Sáng 25-7, có kết quả cuối cùng về ca nghi mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết quả xét nghiệm bước đầu về trường hợp người đàn ông 57 tuổi ở Đà Nẵng 3 lần dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị mắc Covid-19 hay không. Do đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục làm các xét nghiệm trong đêm nay, dự kiến đến sáng 25-7 sẽ có kết quả chính thức.

Chiều 24-7, sau khi ghi nhận một ca nghi mắc Covid-19 trong cộng đồng ở TP Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo cùng lãnh đạo Bộ Y tế và các bộ ngành chức năng.

Tại cuộc họp, liên quan tới trường hợp ông T.V.D (57 tuổi, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có 3 lần xét nghiệm dương tính với virus SARS- CoV-2, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ sở xét nghiệm Covid-19 hàng đầu Việt Nam và nơi khẳng định kết quả cuối cùng, cũng như hỗ trợ các địa phương xét nghiệm những mẫu xét nghiệm khó.

8 giờ 30 phút sáng 24-7, Viện đã nhận được mẫu bệnh phẩm của nam bệnh nhân trên ở Đà Nẵng gửi ra để xét nghiệm thẩm định. Đến 12 giờ trưa cùng ngày đã có kết quả bước đầu nhưng đến thời điểm này chưa đủ cơ sở để khẳng định chắc chắn là bệnh nhân có bị mắc Covid-19 hay không. Do đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tiếp tục làm các xét nghiệm trong đêm nay, dự kiến đến sáng 25-7 sẽ có kết quả chính thức.

Sáng 25-7, có kết quả cuối cùng về ca nghi mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp về dịch Covid-19 chiều 24-7

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp nghi mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng, Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và đã chỉ đạo triển khai ngay tất cả biện pháp cần thiết phòng chống dịch. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ TP Đà Nẵng trong công tác cách ly.

Đối với công tác điều trị người nghi mắc Covid-19, bệnh nhân này đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh nên các chuyên gia đầu ngành đã tiến hành hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến TP Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

GS.TS Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, tới đây, Bộ Y tế tiến hành một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ lây nhiễm ở TP Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Đồng thời kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp
Sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia và đại diện các bộ, ngành chức năng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, chúng ta đã xác định cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn rất dài vì dịch thực sự chỉ hết khi nào thế giới có vaccine và thuốc đặc trị. Do đó, tinh thần của chúng ta là luôn luôn sẵn sàng bất kỳ lúc nào cũng có thể xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng.

"Kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch cho đến ngày hôm nay là nỗ lực rất lớn. Nhưng chúng ta ở cánh đồng trũng. Bên ngoài nước to, gió lớn. Chúng ta phải bao đê cho chặt”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh và yêu cầu phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh.

Sáng 25-7, có kết quả cuối cùng về ca nghi mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng ảnh 3

Về trường hợp nghi mắc Covid-19 ở TP Đà Nẵng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù kết quả xét nghiệm của bệnh nhân có âm tính hay dương tính với virus SARS-CoV-2 thì vẫn phải tiếp tục triển khai các biện pháp giống như ca bệnh đã bị dương tính để xử lý. "Tinh thần là luôn sẵn sàng khi có ca nghi nhiễm hay nhiễm bệnh trong cộng đồng thì thực hiện phát hiện, truy vết người tiếp xúc, cách ly, xét nghiệm. Chúng ta khoanh vùng sớm nhất, quy mô nhỏ nhất ngay từ ban đầu để tiến hành dập dịch" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ.

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin về về ca nhiễm mới Covid-19 tại nước ta (ca bệnh thứ 413). Theo đó, bệnh nhân thứ 413 (nam, 31 tuổi, quốc tịch Myanmar) là thuỷ thủ tàu IPANEMA xuất cảnh Nhật Bản ngày 16-6, nhập cảnh Cảng Hòn Gai, Quảng Ninh ngày 23-6.

Bệnh nhân được cách ly tại tàu không lên đất liền ngay sau khi nhập cảnh. Đến ngày 6-7 được đưa vào tiếp tục cách ly tại khách sạn Vân Long, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 9-7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2; ngày 23-7 lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với  SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tính đến cuối giờ chiều 24-7, Việt Nam có 413 người mắc Covid-19, trong đó đã có 365 ca khỏi bệnh, chưa có ca tử vong. Cả nước cũng tiếp tục trải qua 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục