Thành sao nhờ YouTube

Mạng xã hội - Bước khởi đầu cho con đường âm nhạc
Thành sao nhờ YouTube

Gây ấn tượng và thuyết phục được nhà sản xuất âm nhạc chính là điều kiện tiên quyết để những ngôi sao trẻ của ngành công nghiệp giải trí tiến xa hơn con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Nhiều ngôi sao trên thế giới đã thành công khi biết tận dụng mạng xã hội để giới thiệu phần trình diễn của mình, và nhanh chóng thu hút lượng lớn người hâm mộ, tạo bước đệm trước khi họ được những nhà sản xuất khó tính để mắt đến.

Mạng xã hội - Bước khởi đầu cho con đường âm nhạc

Giải thưởng video âm nhạc của MTV (VMAs) vừa qua đã đánh dấu cột mốc quan trọng đối với sự nghiệp của chàng ca sĩ người Canada Justin Bieber, 16 tuổi. Cuộc đời của Justin bước sang ngã rẽ từ năm anh 14 tuổi, khi Scooter Braun (người quản lý hiện nay của anh) phát hiện những đoạn trình diễn ấn tượng của anh trên mạng xã hội YouTube. Ngay lập tức, Scooter đã đưa anh đến Atlanta để thảo luận với ca sĩ – nhà sản xuất Usher. Hợp đồng hợp tác sản xuất âm nhạc đầu tiên đến với Justin là hợp đồng với Usher để thành lập Công ty Raymond - Braun Music Group. Sau đó, anh tiếp tục cộng tác với các công ty L.A. Reid và Island Def Jam.

Đĩa đơn đầu tiên của anh là One Time phát hành vào hè năm 2009 đã lọt vào bảng xếp hạng 30 tại 10 quốc gia và nằm trong album đầu tiên My World ra mắt công chúng vào tháng 11-2009. Album thứ hai của Justin mang tên My World 2.0, cái tên gợi cho khán giả nhớ đến hình một ca sĩ “xuất thân” từ mạng xã hội. Album này được phát hành vào hồi tháng 3 năm nay, chuẩn bị cho chuyến lưu diễn đầu tiên của ca sĩ người Canada này trong mùa hè vừa qua.

Justin bắt đầu trình diễn từ năm 12 tuổi tại các cuộc thi âm nhạc địa phương. Điều độc đáo ở chàng ca sĩ đa tài này là anh đã tự mày mò để học cách chơi piano, trống, guitar, trumpet và nhiều loại nhạc cụ khác. Năm 2007, mẹ Justin bắt đầu tải những đoạn trình diễn của anh lên YouTube để bạn bè và người thân có thể nhìn thấy anh trình diễn trong các cuộc thi. Và không ngờ, chính cách làm của mẹ đã giúp con đường nghệ thuật của anh trở nên thuận lợi hơn, nhanh chóng được khán giả biết đến. Khi ấy, anh trở thành hiện tượng của làng giải trí và liên tục xuất hiện trong các chương trình trò chuyện nổi tiếng như chương trình Today Show (Đài NBC), Ellen DeGeneres Show (Đài CBS)…

Giữa tháng 7 vừa qua, ca khúc đình đám Baby của Justin đã vượt qua Bad Romance của Lady Gaga (ca khúc vừa giành 8 giải VMAs) để trở thành video được xem nhiều nhất mọi thời đại trong lịch sử của trang YouTube với 245.092.000 lượt người xem, trong khi ca khúc của Gaga được 245.071.000 lượt xem. Một tháng sau, con số này đã vượt qua hơn 300 triệu lượt xem.

Cơn sốt Justin Bieber

Justin Bieber còn là ngôi sao được yêu thích nhất của năm 2009 của Tạp chí J-14, nghệ sĩ mới của năm do MuchMusic (một kênh truyền hình âm nhạc của Canada bằng tiếng Anh) bình chọn và là 1 trong Top 10 ngôi sao trên YouTube của thập niên 2000 theo danh sách của Celebuzz. Bieber đã từng biểu diễn trước Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle Obama ở Nhà Trắng trong Christmas in Washington, một chương trình ca nhạc đặc biệt dành cho National Children’s Medical Center vào tháng 12 năm ngoái. Justin Bieber được mời hát “We Are The World 25 for Haiti” nhằm cứu trợ Haiti sau cơn động đất. Justin hát dòng mở đầu mà trước đó, trong bản gốc, được thể hiện bởi danh ca Lionel Richie. Ngày 12-3-2010, cùng tập thể nhạc sĩ Canada, Justin cũng góp phần trình bày trong một phiên bản của Wavin’ Flag - bài hát cổ động cho World Cup 2010.

Sắp tới, Bieber sẽ trở thành khách mời cho phần mới của bộ phim hình sự nổi tiếng CSI: Crime Scene Investigation, tập phim này sẽ lên sóng vào ngày 23-9. Dự kiến trong tháng 10 tới, Bieber sẽ phát hành cuốn hồi ký về cuộc đời của mình từ lúc chưa nổi tiếng đến khi đã trở thành ngôi sao với tựa đề Justin Bieber: First Step 2 Forever (Từ những bước đầu tiên đến mãi mãi). Ngoài ra, ca sĩ trẻ này còn có kế hoạch ra mắt bộ phim 3D về cuộc đời anh vào đúng ngày Valentine 14-2-2011.

Hà Nhi

Tin cùng chuyên mục