Tháng Chủ tịch HĐBA Liên hiệp quốc: Hình ảnh và uy tín của Việt Nam được nâng cao

Tại phiên họp tổng kết các hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) tháng 4-2021, ngày 29-4, với sự tham dự của hơn 70 đại diện quốc gia thành viên, quan sát viên LHQ… Việt Nam có thể tự hào đã điểm thêm một mốc son vào lịch sử nền ngoại giao nước nhà. Đó là đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch lần thứ 2 của nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA 2020-2021.

Nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình 

Trong tháng 4, Việt Nam đã đề xuất và chủ trì tổ chức 4 sự kiện ưu tiên về vai trò của các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa xung đột, khắc phục hậu quả bom mìn, bảo vệ cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu và bạo lực tình dục trong xung đột. Các chủ đề này đều đặt người dân ở vị trí trung tâm và hướng đến xây dựng, duy trì hòa bình bền vững. 

Đại sứ Đặng Đình Quý chủ trì phiên họp tổng kết các hoạt động 
trên cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 4-2021
Ba phiên họp điểm nhấn cấp cao do Việt Nam đề xuất và chủ trì về “Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột”, “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn” và “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang” đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, được các nước ủy viên HĐBA nhất trí bỏ phiếu ủng hộ để ra được 2 Tuyên bố Chủ tịch và một nghị quyết.

Với sự kiện quan trọng nhất của tháng về thúc đẩy hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày 19-4, Việt Nam đã cho thấy những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới thông qua Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa LHQ và các tổ chức cũng như các cơ chế đa phương.

Kịp thời và đúng lúc

Phát biểu tại phiên họp tổng kết, đại diện các nước thành viên LHQ đánh giá cao các hoạt động ưu tiên của Việt Nam, đặc biệt là việc Việt Nam thúc đẩy sự quan tâm của HĐBA tới khía cạnh nhân đạo và bảo vệ thường dân. Các nước chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành tháng Chủ tịch HĐBA thành công, điều hành mọi hoạt động của HĐBA suôn sẻ, thúc đẩy đồng thuận trong HĐBA cũng như sự tham gia và đóng góp của các nước thành viên LHQ.

Thành công mà Việt Nam gặt hái được lần này tại HĐBA không hề dễ dàng khi đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành khắp nơi, các cuộc xung đột ngày càng gia tăng căng thẳng và Myanmar - một thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đang rơi vào bế tắc chính trị. Là đại diện duy nhất của ASEAN tại HĐBA, Việt Nam đã thể hiện và làm nổi bật tinh thần ASEAN trong ngoại giao hòa giải, ngăn ngừa xung đột và xây dựng hòa bình quốc tế. Tại phiên họp này, Tổng Thư ký LHQ Guterres đã khẳng định vai trò sống còn của ASEAN khi khu vực đối mặt với một cuộc khủng hoảng khẩn cấp như Myanmar. 

Đại sứ Olof Skoog, Trưởng Phái đoàn Thường trực Liên minh châu Âu, đã nhận định: “Chủ đề Việt Nam lựa chọn đưa ra thảo luận là hết sức kịp thời và đúng lúc với những diễn biến phức tạp đang xảy ra trên thế giới”. 

Tháng 4 đã khép lại, nhưng những gì Việt Nam đã làm được trên cương vị Chủ tịch HĐBA lần thứ 2 nhiệm kỳ 2020-2021 sẽ tạo đà cho Việt Nam tiếp tục gặt hái những thành quả mới trong 8 tháng còn lại của nhiệm kỳ. Không thể thấy nụ cười rạng rỡ sau những chiếc khẩu trang bịt kín, nhưng những ánh mắt chúc mừng, những cái gật đầu đồng tình và những ý kiến ủng hộ từ nhiều nước gửi đến Việt Nam, giúp Việt Nam tin rằng thành quả lớn nhất là “giữ được và phát huy uy tín của Việt Nam, hình ảnh của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế”, như nhận định của Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ.

Tin cùng chuyên mục