Tăng tốc sản xuất các trang thiết bị y tế, máy thở

Ngày 4-4, Văn phòng Chính phủ phát thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, nêu rõ: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tập huấn về điều trị, sàng lọc, chuẩn bị bệnh viện dã chiến; tăng tốc sản xuất các trang thiết bị y tế, trong đó có máy thở, bảo đảm chất lượng và giá thành phù hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương, nhất là các thành phố lớn đẩy mạnh dự trữ, bảo đảm sẵn sàng cho mọi tình huống và thực hiện tốt việc cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân với chất lượng, giá cả phù hợp; chú trọng quan tâm, chăm lo bảo đảm đời sống cho người nghèo. Xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ; đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Xử lý nghiêm, trục xuất người nước ngoài vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo tổ chức thực hiện việc viện trợ, hỗ trợ các nước Lào, Campuchia phòng chống dịch trên cơ sở đề nghị, thống nhất với nước bạn; xem xét việc hỗ trợ một số trang thiết bị, vật tư y tế cho các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam như: Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha... Bộ Ngoại giao báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý đối với người nhập cảnh từ Campuchia sau khi hết thời hạn cách ly, bảo đảm chặt chẽ, không để phát sinh phức tạp. Bộ Quốc phòng khẩn trương thành lập đoàn cán bộ quân y sẵn sàng cơ động sang giúp bạn Lào phòng chống dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng vừa có kết luận tại cuộc họp bàn về phương án xây dựng bệnh viện dã chiến cho tình huống khẩn cấp do dịch Covid-19. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và các địa phương, cơ quan liên quan rà soát lại kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch về xây dựng, thiết lập bệnh viện dã chiến, trong đó đề xuất bổ sung các địa điểm phù hợp để bố trí xây dựng bệnh viện dã chiến trên địa bàn; trước mắt, tập trung các địa điểm ở Hà Nội, TPHCM, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10-4.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng vừa họp về phương án sản xuất máy thở phục vụ phòng chống dịch Covid-19 vì việc đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất máy thở trong nước có ảnh hưởng sống còn đến quá trình kiểm soát dịch bệnh ở nước ta. Hiện một số doanh nghiệp trong nước đã tích cực, khẩn trương nghiên cứu, sản xuất các trang thiết bị y tế phòng chống dịch như camera đo thân nhiệt từ xa, máy thở. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại toàn bộ số lượng các loại máy thở hiện đang sử dụng và dự trữ, đồng thời đánh giá đầy đủ nhu cầu máy thở cho các kịch bản và xây dựng kế hoạch huy động, đặt hàng sản xuất mới. Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất máy thở trong nước để chủ động trong nghiên cứu và sản xuất; nghiên cứu kiến nghị của các doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ sản xuất máy thở trong nước như ban hành tiêu chuẩn về máy thở, hỗ trợ thiết bị đo lường, thực hiện thủ tục thông quan và miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu để sản xuất máy thở. 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia, toàn quốc hiện có 5.245 chiếc máy thở, dự kiến có thể huy động được 1.315 máy thở nếu dịch xảy ra ở cấp độ 3, 4. Số lượng máy thở để phòng chống dịch Covid-19 đã được trung ương và địa phương mua dự phòng là 273 chiếc, đã nhận 155 chiếc, hiện đang khẩn trương mua tiếp 1.458 chiếc. 

Tin cùng chuyên mục