Sẽ công bố cụ thể thông số, chính sách miễn giảm phí BOT ​

SGGPO
Sáng 8-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 45. Sau khi nghe Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc, tại phiên họp về giám sát giải quyết kiến nghị cử tri diễn ra ngay sau đó, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, quá trình thực hiện và khai thác các dự án BOT đảm bảo tính công khai, minh bạch các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Phiên họp thứ 45 của UBTVQH dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 8-5, 15-5 và 16-5.

Phiên họp thứ 45 của UBTVQH dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 8-5, 15-5 và 16-5.

Sau phát biểu khai mạc phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 và cho ý kiến về vấn đề này.

Hồi âm ý kiến cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), các cơ quan chức năng rà soát việc đầu tư các dự án xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT), việc thu phí, mức phí, vị trí đặt trạm, công khai minh bạch kết quả thu phí các dự án BOT, làm rõ có lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực trong các dự án BOT như nghi vấn của dư luận hay không, Bộ GTVT cho biết, quá trình thực hiện và khai thác các dự án BOT đảm bảo tính công khai, minh bạch các dự án đầu tư theo hình thức PPP. “Quá trình triển khai thực hiện các dự án BOT còn có các sai sót, tồn tại nhưng không gây thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm”, bản báo cáo khẳng định.

Thông qua đó, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại ngay trong quá trình thi công, phòng ngừa, ngăn chặn những sai sót, gây thiệt hại cho Nhà nước, đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, rút ra các kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trong thời gian tới.

Thời gian tới, Bộ này cho biết sẽ báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và kiến nghị dừng toàn bộ hình thức chỉ định thầu (kể cả dự án đủ điều kiện áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy định), kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu tại tất cả các dự án. Bên cạnh đó, hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án BOT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ được tích cực triển khai. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai dự án đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí đường bộ độc lập để quản lý giám sát việc thu phí đường bộ trên toàn quốc. Trang thông tin điện tử công bố thông tin chi tiết về tất cả dự án tại địa chỉ ppp.mt.gov.vn sẽ được đưa vào hoạt động chính thức, đăng tải đầy đủ thông tin về dự án, nhà đầu tư, tổng vốn đầu tư, đơn vị thực hiện, thời gian thực hiện, chi phí đầu tư, chi phí quyết toán, mức phí, thời gian thu phí..., công khai các thông số, chính sách về miễn giảm cho xe qua trạm và miễn giảm cho người dân sống quanh trạm thu phí BOT.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Chỉ được ngửi

- Cú sốc xăng dầu tăng giá làm cho hầu hết doanh nghiệp mệt mỏi. Nhưng cái khó dài hạn hơn với doanh nghiệp là không tìm được nguồn vốn làm ăn. Một khi đã kẹt “vấn đề đầu tiên - tiền đâu” thì vướng dây chuyền đủ thứ.

Sự kiện & Bình luận

Phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

“ĐBSCL là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn do mực nước biển dâng cao, sạt lở bờ sông và các rủi ro liên quan đến khí hậu khác… ĐBSCL cần tinh thần tự tin, tự lực, tự cường vươn lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh như thế tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030 được tổ chức tại TP Cần Thơ mới đây.
" />