Thay gối cao su lệch khỏi vị trí của tuyến metro số 1

Chiều 23-1, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, sau sự cố gối cao su dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bất ngờ bị rơi khỏi đá kê gối, MAUR đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su. 

Ngoài ra, toàn bộ các gối cao su thuộc gói thầu sẽ được rà soát về chất lượng, vị trí so sánh và đối chiếu cao độ, chuyển vị trí (nếu có) so với thiết kế được duyệt nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn của công trình. 

Theo MAUR, để tránh nguy cơ bản đáy, thành dầm chữ U có thể bị nứt, ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của công trình, nhà thầu đã dùng các tấm thép hình vuông có hình dạng tương tự gối cao su nhưng mỏng hơn để đặt vào vị trí của gối. Gối cao su mới thay thế đã được nhập về Việt Nam và đã được kiểm tra về chất lượng, an toàn. Việc lắp đặt gối mới sẽ được thực hiện trong vài ngày tới.

Trước đó, vào trưa ngày 30-10-2020 qua công tác kiểm tra hiện trường, MAUR phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định và rơi khỏi đá kê gối. Ngay sau khi phát hiện sự việc, các đơn vị gồm: MAUR, Liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và Công ty Hitachi lập tức phối hợp kiểm tra hiện trường, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục. Đến ngày 31-10-2020, Tổng thầu EPC đã xử lý xong sự cố, đặt tạm gối thay thế nhằm đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn của tuyến metro số 1. Theo MAUR, sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên với vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa.

Tin cùng chuyên mục