Mỹ và đồng minh tiếp tục gây sức ép quanh vụ CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh

Ngày 8-4, một cố vấn về chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Washington sẽ tiếp tục đảm bảo khả năng răn đe hạt nhân cho Nhật Bản và Hàn Quốc chừng nào các mối đe dọa hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên vẫn hiện hữu.

Ông Denis McDonough, Phó Cố vấn An ninh quốc gia phụ trách chiến lược truyền thông, cho biết Tổng thống Obama đã tuyên bố rõ ràng trong bài phát biểu về chủ đề hạt nhân tại thủ đô Prague (CH Czech) cuối tuần qua rằng “Mỹ sẽ duy trì sự răn đe có hiệu quả cho cả chúng tôi lẫn các đồng minh”.

Tại Hàn Quốc, làn sóng trong dư luận yêu cầu chính phủ nước này sớm xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa để đối phó với CHDCND Triều Tiên.

Theo kết quả điều tra dư luận được Bộ Thống nhất Hàn Quốc thực hiện ngày 7-4, có tới 63% số người được hỏi cho biết vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên là hành động uy hiếp. Được biết, tên lửa mà quân đội Hàn Quốc sở hữu chỉ có tầm bắn tối đa 300km.

Cùng ngày, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua với đa số áp đảo một nghị quyết lên án vụ phóng tên lửa hôm 5-4 của CHDCND Triều Tiên, đồng thời kêu gọi chính phủ nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Bình Nhưỡng.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản ngày 10-4 sẽ đưa ra quyết định về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Phó Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ Pak Tok Hun cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ phản ứng quyết liệt với bất cứ hình thức chỉ trích nào của HĐBA LHQ về vụ phóng vệ tinh của nước này.

K.M. (Theo AFP, Reuters)

Thông tin liên quan

- Nhóm 5+1 tìm kiếm giải pháp

- CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa

- CHDCND Triều Tiên hoàn tất quá trình chuẩn bị phóng vệ tinh

- Thủ tướng Nhật Bản: Hôm nay, CHDCND Triều Tiên có thể phóng vệ tinh

- CHDCND Triều Tiên bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa

- CHDCND Triều Tiên cảnh cáo Mỹ, Nhật Bản

- Nhật Bản kêu gọi CHDCND Triều Tiên không phóng tên lửa

- Chuyên gia Iran giúp CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa? 

Tin cùng chuyên mục