Thị trường điện ảnh Việt ngày càng “hút” sao ngoại

SGGP
Không chỉ là những lễ ra mắt phim bình thường, ngày càng có nhiều đơn vị nhập và phát hành phim nỗ lực đưa các ngôi sao quốc tế về Việt Nam tham gia quảng bá phim. 

Ngôi sao Thái Lan Golf Pichaya Nitipaisankul được chào đón nồng nhiệt  khi đến Việt Nam

Ngôi sao Thái Lan Golf Pichaya Nitipaisankul được chào đón nồng nhiệt khi đến Việt Nam

Xu hướng tất yếu
Trước khi khởi chiếu chính thức từ ngày 19-1, đơn vị nhập phim Em trai tôi là găng tơ đã mời đạo diễn Park Hee Joon và nam diễn viên chính Jo Han Sun đến Việt Nam tham gia các hoạt động quảng bá. Cả hai đã có buổi gặp gỡ riêng báo chí cũng như xuất hiện tại lễ ra mắt trang trọng, ấm cúng với sự tham gia của rất nhiều sao Việt. Dù chưa phải cái tên đình đám đối với khán giả Việt nhưng chính sự thân thiện, cởi mở của các ngôi sao, đạo diễn Hàn Quốc đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.  
Trước đó không lâu, cuối tháng 11-2017, lần đầu tiên một ngôi sao tham gia vai thứ chính trong dự án bom tấn ở Hollywood đến Việt Nam quảng bá phim, đó là Kelly Marie Trần với bộ phim Star Wars: The Last Jedi. Điều này dễ hiểu bởi cô mang trong mình một nửa dòng máu Việt, đồng thời cũng có một ngôi sao gốc Việt khác tham gia trong phim là Ngô Thanh Vân. Không ít người hâm mộ tự hỏi, đến bao giờ Việt Nam mới là điểm đến của những lễ ra mắt toàn cầu của các dự án phim Hollywood với sự tham gia của đầy đủ ê kíp chính, điều vốn không còn xa lạ với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Singapore, Malaysia...  
Có một thực tế, dù chưa thể mời ê kíp các đoàn phim Hollywood về Việt Nam tham gia quảng bá (kể cả trường hợp Kong: Đảo đầu lâu với 70% bối cảnh quay tại Việt Nam) nhưng ngày càng có nhiều ngôi sao trong khu vực châu Á nhận lời về giao lưu cùng khán giả trong nước. Đây được xem là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực nhập khẩu và phát hành phim tại thị trường Việt Nam khi chúng ta đang dần tiến tới sự chuyên nghiệp.
Cuối tháng 12-2017, nhân buổi ra mắt bộ phim Lãnh địa ma, nam diễn viên Thái Lan Golf Pichaya Nitipaisankul cũng đến Việt Nam. Mới nhất, đại diện truyền thông của Lala: Hãy để em yêu anh, bộ phim điện ảnh hợp tác Việt - Hàn tiết lộ, dàn sao trong phim gồm Jung Chae Yeon, San E và Jin Ju Hyung sẽ sang Việt Nam tham dự buổi công chiếu vào đầu tháng 2 tới đây.  
Cũng có thể kể thêm hàng loạt sao ngoại từng đến Việt Nam quảng bá phim (gồm cả phim truyền hình) như: Kim Ha Neul, Han Hye Jin, Cha Tae Hyun, Kim Bum (Hàn Quốc); Marian Rivera, Carla Abellana, Michelle Madrigal, Dennis Trillo (Philippines); Arti Singh, Siddharth Shukla, Avinash Mukherjee, Roop Durgapal, Aasiya Kaz (Ấn Độ)...
Lợi cả đôi đường
Khi được hỏi việc thu xếp để các sao ngoại sang Việt Nam dự lễ ra mắt và quảng bá phim có gặp khó khăn gì, đại diện truyền thông bộ phim Lala: Hãy để em yêu anh cho hay: “Vì lịch làm việc của các sao Hàn Quốc khá bận rộn, nên một trong những khó khăn khi mời họ sang dự sự kiện công chiếu là phải chuẩn bị và thông báo chi tiết lịch trình tại Việt Nam trước nhiều tháng. Vấn đề an ninh cho diễn viên cũng vô cùng quan trọng”.
Đồng quan điểm đó, diễn viên, nhà sản xuất Bá Cường, người góp phần đưa bộ đôi đạo diễn - diễn viên Em trai tôi là găng tơ đến Việt Nam, cho biết: “Có rất nhiều điều khoản liên quan đến việc mua bản quyền, quảng bá phim trong bản hợp đồng lên đến vài chục trang. Điều quan trọng nhất là phải mang lại sự an toàn và hiệu quả cho cả hai phía để mọi việc diễn ra thuận lợi”.
Anh Trần Xuân Phúc, người vừa tham gia tổ chức các hoạt động cho Golf Pichaya Nitipaisankul tại Việt Nam, cho biết: “Sau khi đại diện của hai bên làm việc và thống nhất về lịch trình, chúng tôi phải lên kế hoạch liên hệ với các fan club, đón ngôi sao ở sân bay, tổ chức các buổi giao lưu với báo chí và lễ quảng bá chính thức. Tùy vào quỹ thời gian và tầm ảnh hưởng của mỗi ngôi sao sẽ có kế hoạch, quy mô khác nhau”.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực PR, marketing phim, anh Xuân Phúc cũng cho biết thêm, việc có quyết định mời các ngôi sao hay không liên quan đến rất nhiều vấn đề, nhưng Việt Nam hoàn toàn có khả năng mời các ngôi sao Hoa ngữ, Hàn Quốc, Thái Lan... đến giao lưu, quảng bá phim của họ.
Tuy nhiên, anh nhấn mạnh: “Các ngôi sao Hàn Quốc luôn được các công ty quản lý rất chặt chẽ về mọi khâu. Riêng với các sao Hollywood chắc chắn rất khó mời và cũng chưa có ai đến Việt Nam nên phải có một đơn vị tiên phong…”.  
Việc mời các sao ngoại đến Việt Nam quảng bá phim không chỉ là xu hướng mà theo nhà sản xuất Bá Cường đó còn là cách làm tiến bộ của thị trường điện ảnh trong nước. Anh khẳng định, việc này vốn không hề dễ dàng nhưng nếu mọi công tác được thực hiện chỉn chu, bài bản sẽ ngày càng có nhiều diễn viên ngoại đến Việt Nam.
Nhận định công tác chuẩn bị cho các lễ ra mắt phim lớn tại Việt Nam không hề thua kém nước ngoài, anh Xuân Phúc tin tưởng, nếu tạo được hiệu ứng tốt sẽ là tiền đề để các rạp chiếu có thể tăng số lượng xuất chiếu các bộ phim đó.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Gái già lắm chiêu 5 gia nhập đường đua phim Tết 2021

Gái già lắm chiêu 5 gia nhập đường đua phim Tết 2021

Sau thành công vang dội của phần 3 trong mùa Tết 2020 với doanh thu 165 tỷ đồng, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân – Namcito quyết định đưa Gái già lắm chiêu 5 – Những cuộc đời vương giả gia nhập đường đua phim Tết 2021.


Âm nhạc

Mỹ thuật

Hội tụ những họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật

Ngày 5-8, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu trên thị trường mỹ thuật sẽ tổ chức từ 6 đến 15-8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Theo ông Vi Kiến Thành - giám tuyển của triển lãm, 19 họa sĩ tham dự triển lãm đều là họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam và có lượng tranh tiêu thụ trên thị trường rất khả quan.

Sân khấu

Bức tranh đa sắc về hình tượng người chiến sĩ

Sau 3 tuần diễn ra liên tục, Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần IV năm 2020 đã chính thức khép lại với lễ tổng kết, trao giải vừa được tổ chức tại Hà Nội. 33 vở diễn chỉ với một chủ đề quả là thách thức không nhỏ đối với các đơn vị nghệ thuật. 

Sách và cuộc sống

Doanh thu tại Đường sách TPHCM giảm

Dưới tác động của dịch Covid-19 cùng với việc tạm dừng hoạt động kinh doanh vào tháng 4 đã làm doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 tại Đường sách TPHCM sụt giảm.

Sáng tác

Nồi bánh khúc của mẹ

Cứ mỗi khi cơn gió heo may cuối cùng của mùa thu lướt nhẹ trên mặt hồ, vòm trời trở nên hanh hao hơn thì cũng là lúc người dân quê tôi chuẩn bị bước vào vụ làm đông mới.