Thanh toán di động lên ngôi ở Lục địa đen

Khi dịch Covid-19 đang lây lan nhanh tại những nền kinh tế chính trong khu vực, các chính phủ và công ty khởi nghiệp (startup) tại châu Phi đã và tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để chuyển một lượng lớn giao dịch sang thanh toán kỹ thuật số và hạn chế dùng tiền mặt, bị xem như một trong những nguồn lây lan dịch Covid-19.

Kenya, nước đi đầu ở châu Phi trong việc phổ cập thanh toán kỹ thuật số, đã chuyển sang dùng tiền di động như một công cụ cho y tế công cộng. Trước sự thúc giục của Ngân hàng Trung ương và Tổng thống Uhura Kenyatta, nhà mạng viễn thông lớn nhất nước này Safaricom đã miễn phí giao dịch đối với M-Pesa, ứng dụng thanh toán di động hàng đầu châu Phi, nhằm giảm việc giao dịch bằng tiền mặt. 

Theo đó, các giao dịch giữa các cá nhân trị giá dưới 1.000 kenyan schillings (khoảng 10 USD) sẽ được miễn phí trong 3 tháng. Kenya là một trong những quốc gia có tỷ lệ chấp thuận thanh toán kỹ thuật số cao nhất thế giới - phần lớn là nhờ M-Pesa - với khoảng 32 triệu người trong tổng dân số 53 triệu người đăng ký tài khoản tiền di động.

Theo trang The Africa Report, Ngân hàng Trung ương Ghana yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiền di động phải miễn phí giao dịch cho các khoản thanh toán dưới 100 Ghana cedi (khoảng 18 USD), ngoài ra còn có các biện pháp hạn chế rút tiền mặt từ ví điện tử. Cơ quan quản lý tiền tệ Ghana cũng nới lỏng các yêu cầu về tiền di động, cho phép các công dân sử dụng đăng ký điện thoại di động để mở tài khoản tại các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số. 

Trong khi Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với hơn 200 triệu người, cũng thúc đẩy một trong những startup lớn nhất về thanh toán kỹ thuật số tại nước này hành động. Quỹ đầu tư Paga ở Lagos đã thực hiện một số điều chỉnh về phí, chấp nhận miễn phí thanh toán cho các khách hàng của Paga nhằm làm chậm lại đà lây lan của virus Corona bằng cách giảm giao dịch tiền mặt tại Nigeria.

Zindi, một startup khác tại Cape Town, Nam Phi, còn chọn cách tiếp cận mở rộng hơn. Là một startup về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Zindi đã phát động một cuộc thi với 12.000 kỹ sư đăng ký trên nền tảng của họ. Cuộc thi này sẽ đưa ra nhiệm vụ cho các nhà khoa học nhằm tạo ra các mô hình dữ liệu để dự đoán việc lây lan trên toàn cầu của Covid-19 trong 3 tháng tới. Cuộc thi này sẽ kéo dài đến 19-4 người thắng cuộc sẽ nhận được số tiền thưởng là 5.000 USD.

Đối với lĩnh vực bán lẻ kỹ thuật số, công ty thương mại điện tử xuyên châu Phi Jumia đã thông báo các biện pháp nhằm kiềm chế việc lây lan Covid-19. Với quy mô hoạt động lên tới 11 quốc gia châu Phi, Jumia cho biết, họ sẽ quyên góp tặng khẩu trang cho các bộ y tế tại Kenya, Bờ Biển Ngà, Morocco, Nigeria và Uganda, lấy ra từ mạng lưới cung cấp bên ngoài châu Phi của họ. Công ty cũng đề nghị các chính phủ châu Phi sử dụng mạng lưới giao hàng đến tay người dùng của mình để phân phối vật tư cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe và người lao động.

Tin cùng chuyên mục