Thành phố Hồ Chí Minh: Trường mầm non sẵn sàng đón trẻ trở lại

Hôm nay 18-5, các trường mầm non trên địa bàn TPHCM bắt đầu đón trẻ đi học trở lại. Theo kế hoạch của UBND TP, học sinh khối lá (5 tuổi) bắt đầu đi học lại từ hôm nay, 2 khối mầm (3 tuổi) và chồi (4 tuổi) sẽ đi học từ đầu tuần sau (25-5); riêng các lớp nhà trẻ đón học sinh từ ngày 1-6. 
Giáo viên Trường Mầm non Hoàng Yến (quận Gò Vấp) làm vệ sinh trường lớp vào sáng 14-5 để chuẩn bị đón học sinh quay lại trường
Giáo viên Trường Mầm non Hoàng Yến (quận Gò Vấp) làm vệ sinh trường lớp vào sáng 14-5 để chuẩn bị đón học sinh quay lại trường

Hào hứng công tác chuẩn bị

Không chờ đến sát ngày học sinh khối lá đi học trở lại, trong suốt tuần qua, Trường Mầm non 3 (quận 3) đã tổ chức nhiều đợt phun thuốc khử khuẩn, tập trung giáo viên tất cả khối lớp vào trường tổng vệ sinh, làm sạch trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để chuẩn bị đón các em.

Cô Huỳnh Thuần Nhu, giáo viên khối chồi, cho biết mặc dù trong tuần lễ đầu tiên chỉ có học sinh khối lá đi học trở lại, số lượng học sinh chưa nhiều, nhưng nhân lực toàn trường đều được huy động để thực hiện công tác chuẩn bị, hỗ trợ việc đón nhận và kiểm tra sức khỏe cho học sinh.

Tại Trường Mầm non 1 (quận 5), thầy Nguyễn Phương Bình, giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo 4 tuổi, cho biết: “Do thực hiện quy định không tập trung đông học sinh ở sân trường nên mỗi lớp sẽ tự tổ chức các hoạt động chào đón như múa hát văn nghệ, biểu diễn kịch rối, kể chuyện… nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh trong ngày đầu trở lại trường”. 

Tại Trường Mầm non Hương Sen (quận Bình Tân), giáo viên Trần Thị Tuyết Minh chia sẻ, trong 3 tháng trẻ nghỉ ở nhà vì dịch bệnh, các con vẫn được thường xuyên kết nối với cô giáo thông qua các đoạn video clip cô tự quay rồi gửi cho phụ huynh, trong đó hướng dẫn con cách rửa tay, vắt nước cam, giữ gìn sức khỏe, hoặc kể một số mẫu chuyện vui, dạy con bài hát mới.

Cô Minh bày tỏ, tuy cô trò không được trực tiếp gặp nhau nhưng cô vẫn gọi điện hỏi thăm tình hình của trẻ, cho trẻ được nhìn thấy cô, nghe giọng cô nói qua các ứng dụng trên điện thoại để khi trở lại trường học, học sinh sẽ không thấy bỡ ngỡ và xa lạ với cô giáo. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, sau 3 tháng nghỉ ở nhà, thời gian biểu sinh hoạt bị đảo lộn nên khi trở lại trường, một số trẻ sẽ quấy khóc. Với những học sinh đó, cô Tuyết Minh cho biết sẽ nhẹ nhàng dỗ dành, quan tâm, hỏi han nhiều hơn, tặng bánh, kẹo phù hợp sở thích, đồng thời tổ chức thêm nhiều trò chơi, múa hát trong lớp để trẻ nhanh chóng hòa nhập lại môi trường lớp học.

Bảo đảm an toàn cho học sinh

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, cô Nguyễn Thanh Xuân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng Hồng (huyện Bình Chánh), cho biết do trường trú đóng trên địa bàn có khu công nghiệp, phụ huynh đa số là lao động phổ thông, nên việc không tổ chức ăn sáng cho trẻ trong thời gian đầu quay trở lại trường học theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM sẽ khiến một số gia đình gặp khó trong việc sắp xếp.

Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thông tin sớm cho phụ huynh, đồng thời giáo viên phụ trách ở các lớp thường xuyên giữ liên lạc, giải đáp tận tình mọi thắc mắc của phụ huynh nên đạt được sự đồng thuận cao.

Trong ngày đầu tiên học sinh khối lá đi học trở lại, giáo viên ở mỗi lớp sẽ chủ động xây dựng kế hoạch sinh hoạt với nhiều hoạt động vui chơi nhằm tạo không khí gần gũi, vui tươi; trong đó tập trung nhiều vào các trò chơi vận động nhằm tạo tâm lý thoải mái, giúp học sinh tăng cường vận động, gia tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, trong buổi đầu tiên học sinh quay trở lại trường học, nhà trường bố trí giãn cách học sinh bằng cách phân chia 2 cổng phụ huynh đưa trẻ đến trường và đón về theo từng lớp, bố trí đầy đủ các bồn rửa tay, đo thân nhiệt cho từng em.  

Tại Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (quận Gò Vấp), khi học sinh các khối lớp đi học lại đầy đủ, trường sẽ bố trí lệch giờ vào học và ra về theo từng khối lớp. Cụ thể, các lớp mẫu giáo vào học sớm nhất (7 giờ - 7 giờ 30) và ra về trễ nhất (16 giờ -16 giờ 30), khối nhà trẻ vào học muộn hơn 30 phút và ra về sớm từ 15 giờ 30. Ngoài ra, khu vực cổng trường đã được phân chia thành nhiều làn nhỏ, học sinh sẽ được hướng dẫn di chuyển theo làn riêng của từng lớp nhằm đảm bảo an toàn cho các em. 

Một số trường mầm non khác cũng tổ chức chào đón trẻ bằng chú hề phát kẹo và bong bóng, sau đó giáo viên kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn các em rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khô hoặc rửa tay với nước và xà phòng. Sau khi di chuyển về các lớp, giáo viên sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, múa hát, trong đó lồng ghép các nội dung giáo dục về giữ gìn sức khỏe nhằm giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học”.

Đại diện nhiều trường mầm non cho biết, các trường đã xây dựng thực đơn bán trú với đầy đủ dinh dưỡng, khoa học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phù hợp độ tuổi, sử dụng dụng cụ bán trú riêng biệt để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Trong tình hình thời tiết nắng nóng, nhiều trường còn tăng cường cho trẻ uống các loại nước mát, nước trái cây nhằm gia tăng sức đề kháng cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục