Sử dụng dị vật, cụ ông phải mổ cấp cứu

Sáng 2-8, TS-BS-CKII Nguyễn Thế Vũ, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện quận 7 (TPHCM) cho biết, đơn vị này vừa cấp cứu phẫu thuật thành công cho bệnh nhân T.H.T. (71 tuổi, ngụ quận 4, TPHCM) bị mắc dị vật là trái bí đao dài trên 10cm trong vùng hậu môn trực tràng.
Bệnh nhân T.H.T. được bác sĩ thăm khám, theo dõi sau phẫu thuật
Bệnh nhân T.H.T. được bác sĩ thăm khám, theo dõi sau phẫu thuật
Theo đó, khuya 1-8, bệnh nhân T.H.T. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo. Ông T. kể, do muốn thử cảm giác “lạ” nên đã đưa trái bí đao vào hậu môn, sau đó trượt tay nên kẹt sâu vào bên trong. 
Ông T. đã cố gắng đi vệ sinh và tự dùng tay lấy ra nhưng không được nên đến bệnh viện quận 7 nhập cấp cứu.
Tại đây, bệnh viện chỉ định chụp X-quang, xác định trái bí đao nằm sâu trong lòng trực tràng. Do kích thước dị vật quá lớn (6cm X 10cm) nên bác sĩ nội soi đề nghị hội chẩn với Khoa Ngoại.
Sau hội chẩn, ông T. nhanh chóng được nội soi trực tràng bằng biện pháp tiền mê, nong vùng hậu môn. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã dùng kẹp có móc, kẹp chặt nhẹ nhàng, xoay vòng và kéo dị vật ra ngoài thành công.
Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, tiếp tục nằm viện dưỡng sức và được bác sĩ theo dõi.
Sử dụng dị vật, cụ ông phải mổ cấp cứu ảnh 1 Dị vật trong hậu môn của bệnh nhân T. là trái bí đao, kích cỡ 6cmx10cm
ThS-BS Nguyễn Trường Vinh, phụ trách Khoa Ngoại, Bệnh viện quận 7 cho hay, rất may bệnh nhân T. nhập viện xử lý sớm, nếu vì lý do nào đó mà người bệnh cố gắng tự tìm cách lấy dị vật ra tại nhà với thao tác không cẩn trọng sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng như: tắc ruột, thủng ruột, chảy máu thậm chí tử vong.

ThS-BS Nguyễn Trường Vinh lưu ý, khi cơ sở y tế tiếp nhận người bệnh nghi có dị vật trong đường tiêu hóa dưới, điều đầu tiên cần làm là khai thác thông tin bệnh nhân, xác định xem dị vật của đường tiêu hóa là gì. Sau đó tiến hành nội soi trực tràng bằng biện pháp tiền mê (gây mê tĩnh mạch) và nội soi ngược dòng từ đường hậu môn đi lên để xác định hình dáng, kích cỡ của dị vật. Từ đó quyết định dùng biện pháp nội soi hay mổ mở lấy di vật ra ngoài.

 
Sử dụng dị vật, cụ ông phải mổ cấp cứu ảnh 2 Dị vật qua chụp X-quang nằm sâu bên trong hậu môn bệnh nhân T.
“Khi có dị vật ở đường hậu môn, người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng panh, kẹp hay cho tay vào để tìm cách lấy dị vật ra ngoài. Những động tác này không lấy được dị vật mà càng làm tăng nguy cơ trực tràng bị tổn thương. Cũng không cố gắng rặn. Nếu rặn sẽ làm tăng áp lực của bụng dồn xuống trực tràng khiến dị vật càng bị bóp chặt, tăng nguy cơ cọ sát, chảy máu, gây nhiễm trùng nặng. Do đó, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt, tại đây bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị an toàn cho người bệnh”, ThS-BS Nguyễn Trường Vinh cảnh báo.
Đồng thời, bác sĩ Vinh cũng khuyến cáo: “Người dân không nên thực hiện các hành vi không an toàn và vệ sinh khi thủ dâm, tự kích thích, không chỉ gây tổn thương cho cơ quan tiêu hóa và sinh dục mà còn có thể gây lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà… nặng hơn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Tin cùng chuyên mục