Tàu cá nằm bờ vì thủ tục nhiêu khê

Trong khi các tàu cá miền Trung tất bật vươn khơi đánh bắt vụ cá cuối năm để phục vụ nhu cầu hải sản tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, thì hàng loạt tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 (tàu NĐ 67) tại Bình Định phải nằm bờ vì chủ tàu vẫn chưa mua được bảo hiểm.
Tàu cá nằm bờ vì thủ tục nhiêu khê

Vướng thủ tục

Ngày 23-12, phản ánh đến phóng viên Báo SGGP, nhiều ngư dân có tàu NĐ 67 đang nằm bờ tại cảng Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cho biết, mặc dù tại cuộc họp mới đây giữa UBND tỉnh Bình Định và lãnh đạo Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cùng các ngân hàng BIDV, Agribank, Vietinbank, Vietcombank và các địa phương trong tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã đề nghị các đơn vị sớm tháo gỡ, không để tàu của ngư dân phải nằm bờ lâu ngày. Tuy nhiên, phía PJICO đòi hỏi rất nhiều hồ sơ, giấy tờ, thủ tục nhùng nhằng, gây khó cho ngư dân.

Thời điểm này, đang trong vụ đánh bắt phục vụ Tết Canh Tý khiến ngư dân càng sốt ruột. Nhiều chủ tàu đã tìm đủ lao động nhưng thấp thỏm không dám ra khơi vì chưa mua được bảo hiểm, một số tàu đi liều, lén lút ra khơi đánh bắt…

Ngư dân Đinh Công Khánh, chủ tàu vỏ thép BĐ 99086 TS (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát), phản ánh: “Hôm rồi, PJICO có đến kiểm tra tàu của tôi nhưng họ yêu cầu đủ loại hồ sơ, bằng thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền phó, máy phó, thợ máy tất cả đến 5 loại bằng. Trong khi trước đây, quy định chỉ có 3 bằng dành cho thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy”.

Theo các ngư dân, PJICO còn đòi các giấy tờ nghiệm thu, sơn tàu lúc hạ thủy. Song trước đây khi tàu hạ thủy, ngư dân đã nộp các giấy tờ trên cho cơ quan chức năng để làm thủ tục đăng kiểm tàu nên không ai còn giữ. “Cứ đà này, chưa biết khi nào chúng tôi mới được mua bảo hiểm để minh bạch ra khơi”, ông Công Khánh bối rối.

Bất cập, cần sửa đổi

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, địa phương này đang có trên 29 tàu NĐ 67 chưa mua được bảo hiểm mới nên bị ngân hàng cấm ra khơi suốt nhiều tháng qua. Trong đó, có 12 chủ tàu ở cảng Đề Gi đã gửi đầy đủ hồ sơ, thủ tục đến PJICO nhưng vẫn chưa được đơn vị này giải quyết. Dự kiến, đến hết tháng 1-2020, có thêm 37 tàu NĐ 67 ở Bình Định, đều là khách hàng PJICO, cũng hết hạn bảo hiểm.

Trong khi đó, ông Phan Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc PJICO, cho hay: “Chúng tôi đã đánh giá, kiểm tra xong 12 tàu vỏ sắt NĐ 67 đang vay vốn ngân hàng và có yêu cầu mua bảo hiểm. Qua đó, PJICO đã thông báo để các chủ tàu cung cấp một số hồ sơ, thủ tục bổ sung. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa tàu nào bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định mới của Luật Thủy sản 2017”.

Theo ông Phan Thanh Hải, NĐ 67 ra đời vào năm 2014 và nếu cập nhật theo Luật Thủy sản 2017 thì có việc cần được bổ sung về thủ tục, hồ sơ, trang thiết bị tàu cá và các định biên thuyền viên. Việc thay đổi này liên quan đến vấn đề như đánh bắt thủy sản bất hợp pháp và thẻ vàng EC. Trong cả nước, không có chuyện đơn vị chức năng cấm ngư dân ra khơi vì không có bảo hiểm. Ở đây là do liên quan đến các yêu cầu về vốn vay của bên ngân hàng.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, cho biết: “PJICO có cam kết đến hết tháng 12 này sẽ hoàn tất các thủ tục, bán bảo hiểm trở lại cho ngư dân. Chúng tôi sẽ tìm hiểu thực tế để hỗ trợ ngư dân cung cấp đầy đủ hồ sơ, thủ tục cho PJICO, không để ngư dân phải nằm bờ lâu nữa”.

Tin cùng chuyên mục