Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Singapore

Ngày 26-4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam - Singapore. Với hơn 700 đại biểu, trong đó có lãnh đạo các bộ, ngành và  đông đảo doanh nghiệp hai nước tham dự, cho thấy sự quan tâm thực sự đến cơ hội hợp tác và phát triển của doanh nghiệp cũng như địa phương.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước tại diễn đàn. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác giữa hai nước tại diễn đàn. Ảnh: TTXVN
Thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược, quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Singapore cần có sự chuyển mình mạnh mẽ hơn về kinh tế, thương mại và đầu tư, xứng đáng với quan hệ chính trị tốt đẹp hai nước. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nền tảng thiết thực trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, với sự kiện từ năm 1992 cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã ủng hộ, tạo điều kiện cho việc xây dựng Khu VSIP ở tỉnh Bình Dương và hiện đã có nhiều khu VSIP thành công ở Việt Nam. Sau 5 năm trở thành đối tác chiến lược, Singapore đã có trên 2.000 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn trên 43 tỷ USD, thương mại hai chiều đạt gần 8,5 tỷ USD. Dù dân số không đông nhưng có tới 28 vạn khách du lịch Singapore đến Việt Nam với hàng chục chuyến bay giữa hai nước.
Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Singapore ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore
Việt Nam có gần 100 dự án đầu tư tại Singapore với trên 200 triệu USD. Điều đó cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam đã có bước tiến đáng mừng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên nền tảng tăng năng suất, đổi mới sáng tạo, chủ động tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. 
Giới thiệu với các doanh nghiệp Singapore về tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam với  95 triệu người dân, gần 60% dân số dưới 35 tuổi, có thu nhập và sức mua ngày càng tăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam có 52 triệu người sử dụng Internet, chiếm 54% dân số, đứng thứ 5 châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam còn có tỷ lệ dân số có kết nối điện thoại di động cao với 55% người dân sở hữu điện thoại thông minh. Đến năm 2020, Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu khu vực với 8/10 người sử dụng điện thoại di động. Đây là tiềm năng mới mà các nhà đầu tư Singapore cần chú ý. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các đối tác Singapore mang đến nhiều hơn nữa những kinh nghiệm hay về thành tựu của quốc gia khởi nghiệp Singapore đến với Việt Nam.
Phối hợp để phát triển bền vững
Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Singapore, báo chí Singapore đã có nhiều bài viết phản ánh đậm nét về chuyến thăm cũng như đánh giá cao những kết quả cụ thể đạt được sau cuộc hội đàm giữa hai thủ tướng. 
Tờ Straits Times nêu rõ Singapore và Việt Nam ký kết nhiều thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, giám sát ngân hàng, công nghệ tài chính, năng lượng tái tạo, khí gas hóa lỏng và các quy tắc thương mại. Trong khi đó, trang mạng Channel News Asia có bài viết với tiêu đề “Singapore và Việt Nam ký kết 6 thỏa thuận để tăng cường hợp tác”, trong đó nhấn mạnh đây là kết quả quan trọng trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Singapore của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi nhậm chức. 
Channel News Asia cũng đề cập cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long, trong đó hai nhà lãnh đạo khẳng định quan hệ đầu tư và thương mại sâu rộng sẽ tạo thành trụ cột quan trọng trong mối quan hệ song phương, và nhất trí thường xuyên tổ chức các sự kiện để tăng cường giao lưu chính trị, thương mại và nhân dân giữa hai nước. Bài viết dẫn lời Thủ tướng Lý Hiển Long nêu rõ sự hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Singapore đã vượt xa sự hợp tác về kinh tế, khi hai nước đang phối hợp chặt chẽ về phát triển bền vững.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nghe các nhà khoa học, trí thức tại Singapore giới thiệu về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ 4.0 trong xây dựng Chính phủ kiến tạo. Đây là những nhà khoa học, trí thức đang làm việc, giảng dạy tại các trường đại học và doanh nghiệp lớn của Singapore. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các chuyên gia đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý và cho biết Việt Nam đang xây dựng chiến lược về việc thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Cơ quan công nghệ Chính phủ Singapore (GovTech), nghe giới thiệu về Kế hoạch xây dựng quốc gia thông minh và Chính phủ ứng dụng kỹ thuật số của Singapore cũng như vai trò quan trọng của GovTech trong triển khai kế hoạch.
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tới tham quan Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018 (Food & Hotel Asia 2018-FHA 2018).
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có Khu gian hàng quốc gia (Vietnam Food Pavilion) tại FHA với 14 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm có diện tích trưng bày lên đến gần 200m2 giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Một số doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực liên quan đến ngành phục vụ khách sạn của Việt Nam cũng góp mặt tại FHA lần này.
Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên Bảo tàng Văn minh châu Á (ACM) - một trong những bảo tàng quốc gia nổi tiếng nhất của Singapore, nơi giới thiệu các hiện vật về nền văn hóa châu Á đa dạng hội tụ tại xã hội đa sắc tộc Singapore hiện nay.

Tin cùng chuyên mục