Sáng 23-4, có 8 ca mắc mới Covid-19, nguy cơ cao ở Tây Nam bộ

Sáng nay 23-4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin về 8 ca mắc mới Covid-19 (ca bệnh 2.817 - 2.824) là người nhập cảnh được cách ly ngay. Trong đó, TPHCM có 5 ca, Nam Định 3 ca.

Các ca bệnh từ 2.817 - 2.821 được ghi nhận tại TPHCM. Ngày 14-4, các bệnh nhân từ Dubai nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN88 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TPHCM. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 21-4 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Các ca bệnh 2.822 - 2.824 ghi nhận tại tỉnh Nam Định. Các bệnh nhân này từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Vân Đồn ngày 20-4 trên chuyến bay VJ2723 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Nam Định. Kết quả xét nghiệm ngày 22-4 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Tính đến sáng nay, Việt Nam đã có 2.824 người mắc Covid-19, trong có tổng cộng 1.570 ca mắc do lây nhiễm trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-1 đến nay là 910 ca. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 39.191 người.

Về tình hình điều trị, cả nước đã có 2.490 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 40 người đã âm tính với SARS-CoV-2.

Liên quan tới Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, trong ngày 22-4 đã có thêm 20.203 người tại 25 tỉnh thành được tiêm vaccine Covid-19. Tính đến nay, cả nước có 128.610 người là các đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine Covid-19 trong đợt 1 và 2 tại 28 tỉnh thành.

Sáng 23-4, có 8 ca mắc mới Covid-19, nguy cơ cao ở Tây Nam bộ ảnh 1

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 hiện nay, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian qua có nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép và cả nhập cảnh theo đường chính ngạch đều phát hiện các trường hợp dương tính.

Có trường hợp 11 người nhập cảnh về Việt Nam, có tới 10 người mắc Covid-19. “Trước tình hình như vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, Bộ Y tế đã có những chỉ đạo sát sao đối với công tác phòng dịch ở khu vực này. Có thể nói rằng, các biện pháp hiện nay chúng ta đang triển khai thực hiện đã phát huy được hiệu quả. Tất cả các lực lượng từ bộ đội biên phòng, công an đến các lực lượng tại địa phương đã cắm chốt và tăng dày các điểm cắm chốt để quản lý việc nhập cảnh trái phép ở khu vực này. Việc nhập cảnh trái phép trên đường biển hết sức phức tạp. Vì vậy, các tỉnh đã tăng cường tuần tra, giám sát đối với việc nhập cảnh qua đường biển. Đồng thời huy động mọi người dân tham gia phòng chống dịch, báo cơ quan chính quyền địa phương khi có người nhập cảnh vào khu vực”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Sáng 23-4, có 8 ca mắc mới Covid-19, nguy cơ cao ở Tây Nam bộ ảnh 2

Trước tình hình trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo đối với tất cả các địa phương tăng cường xét nghiệm, giám sát, tầm soát những trường hợp, đối tượng, khu vực có nguy cơ để có thể phát hiện sớm tình hình dịch, triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, các tỉnh sẽ chuẩn bị cho tình huống nâng công suất xét nghiệm, cách ly và cách ly trên diện rộng, cách ly trong thời gian rất ngắn đối với các trường hợp nghi ngờ và tiếp xúc gần với những trường hợp dương tính. Các tình huống khác như xây dựng bệnh viện để điều trị cho những bệnh nhân khi có diễn biến dịch phức tạp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, tất cả các tỉnh có đường biên giới như Tây Ninh, Kiên Giang, An Giang, đây là những khu vực “nóng” trong tình hình dịch hiện nay. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo Kiên Giang thành lập bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên để đón bệnh nhân điều trị. Bởi tới thời điểm hiện nay, nhiều người nhập cảnh về khu vực này đã dương tính và đang điều trị tại đây.

Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid- 19 đặt cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại khu vực Tây Nam bộ nước ta ở mức rất cao. Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và 4 Thứ trưởng làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 13 tỉnh, thành khu vực Tây Nam bộ. 

Tin cùng chuyên mục