Sẽ cưỡng chế tháo dỡ các công trình xâm phạm Khu bảo tồn biển Phú Quốc

Hàng chục công trình trái phép xây dựng resort, bungalow trên vùng biển Phú Quốc sẽ bị yêu cầu tháo dỡ hoặc cưỡng chế tháo dỡ.
Hàng loạt công trình xâm phạm Khu bảo tồn biển Phú Quốc tại xã Hàm Ninh. Ảnh: QUỐC BÌNH
Hàng loạt công trình xâm phạm Khu bảo tồn biển Phú Quốc tại xã Hàm Ninh. Ảnh: QUỐC BÌNH

Ngày 13-8, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân và cả một số cơ quan báo chí về tình trạng xây dựng công trình lấn chiếm vùng biển (thuộc Khu Bảo tồn biển Phú Quốc), UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu các ngành chức năng TP Phú Quốc phải kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ghi nhận thực tế, vùng biển Phú Quốc từ phía Bắc đảo (xã Gành Dầu), vòng theo mặt phía Đông dài xuống quần đảo Nam An Thới có hàng chục công trình resort, bungalow xây dựng không phép. Chủ nhân của những công trình này còn lập cả trang web quảng cáo rầm rộ công khai, thuê người làm video clip dạng review trải nghiệm rồi đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội…

Lãnh đạo Vườn quốc gia Phú Quốc cho biết, đã lập biên bản vi phạm đối với 7 trường hợp xây dựng bungalow trái phép ở xã Hàm Ninh. Song, cái khó của Vườn quốc gia Phú Quốc là nơi này chỉ có chức năng bảo tồn, không có chức năng xử lý, nên khi phát hiện sai phạm phải đề xuất phối hợp với các cơ quan chức năng khác.

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định, địa phương này đã lập Tổ công tác đặc biệt xử lý các hành vi xây dựng trái phép, lấn chiếm đất rừng ở Phú Quốc, giao cho một Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Tổ trưởng. Do đó, không có lý do gì để các công trình xây dựng trái phép trên biển tiếp tục tồn tại.

Khu bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Phú Quốc có tổng diện tích là 40.909,47ha, bao gồm khu vực bảo vệ san hô và khu vực bảo vệ thảm cỏ biển; với 3 phân khu: bảo vệ nghiêm ngặt 7.087,37ha, phục hồi sinh thái 11.537,51ha, dịch vụ - hành chính 9.817,02ha và thiết lập vùng đệm 12.467,57ha. Phạm vi bảo tồn trung bình từ bờ ra mặt nước biển 3km.

Tin cùng chuyên mục