Kẻ lái xe tải tấn công ở Nice chuẩn bị nhiều tháng và có đồng bọn

Kẻ lái xe tải tấn công ở Nice chuẩn bị nhiều tháng và có đồng bọn

>> Khủng bố lao xe tải vào đám đông ở Pháp, 84 người chết

Mohamed Lahouaiej Bouhlel, kẻ tấn công bằng xe tải làm 84 người chết ở Nice vào ngày Quốc khánh Pháp (đêm 14-7), đã chuẩn bị trong nhiều tháng và có đồng bọn hỗ trợ, trái với thông tin trước đó cho rằng Bouhlel là "sói đơn độc".

Công tố viên Paris Francois Molins công bố tại cuộc họp báo ngày 21-7: "Cuộc điều tra từ đêm 14-7 đã tiến triển và không chỉ khẳng định bản chất tính toán trước của vụ tấn công mà còn cho thấy Mohamed Lahouaiej Bouhlel được sự hỗ trợ và có đồng bọn".

Molins cho biết, 5 nghi phạm tham gia lập kế hoạch tấn công đã bị bắt, gồm 2 người Pháp gốc Tunisia, một người Tunisia và một người Albania, cùng một phụ nữ 2 quốc tịch Pháp-Albania. Các nghi phạm sẽ ra trước các thẩm phán chống khủng bố vào cuối ngày 21-7 và các công tố viên đã yêu cầu buộc tội âm mưu khủng bố cùng những tội khác.

Một ảnh selfie của Mohamed Lahouaiej Bouhlel cùng một đồng bọn trên chiếc xe tải sử dụng để tấn công ở Nice, ngày 14-7-2016. Ảnh: TF1

Điện thoại và máy tính của Bouhlel, 31 tuổi, người Tunisia, cho thấy các mối liên hệ với 5 nghi phạm này, trong đó có kế hoạch thuê chiếc xe tải 19 tấn và kiếm khẩu súng Bouhlel đã sử dụng trong cuộc tấn công.

Đáng chú ý, một trong số nghi phạm này, Mohamed Oualid G., người Tunisia, đã trà trộn vào lực lượng y tế và báo chí vào hôm sau để quay phim hiện trường vụ thảm sát.

Các cơ quan tình báo Pháp chưa biết nghi phạm nào trong số này. Chỉ một nghi phạm có một tiền án cướp và ma túy là Ramzi A., 22 tuổi, gốc Tunisia, sinh ở Nice.

Điện thoại của Bouhlel chứa các ảnh lễ hội pháo hoa mừng Quốc khánh ở Nice năm 2015, ảnh một buổi hòa nhạc tại Promenade des Anglais ngày 17-7-2015 mà Bouhlel đã phóng lớn đám đông người. Ngày 26-5-2015, Bouhlel chụp ảnh một bài báo về thuốc Captagon, mà Molins cho biết "được một số phần tử thánh chiến sử dụng trước các cuộc tấn công".

"Rõ ràng Mohamed Lahouaiej Bouhlel đã lập và tiến hành kế hoạch tấn công trong nhiều tháng trước khi ra tay", Molins cho biết.

Ngày 4-4, Chokri C., 37 tuổi, người Tunisia, đã gửi tin nhắn trên Facebook cho Bouhlel: "Chất lên xe tải 2.000 tấn sắt... nhả thắng xe và sẽ thấy".

Molins cho biết, Bouhlel và Oualid G. đã liên lạc với nhau 1.278 lần từ tháng 7-2015 đến 7-2016.

Trên điện thoại của Bouhlel, có một tin nhắn của Oualid G. vào ngày 10-1-2015, sau vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo: "Tôi vui mừng vì họ đã cử các chiến binh của Allah đến kết thúc vụ việc".

Nhà chức trách Pháp ban đầu cho rằng Bouhlel đã cực đoan hóa nhanh chóng, sau khi một số thành viên gia đình và bạn bè Bouhlel cho biết y đã không thể hiện quan điểm tôn giáo nào.

Các nhà điều tra cũng phát hiện các ảnh Oualid G. trong xe tải vài ngày trước vụ tấn công, trong khi video an ninh cho thấy Chokri cùng Bouhlel trong xe tải chỉ vài giờ trước khi Bouhlel lao xe vào đám đông người ở Nice xem pháo hoa mừng Quốc khánh.

Những tiết lộ mới nhất này xuất hiện khi chính phủ ra lệnh điều tra những cáo buộc sai sót an ninh đã để cho Bouhlel tiến hành vụ tấn công Nice.

Vụ tấn công Nice ngày 14-7, làm 84 người chết và hơn 300 người bị thương, vụ tấn công khủng bố lớn thứ ba ở Pháp trong vòng 18 tháng, và đã làm dấy lên hàng loạt chỉ trích sự thất bại của chính phủ thắt chặt an ninh sau vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo vào tháng 1-2015 và vụ tấn công Paris tháng 11-2015.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục