Thiếu những tác phẩm điện ảnh mang tầm vóc dân tộc, thời đại

Sau 3 ngày làm việc, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã kết thúc và ra mắt Ban chấp hành mới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo đại hội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo đại hội
Tới dự và phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập quốc tế tạo sức ép ngày càng gia tăng cho ngành điện ảnh. Bằng tất cả trách nhiệm, trí tuệ và lòng yêu nghề, các thế hệ nghệ sĩ và những người làm việc trong lĩnh vực điện ảnh, phim truyền hình đã và đang nỗ lực vượt qua gian khó, vượt lên chính mình để nền điện ảnh Việt Nam tiếp tục phát triển và đạt được thành tựu rất đáng trân trọng.  
Kết quả của những nỗ lực đó, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đã có nhiều tác phẩm điện ảnh mang hơi thở cuộc sống, đáp ứng nhu cầu giải trí của đông đảo khán giả, từng bước cạnh tranh với các phim ngoại nhập; xuất hiện không ít tác phẩm dần tạo thành một dòng phim mới (độc lập, phim tác giả) với những đổi mới có tính đột phá về nội dung đề cập và phong cách thể hiện. Môi trường hoạt động nghệ thuật ngày càng thông thoáng đã thu hút được không ít đạo diễn, nghệ sĩ định cư ở nước ngoài về làm nghề ở Việt Nam… Thời gian gần đây, nhiều bộ phim truyền hình dài tập đã gây được tiếng vang, thu hút được đông đảo khán giả theo dõi.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại của ngành như: thiếu những tác phẩm lớn mang tầm vóc dân tộc, thời đại; thiếu các tác phẩm hấp dẫn đáp ứng yêu cầu rất khác nhau, đa dạng của công chúng nhưng vẫn mang tính định hướng và giá trị nghệ thuật cao… Cùng đó là nguy cơ điện ảnh bị “nghiệp dư hóa” ngày càng được nhắc nhiều. Số lượng phim điện ảnh, phim truyền hình về đề tài chính luận còn hạn chế. Phim về đề tài lịch sử phần nhiều còn chưa thoát được khuôn sáo. Không ít phim mang tính giải trí còn đặt quá nặng mục tiêu thương mại; khâu quảng bá, phát hành chưa được chú trọng đúng mức; lý luận phê bình điện ảnh chưa có nhiều nghiên cứu mang tính mở đường. Lực lượng trẻ dù được đào tạo bài bản, tăng nhanh về số lượng, rất sáng tạo và có năng lực nắm bắt, làm chủ công nghệ hiện đại, nhưng vẫn rất cần được trao truyền không chỉ là kiến thức, kinh nghiệm mà cả những ký ức, cảm hứng nghệ thuật từ các thế hệ đi trước.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn đội ngũ văn nghệ sĩ nói chung, các nghệ sĩ điện ảnh và phim truyền hình nói riêng bằng tài năng, trách nhiệm và lòng yêu nghề sẽ cho ra đời thật nhiều tác phẩm hay, hấp dẫn, có giá trị nghệ thuật, tư tưởng cao góp phần quan trọng phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 15 thành viên. Do chưa chọn được các vị trí lãnh đạo, NSND Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh khóa VIII, tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ tịch cho tới khi Ban chấp hành khóa mới bầu ra người kế nhiệm.

Tin cùng chuyên mục