Saigon Co.op và chặng đường tiếp sức hàng Việt

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ NVNƯTDHVN) Trung ương, sau hơn 4 năm thực hiện CVĐ, đã có hơn 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt. Sức lan tỏa từ việc hưởng ứng CVĐ ngày càng mạnh mẽ trong nhiều thành phần và tầng lớp nhân dân. Hàng sản xuất trong nước đã chiếm tỷ trọng từ 80% trở lên trong các hệ thống siêu thị, thị phần hàng Việt không ngừng được mở rộng trong nhiều hình thức kinh doanh. Một trong những đơn vị có công đóng góp to lớn để đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng là Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM – Saigon Co.op.

        Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ NVNƯTDHVN Trung ương, việc triển khai thực hiện CVĐ không phải là việc bảo hộ mậu dịch cho các doanh nghiệp (DN) trong nước mà là việc tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng quan tâm hơn tới hàng hóa trong nước. Nhờ vậy, CVĐ đã tạo ra hiệu quả kép, thể hiện qua số lượng người tiêu dùng ưa thích và chọn mua hàng Việt ngày càng tăng cao, đồng thời thúc đẩy DN sản xuất và kinh doanh trong nước nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

Sau hơn 4 năm thực hiện CVĐ, đã có 57 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện được 1.443 hội chợ, triển lãm; 54 tỉnh, thành phố đã tổ chức được gần 1.150 đợt bán hàng về nông thôn. Bộ Công thương đã phê duyệt gần 400 đề án xúc tiến thương mại với kinh phí nhà nước hỗ trợ là hơn 400 tỷ đồng, trong đó có hơn 170 đề án phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới, hải đảo với tổng kinh phí được phê duyệt hơn 150 tỷ đồng. Các tập đoàn, tổng công ty, DN nhà nước cũng như DN nhỏ và vừa đã tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động hưởng ứng CVĐ.

Mừng sinh nhật 18 năm thành lập hệ thống Co.opmart, Saigon Co.op tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để tri ân khách hàng. (Ảnh chụp tại Co.opmart Đinh Tiên Hoàng).

Cách làm này đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, tăng quy mô cung - cầu của nền kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu và giảm nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng nền kinh tế thế giới và khó khăn của kinh tế đất nước. Ý thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng hàng Việt đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Người dân đã có sự so sánh về giá cả, chất lượng giữa hàng nội và hàng ngoại trước khi chọn mua hàng, nhất là khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại trong tiêu dùng hàng ngày của người Việt ngày càng cao. Nhiều thương hiệu Việt đang ngày càng khẳng định mình như thực phẩm chế biến Vissan, sữa Vinamilk, dược Hậu Giang, bánh kẹo Kinh Đô, nhựa Rạng Đông,… Tại nhiều hệ thống siêu thị, tỷ lệ hàng Việt đã chiếm hơn 80% trong cơ cấu hàng hóa. Đây có thể xem là những “địa điểm vàng” để người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn những mặt hàng trong nước có chất lượng cao, giá cả phải chăng.

        Nối dài hoạt động ủng hộ hàng Việt

Năm 2009, khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Saigon Co.op nhanh chóng vào cuộc với nhiều chương trình cụ thể, hấp dẫn và hiệu quả. Hàng năm, ban lãnh đạo Saigon Co.op chủ trương chọn lọc hàng hóa Việt Nam thay thế dần hàng hóa nhập khẩu đưa vào kinh doanh trong hệ thống siêu thị. Cũng từ năm 2009, Saigon Co.op đã đổi tên tháng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành chủ đề “Tự hào hàng Việt”, được tổ chức định kỳ tháng 9 hàng năm, với quy mô và kinh phí rất lớn. Đây là nền tảng để hàng Việt ngày càng tìm được chỗ đứng vững chắc trên các quầy kệ. Hiện tại, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống Co.opmart đã lên đến hơn 90%.

