Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành

Ngày 1-8, Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết đã có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà về liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán huỷ, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, dịch Covid-19 tái phát gây ra những tổn thất nặng nề cho nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch. Nhiều điểm đến là những địa phương chưa có dịch cũng bị vạ lây khi khách yêu cầu huỷ tour và hoàn 100% chi phí đã trả khiến doanh nghiệp lữ hành gặp khó. 

Trong thời gian này, việc hoãn lại các chuyến du lịch cần được chấp nhận vì lý do an toàn, đảm bảo sức khỏe. Tuy vậy, các doanh nghiệp lữ hành cũng phản ánh rằng, tình hình huỷ tour không chỉ riêng các địa phương có dịch bệnh mà cả những điểm đến là các địa phương chưa có ca nhiễm. Khi huỷ tour, đa số khách yêu cầu công ty lữ hành hoàn tiền 100%, chỉ có một số khách đồng ý hoãn chuyến đi vào thời gian thích hợp.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành ảnh 1 Người dân tìm hiểu về các tour du lịch hè trên địa bàn TPHCM. Ảnh: THI HỒNG
Hiệp hội Du lịch TPHCM đánh giá, các công ty lữ hành đang phải chịu áp lực rất lớn khi thực hiện việc hoàn tiền cho khách nhưng lại không được hoàn các khoản ứng trước, đặt cọc hoặc các khoản đã thanh toán dịch vụ cho nhà cung cấp vận chuyển, lưu trú, nhà hàng…, đặc biệt là các hãng hàng không.

Do đó, Hiệp hội Du lịch TP đề nghị Sở Du lịch Khánh Hoà, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hoà vận động các đơn vị cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt huỷ, hoãn đồng thời hoàn tiền lại cho doanh nghiệp lữ hành để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thanh toán với khách hàng.

 Song song đó, Hiệp hội Du lịch TPHCM cũng đã gửi văn bản đề nghị hỗ trợ đến các Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đề nghị liên kết hỗ trợ doanh nghiệp du lịch.

"Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm rất cần sự liên kết, hợp tác giữa du lịch TPHCM và các địa phương để cùng Chính phủ vừa chống dịch vừa vượt qua khó khăn; vì sự sống còn của ngành du lịch Việt Nam", bà Nguyễn Thị Khánh kiến nghị.

Trước đó, Sở Du lịch TPHCM cũng cho biết đang tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do dịch bệnh đến các ngành nghề, trong đó có ngành du lịch, từ đó đề xuất UBND TPHCM có biện pháp tháo gỡ. Ví dụ như, nhóm giải pháp giãn thuế, giãn thời hạn thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép doanh nghiệp chậm nộp thuế…

Hiện tại, công tác phòng dịch đang được các hãng lữ hành tăng cường ở mức cao nhất. Các doanh nghiệp khẳng định, tất cả hướng dẫn viên đến Đà Nẵng sẽ cách ly tại nhà 14 ngày theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương. Công tác phòng dịch tại chỗ cũng được thực hiện, bao gồm đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn... áp dụng cho toàn bộ nhân viên và khách hàng khi giao dịch.

 Các hãng lữ hành đánh giá rằng, theo diễn biến hiện nay tình hình sẽ ngày càng khó khăn vì qua tháng 9 du lịch bước vào mùa thấp điểm kéo dài đến tháng 12-2020. 

Tin cùng chuyên mục