Thêm 15 doanh nghiệp Nhật chọn đầu tư sang Việt Nam

SGGP
Chiều 23-7, Văn phòng Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội đã tổ chức gặp gỡ báo chí để chia sẻ một số thông tin xung quanh việc có 15 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở nhà máy tại Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội Takeo Nakajima cho biết, Chính phủ Nhật Bản có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng tới các nước ASEAN và đến nay có 30 doanh nghiệp đã đăng ký.

Trong số này có 15 doanh nghiệp muốn mở thêm nhà máy tại Việt Nam. Theo vị đại diện JETRO, từ tháng 2, dịch Covid-19 đã lan rộng ở Trung Quốc sau đó sang Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu, Mỹ rồi lan rộng toàn cầu. Do dịch bệnh, chuỗi cung ứng linh phụ kiện bị “đứt gãy”, gây tác động đến nhiều lĩnh vực sản xuất ô tô, điện thoại di động, máy móc… Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản rơi vào cảnh thiếu linh kiện, không thể hoàn thiện sản phẩm. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Nhật Bản có chương trình khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng, để không bị phụ thuộc vào một thị trường. Mức hỗ trợ tối đa mỗi doanh nghiệp có thể nhận được là 5 tỷ yen (1.100 tỷ đồng).

Ông Takeo Nakajima cũng nói rõ, các doanh nghiệp Nhật Bản đa dạng hóa chuỗi cung ứng chứ không phải dịch chuyển hoàn toàn nhà máy từ nước này sang nước khác. “Một loại linh kiện trước đây đã sản xuất ở Trung Quốc, nay muốn sản xuất linh kiện đó ở Việt Nam thì sẽ đáp ứng được yêu cầu của chương trình hỗ trợ. Nhưng nếu doanh nghiệp đã sản xuất linh kiện tại Đài Loan, giờ muốn tăng sản lượng lên gấp đôi tại nhà máy ở Đài Loan, thì không được hỗ trợ”. Vẫn theo Trưởng đại diện JETRO, thực tế đã có 15/30 doanh nghiệp thuộc diện được hỗ trợ kinh phí đa dạng chuỗi cung ứng đã chọn Việt Nam là điểm đến. 

Lý giải vì sao Việt Nam có sức thu hút mạnh mẽ đối với doanh nghiệp Nhật Bản, ông Takeo Nakajima nói, tâm huyết của Chính phủ Việt Nam trong thu hút đầu tư từ Nhật Bản được đánh giá là điểm mấu chốt. Việt Nam còn có một lợi thế khác mà không bất cứ quốc gia nào trong khu vực có được, đó là đội ngũ đông đảo người lao động biết tiếng Nhật (mặc dù Malaysia hay Philippines nổi trội về số người biết tiếng Anh nhiều hơn).

Bên cạnh đó, dân số 95 triệu người với mức sống đang ngày càng được cải thiện sẽ nhanh chóng biến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn. Như thế, ngoài việc xuất khẩu, các hàng hóa Nhật Bản sản xuất ở Việt Nam trong quá trình mở rộng chuỗi cung ứng cũng sẽ phục vụ chính thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, Trưởng đại diện JETRO cũng lưu ý thêm, trong các nước ASEAN, Malaysia, Singapore, Thái Lan thuộc nhóm chi phí cao. Indonesia cũng đang ở mức ngấp nghé. Việt Nam dù còn trong nhóm chi phí thấp nhưng tiền nhân công, thuê mặt bằng ở Việt Nam cũng đang tăng lên từng năm. Lợi thế chi phí giá rẻ sẽ sớm biến mất, Việt Nam cần tạo cho mình những lợi thế khác. Tỷ lệ nội địa hóa thấp và ngành công nghiệp phụ trợ kém phát triển ở Việt Nam cũng là vấn đề cần sớm cải thiện. 

Việc hai quốc gia chưa thể nối lại các chuyến bay thương mại vì Covid-19 gây tác động tới tiến trình đầu tư, nhất là khi một số doanh nghiệp chọn Việt Nam làm điểm đến đã bắt tay vào thực hiện kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng… Mặc dù vậy, đại diện JETRO cho biết, về tổng thể, đây cũng là vấn đề các doanh nghiệp Nhật Bản đều gặp phải ở nhiều quốc gia và chưa quá nghiêm trọng. 

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TS Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Ảnh: QUANG PHÚC

Gần 9/10 doanh nghiệp chấp nhận cho người lao động thôi việc

Về lao động, trung bình có 90,8% doanh nghiệp đã giảm quy mô lao động trong thời kỳ diễn ra dịch bệnh. Nói cách khác, cứ khoảng 10 doanh nghiệp thì có xấp xỉ 9 doanh nghiệp chấp nhận cho người lao động thôi việc do hoạt động sản xuất kinh doanh kém khả quan trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Tổng giao dịch bất động sản năm 2021 đạt 61.766 sản phẩm

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2021, tổng sản phẩm chào bán trên thị trường cả nước đạt 165.742 sản phẩm; tổng lượng giao dịch cả nước đạt 61.766 sản phẩm. Như vậy, tương quan cung cầu đã có sự chênh lệch rất lớn.

Nông nghiệp

“Mắc màn lưới” bảo vệ cam Khe Mây đặc sản ở Hà Tĩnh

Từ lâu nay, xã Hương Đô được biết đến là “vựa” cam Khe Mây - đặc sản nổi tiếng nhất ở huyện miền núi Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh). Đây cũng là cây trồng chủ lực phát triển kinh tế, mang lại nguồn thu nhập cho hàng trăm hộ dân. Hàng năm, ngoài việc chăm sóc đúng kỹ thuật, an toàn, người dân nơi đây còn sáng tạo "mắc màn lưới" để bảo vệ cam Khe Mây được hiệu quả tốt nhất.

Đầu tư

Du lịch

Du lịch không điểm đến

Hồng Công (Trung Quốc) đã tung ra một kiểu du lịch mới: Bạn sẽ trả tiền để... không đi đến đâu trong một hành trình không điểm đến. Đây là ý tưởng của dịch vụ mới, được quảng cáo là một phương pháp trị liệu hiệu quả cho người mắc bệnh mất ngủ.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế