Tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn rất chậm

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa cho biết, tiến độ thực hiện các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 vẫn đang rất chậm, không đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Theo đánh giá của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, việc triển khai thực hiện của các đơn vị rất chậm trễ. Các nhà thầu đã nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận nhưng đều không thực hiện đúng cam kết. Trong đó, khối lượng xử lý nền đất yếu và  khối lượng hạng mục đắp gia tải chưa thi công vẫn còn khá lớn.
Cụ thể: nhà thầu Tổng công ty 319 còn khoảng 14.500m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính và 11.550m3 đắp gia tải đường dẫn cầu vượt An Phú Thuận; Công ty TNHH Nhạc Sơn còn khoảng 19.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 12.229m3 bấc thấm và 34.800m3 đắp gia tải nút giao QL80 (Gói thầu XL01); Tổng công ty 36 còn khoảng 13.000m3 đắp gia tải giai đoạn 2 trên tuyến chính, 6.000m3 đắp gia tải nút giao Chà Và, chậm tiến độ thi công cống hộp dọc cầu Rạch Múc (gói thầu XL03).
Với tiến độ này, các nhà thầu đã không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11-2022 như chỉ đạo của Bộ GTVT. Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý.
Trước hết, Ban QLDA Mỹ Thuận cần rà soát, kiện toàn lại bộ máy điều hành tại công trường đảm bảo đủ thẩm quyền và đáp ứng về năng lực, đặc biệt là năng lực của giám đốc điều hành dự án.
Đối với các nhà thầu chậm trễ không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, Ban QLDA cần có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.
Ban QLDA cũng cần đôn đốc các nhà thầu huy động đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị, tổ chức triển khai thi công 3 ca, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết.
Đặc biệt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu các hạng mục đắp gia tải phải đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào giữa tháng 12-2022 để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục móng mặt đường.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Mật độ phương tiện trên đường Vành đai 3 Hà Nội tăng cao

Mật độ phương tiện đổ về Hà Nội, TPHCM tăng cao

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, trong ngày 25-1 (tức ngày mùng 4 tháng Giêng), tại nhiều tuyến đường của TP Hà Nội, TPHCM có mật độ phương tiện tăng cao. Lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết để giảm ùn tắc.

Bút Sài Gòn

Giữ ổn nồi cơm

- Sau kỳ nghỉ tết, nhiều doanh nghiệp sẽ lại sáng đèn. Số lao động về quê mà không lên lại các khu đô thị do tạm mất việc làm có nhiều không? Và với họ, liệu khoảng thời gian khó khăn vì mất việc, mất thu nhập sẽ dài hay ngắn?

Sự kiện & Bình luận

Cuộc chuyển giao khát vọng

Tròn 30 năm trước, ở SEA Games 1993, bóng đá Việt Nam mới giành được chiến thắng đầu tiên tại đấu trường khu vực trước Philippines với tỷ số 1-0, sau khi hội nhập với bóng đá quốc tế tại SEA Games 1991. Cùng năm 1993, đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên dự vòng loại World Cup, và cũng chỉ có duy nhất một chiến thắng, thua đến 7 trận.