Cùng với hoạt động kinh doanh, Saigon Co.op là đơn vị chủ lực, tham gia tích cực vào chương trình bình ổn thị trường của thành phố với 9/9 nhóm mặt hàng. Là một nhà phân phối lớn, Saigon Co.op luôn xác định, nếu không có nguồn hàng cung ứng ổn định thì sẽ rất khó làm chủ giá cả. Mặt khác, nhà phân phối không chỉ đơn thuần là nơi bán hàng mà còn phải góp phần định hướng nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng. Từ suy nghĩ này, nhiều năm qua Saigon Co.op luôn sát cánh với các nhà cung cấp, các HTX và DN sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Co.opmart đã trở thành hệ thống siêu thị đầu tiên của thành phố tham gia vào quá trình sản xuất và bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt chuẩn VietGAP. Đến nay, Saigon Co.op đã ký kết với hơn 40 nhà cung cấp chiến lược, ký kết với Sở NN-PTNT TP và các tỉnh hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho các HTX, các DN sản xuất các mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP cung cấp cho người tiêu dùng.

Nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, năm 2011 Saigon Co.op phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM thành lập kênh mua sắm HTV Co.op. Bên cạnh đó, Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Mỗi năm trên 1.000 chuyến bán hàng lưu động được thực hiện, trong đó cơ cấu 100% hàng sản xuất trong nước, với mức giảm giá hấp dẫn từ 5% - 40% cùng nhiều quà tặng kèm theo đã đến với người dân vùng sâu.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: “Mục đích tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn không phải là doanh số, mà điều quan trọng là quảng bá và giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp”. Với mong muốn thắp sáng các thương hiệu Việt, Saigon Co.op xem đây là kim chỉ nam để từng bước xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa”, tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ các DN Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm. Đây cũng chính là bệ phóng để thương hiệu Co.opmart ngày càng phát triển, trở thành “Bạn của mọi nhà”.

Chương trình khuyến mãi Sinh nhật hệ thống Co.opmart lần thứ 18 diễn ra đến hết ngày 1-5-2015, với những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: 3.000 sản phẩm thiết yếu giảm giá đến 49%; Giá ưu đãi đặc biệt: Giảm giá sản phẩm còn 2.000, 5.000, 10.000 đồng; Quà tặng bất ngờ: Xe hàng miễn phí vào giờ vàng; Sinh nhật vàng ngàn ưu đãi: Tặng hàng ngàn phiếu giảm giá 30.000 đồng và 50.000 đồng; Rút thăm 100% trúng thưởng: quà tặng thiết thực hoặc 3 tháng mua hàng miễn phí; Nhân đôi số điểm.

Điểm nhấn xuyên suốt của chương trình là 2 đợt giảm giá lớn như Giá ưu đãi đặc biệt và các cơ hội mua sắm miễn phí, tạo niềm vui bất ngờ cho khách hàng thông qua chương trình Rút thăm trúng thưởng 100% với giải cao nhất là 3 tháng mua hàng miễn phí tại Co.opmart và tặng Xe hàng miễn phí cho khách hàng.

TRANG TRẦN - UYỂN CHI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hoạt động sản xuất tại một doanh nghiệp ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng sản xuất

Ngày 27-10, Sở Công thương TPHCM cho biết, đang có sự tăng trưởng không đều trong hoạt động sản xuất công nghiệp của thành phố. Nguyên nhân, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

20.000 tỷ đồng cho vay tại TPHCM dịp cuối năm

Tại buổi tọa đàm “Khơi thông vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mùa cuối năm” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 29-10, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, 10 tháng của năm 2020, tín dụng trên địa bàn TPHCM tăng khoảng 6%, tăng hơn tín dụng bình quân cả nước nhưng với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020 ở mức 14%, TPHCM còn dư địa 8% phải hoàn thành.

Nông nghiệp

Đầu tư

Nở rộ dự án điện gió ở ĐBSCL

Bạc Liêu là một trong những tỉnh tiên phong ở ĐBSCL phát triển điện gió ven biển. Hiện toàn bộ chiều dài bờ biển 56km của tỉnh hầu như phủ kín các dự án điện gió, điện mặt trời.

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế