năm/lần và mỗi lần là tại một không gian bất ngờ, hùng vĩ tráng lệ. Sau mái vòm thủy tinh của Viện Bảo tàng Grand Palais, nay tại kim tự tháp bằng kính tại Louvre, những người mộ điệu điện ảnh may mắn có trong tay tấm vé được thả hồn mơ mộng theo những bộ phim dưới bầu trời mùa hạ lung linh ánh sao.

Tin cùng chuyên mục