Theo chân trinh sát truy đuổi tội phạm

Trong những ngày này, các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM căng mình kết hợp với lực lượng khác tuần tra, trấn áp tội phạm 24/24 giờ. Đợt cao điểm này nhằm ngăn ngừa tội phạm gia tăng sau thời gian dài giãn cách vì dịch Covid-19 và nhất là những ngày giáp Tết Nguyên đán 2022, đem lại sự bình yên cho nhân dân.
Trinh sát kiểm tra các đối tượng nghi vấn trong tối 21-12
Trinh sát kiểm tra các đối tượng nghi vấn trong tối 21-12

Tuần tra xuyên đêm

19 giờ ngày 21-12, chúng tôi có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm (Đội 3), Phòng PC02 để theo chân trinh sát hình sự tuần tra trấn áp tội phạm trên đường phố trong những ngày giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022. Đến nơi, gần 10 trinh sát tinh nhuệ mặc thường phục đã có mặt, sẵn sàng công việc xuyên đêm. Trước khi các trinh sát lên đường, Trung tá Võ Duy Thắng, Đội trưởng Đội 3, căn dặn: “Anh em tập trung kiểm tra lại lần cuối trước lúc đi làm nhiệm vụ”.

Nhiệm vụ được đặt ra cho các trinh sát là kịp thời phát hiện, ngăn chặn mọi hành vi phạm pháp hình sự trên các tuyến đường của thành phố. Yêu cầu quan trọng không kém là phải đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng trong lúc làm nhiệm vụ.

19 giờ 30 cùng ngày, các xe máy của trinh sát lặng lẽ rời trụ sở, băng qua nhiều con hẻm, tuyến đường ở các quận 1, 5, 6, 8, 10, Tân Bình… Trong lúc tuần tra ở đường số 7, phường Tân Tạo (quận Bình Tân), trinh sát phát hiện 2 thanh niên điều khiển chiếc xe máy hiệu Sonic với tiếng pô cực lớn lao vun vút trên đường nên tăng tốc đuổi theo. Sau vài phút với tốc độ hơn 100km/giờ, xe của trinh sát vượt lên xe của 2 thanh niên, áp sát và ra hiệu lệnh dừng xe. Trinh sát kiểm tra giấy tờ, dùng đèn pin kiểm tra cốp xe, túi quần áo… nhưng không phát hiện bất thường.

Trước đó, khi ở phường Bình Trị Đông, các trinh sát cũng phát hiện chiếc xe máy hiệu Exciter do một người đàn ông chạy với tốc độ cao nên áp sát kiểm tra. Vừa dừng xe, các trinh sát đưa tay chào, đưa giấy tờ chứng minh là cảnh sát hình sự rồi yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Người dân cũng được giải thích, nếu không có gì bất thường thì tiếp tục lưu thông.

Đại úy Phạm Xuân Triều chia sẻ, kinh nghiệm trinh sát cho thấy, quận 8, quận Bình Tân là địa bàn tương đối phức tạp, được các trinh sát đặc biệt chú ý. Nhiều tuyến đường tại 2 quận này trước đây nổi tiếng với nạn cướp giật hoặc các đối tượng chứa ma túy trong người… Quá trình tuần tra, các trinh sát phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện nghi vấn liền yêu cầu dừng xe kiểm tra. Người được kiểm tra có đầy đủ giấy tờ, không có dấu hiệu tàng trữ ma túy hay “hàng nóng” đều được tiếp tục lưu thông bình thường. Một trinh sát dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội 3 cho biết thêm, các quán bar, vũ trường, karaoke ở thành phố chưa được phép hoạt động nên phần lớn đối tượng sử dụng ma túy có xu hướng ẩn mình. Dù vậy, trinh sát vẫn thường xuyên tuần tra đêm, đánh “rát”, nhất là ở các tuyến đường nổi tiếng cướp giật để giữ bình an cho người dân thành phố.

Người thân mắc Covid-19 vẫn rong ruổi trên đường

Trinh sát tên S. kể, cái duyên với nghề gắn nhiều kỷ niệm. Trải qua 6 năm công tác, anh cùng đồng đội đã triệt phá, bắt nhiều đối tượng cướp giật, trộm cắp… Trước đây, tội phạm cướp giật còn khá “hiền”, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, tội phạm rất manh động. Trong một lần truy bắt tội phạm, anh S. cùng đồng đội bị ném ớt bột, nón bảo hiểm vào người, thậm chí đối tượng dùng súng bắn điện tấn công, làm anh té xe, bị thương. “Nguy hiểm luôn rình rập, nhưng anh em ai cũng hết lòng vì sự bình yên của thành phố”, anh S. bày tỏ.

Một trinh sát khác kể thêm, hôm trước anh đang tuần tra thì hay tin cha, mẹ, vợ, con… mắc Covid-19. “Bây giờ nói chuyện với bạn (phóng viên - PV) mà tôi muốn chảy nước mắt. Là một người đàn ông của gia đình, khi đó, tôi rất muốn trở về để chăm lo cho gia đình nhưng nhiệm vụ không cho phép”, anh T. tâm sự và cho biết, trong đội anh, nhiều anh em khác cũng rơi vào tình huống tương tự.

Theo Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng PC02, từ đầu mùa dịch đến nay, cán bộ chiến sĩ của Phòng PC02 phải xa nhà vừa tham gia chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự. Nhiều cán bộ chiến sĩ không may mắc Covid-19, nhưng khi điều trị xong lại xung phong lao vào những khu vực trọng điểm dịch bệnh để giúp dân, đảm bảo an ninh trật tự.

“Với đặc thù của công việc, chuyện vất vả, khó khăn và nguy hiểm rình rập được các chiến sĩ trong đơn vị xác định ngay từ đầu. Anh em ăn ngủ ngoài đường, xa vợ con khi đánh án là chuyện như cơm bữa, nhưng các chiến sĩ vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thượng tá Trần Văn Hiếu chia sẻ.

Dự báo dịp cuối năm, tội phạm sẽ gia tăng nên từ ngày 15-12-2021 đến ngày 14-2-2022, Công an TPHCM triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự. Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, yêu cầu các đơn vị nắm chắc tình hình và chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt, phải tăng cường trấn áp tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, xâm phạm sở hữu, đánh bạc. Đồng thời chú ý triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy; tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Tin cùng chuyên mục