Tài trợ hàng tỷ đồng cho các nhà làm phim ngắn

5 dự án xuất sắc nhất vượt qua các vòng tuyển chọn, mỗi dự án sẽ nhận được kinh phí 200 triệu đồng để sản xuất, đồng thời còn có cơ hội được gửi đến các LHP quốc tế.

Đó là hai trong số những nội dung nổi bật của cuộc thi Dự án phim ngắn CJ vừa chính thức được khởi động và tổ chức lần đầu tiên nhằm tìm kiếm và phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam, nằm trong độ tuổi từ 18 đến 40.

Hội đồng thẩm định cuộc thi gồm những gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt: Đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn/nhà sản xuất Hồng Ánh, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và đạo diễn Leon Le.

Tài trợ hàng tỷ đồng cho các nhà làm phim ngắn ảnh 1 Các thành viên hội đồng thẩm định cuộc thi

Cuộc thi sẽ trải qua 3 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 15- 6 với phần đăng ký hồ sơ gồm: 1 phim ngắn hoặc phim dài thực hiện trong vòng 3 năm gần đây, 1 đơn đăng ký hỗ trợ sản xuất, 1 đề cương chi tiết và 1 bản kế hoạch sản xuất cho bộ phim dự định trong dự án này. Sẽ có 10 dự án tiềm năng được lựa chọn để thuyết trình trước hội đồng thẩm định trước khi 5 dự án xuất sắc nhất sẽ nhận được kinh phí hỗ trợ làm phim. Số tiền mỗi dự án nhận được là 200 triệu đồng.

Giai đoạn 2 là các công đoạn sản xuất, hậu kì với sự tư vấn và định hướng của các thành viên trong hội đồng thẩm định để có tác phẩm phù hợp với tiêu chí của các LHP quốc tế. Và giai đoạn cuối, là lễ trình chiếu chính thức và trao giải.

Theo đại diện ban tổ chức, 5 dự án bước vào vòng sản xuất ngoài việc nhận 200 triệu đồng kinh phí hỗ trợ sản xuất phim, còn có cơ hội được các đạo diễn và nhà sản xuất từ hội đồng thẩm định tư vấn hướng dẫn để có những bộ phim chất lượng, phù hợp với tiêu chí của giới chuyên môn và khán giả quốc tế. Tuy nhiên, theo ban tổ chức phải đợi đến khi các tác phẩm hoàn thành mới có thể lựa chọn được những LHP phù hợp để gửi tham dự.

NSND Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch nhận xét: “Dự án phim ngắn CJ là một chương trình có ý nghĩa với các nhà làm phim độc lập. Đây là cơ hội để những tài năng này được đầu tư kinh phí và hướng dẫn kinh nghiệm làm phim nhằm tạo nên những tác phẩm điện ảnh chất lượng. Tôi khuyến khích các nhà làm phim trẻ tích cực tham gia và hoàn thành những bộ phim hay. Việc giới thiệu những bộ phim nghệ thuật xuất sắc mang bản sắc văn hóa Việt Nam đến với các LHP quốc tế sẽ đóng góp rất lớn trong việc nâng tầm điện ảnh Việt trên bản đồ điện ảnh thế giới.”

Dự án phim ngắn CJ diễn ra từ 15-6 và đêm trao giải ngày 16-11.  

Theo hội đồng thẩm định, các dự án lọt vào Top 10 phải đảm bảo nhiều yếu tố. Trên thang điểm 10, 5 điểm sẽ dành cho phim đầu tay được gửi trong hồ sơ, 5 điểm còn lại dựa trên kịch bản đề cương với các tiêu chí hay, cuốn hút, độc đáo. Riêng phần thuyết trình dự án, tính khả thi cả về ngân sách, ekip, thời gian thực hiện... sẽ được đánh giá cao. Tất cả các dự án từ thể loại, chủ đề đều nằm trong vùng cho phép của Luật Điện ảnh. Cuộc thi không nhận thể loại phim tài liệu và phim hoạt hình.

Tin cùng chuyên mục