Sống đẹp

Trước giây phút tạm biệt cuộc đời vô cùng yêu quý (năm 2002), nhà thơ Tố Hữu đã gửi lại những lời thơ da diết: Xin tạm biệt đời yêu quý nhất/Còn mấy vần thơ, một nắm tro/Thơ gửi bạn đường, tro bón đất/Sống là cho và chết cũng là cho.
CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI 
SỐNG MÃI TRONG SỰ NGHIỆP CỦA CHÚNG TA
Sống đẹp ảnh 2
Những lời thơ ấy thể hiện một quan niệm sống thật đẹp: sống là nhận về mình những giá trị mà cuộc đời ban tặng và làm cho những giá trị ấy lớn lao thêm, để trước khi rời khỏi cuộc đời, lại gửi tặng lại cho đời những giá trị ấy. Sống phải biết hy sinh, vị tha, biết đấu tranh cho hạnh phúc của người khác. Phải luôn sống theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.


Sống đẹp là lối sống của người Việt Nam ta đã được chứng minh và khẳng định qua biết bao thời đại, không đơn thuần là lao động tạo ra của cải để duy trì sự sống mà còn để cống hiến hết mình, sống hết mình vì mọi người, vì quê hương, đất nước. Ngày nay, trong thời kỳ công nghiệp 4.0, phát huy vẻ đẹp của tâm hồn Việt, cần gắn kết hai khái niệm con người có trình độ tri thức và con người có nếp sống văn hóa. Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đã xác định rõ: “Xây dựng nền văn hóa và con người phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học”.

Mới đây, Hội nghị lần thứ 34 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đánh giá, năm 2019 kinh tế thành phố tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, thành phố giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Hội nghị thống nhất chủ đề năm 2020 là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, và ngay từ những ngày đầu năm phải tổ chức thật chu đáo các hoạt động văn hóa, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, với tinh thần: “Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố sạch, Thành phố văn hóa mừng Xuân Canh Tý, mừng Đảng 90 năm”. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, năm 2020 thành phố có nhiều việc phải tập trung thực hiện; trong đó, lĩnh vực văn hóa cần phải làm quyết liệt, tạo sự chuyển biến cụ thể, theo hướng đưa văn hóa trở thành nền tảng vững chắc hơn nữa cho phát triển bền vững. 

Đất nước yêu quý của chúng ta, thành phố thân yêu của chúng ta đang bước vào năm mới Canh Tý 2020 với tâm thế mới, tiềm lực mới và hy vọng mới. Năm mới càng có ý nghĩa khi mỗi người trong chúng ta đều cố gắng sống đẹp hơn nữa, làm tốt chức trách, nhiệm vụ, công việc được giao, thực hiện đầy đủ trách nhiệm công dân. Mỗi người tốt, mỗi việc làm tốt sẽ là một bông hoa đẹp làm nên một vườn hoa đẹp, ngát hương.

Tin cùng chuyên mục