
Đó là một trong những mặt làm được và bài học kinh nghiệm mà các cơ quan hành chính tại TPHCM rút ra sau hơn 1 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Dù còn những mặt hạn chế cần chấn chỉnh, sửa đổi, song quá trình Luật Tiếp công dân (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015) đi vào cuộc sống bước đầu đã có những dấu hiệu tích cực, từ nhận thức của người dân đến việc thực hiện của các cơ quan hành chính, giúp kéo giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Cán bộ Ban Tiếp công dân (trái) tiếp công dân thường kỳ tại trụ sở UBND quận 3, TPHCM
Tiếp dân mọi lúc, mọi nơi
“Hôm nay có lịch tiếp dân của lãnh đạo quận không cô?”, bà Thuận hỏi. “Dạ mời bà tới Ban Tiếp công dân ở phòng số 2, lúc nào cũng có cán bộ trực tiếp dân ạ”, nữ cán bộ Văn phòng UBND quận 3 đon đả trả lời. Đẩy cánh cửa phòng số 2 bước vào, bà Thuận đặt ngay xấp hồ sơ lên bàn, phàn nàn: “Hồ sơ nhà đất của tôi còn vướng cái gì, quy hoạch ra sao mà tôi đi hỏi khắp nơi không được, giờ mà không xong thì tôi gửi đơn khiếu nại lên thành phố à nghe”. Để bà Thuận nói xong, người cán bộ tiếp dân lật giở từng trang hồ sơ ra xem, rồi nhấc điện thoại trao đổi với Phòng Tài nguyên Môi trường quận, sau đó nói với bà Thuận: “Dạ, bà để các giấy tờ cần thiết lại đây, sáng thứ năm tuần sau mời bà đến sẽ có kết quả trả lời chính thức ạ!”. Dù cuộc gặp không có kết quả ngay nhưng bà Thuận vẫn chấp nhận, vui vẻ ra về, vì đây là lần đầu tiên sau nhiều lần đi lại, vụ việc của bà đã được cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận và hẹn ngày giải quyết.
Đó là hình thức tiếp công dân được thực hiện khá phổ biến hiện nay tại 24 Ban tiếp công dân của 24 quận - huyện trên địa bàn TPHCM. Nếu trước kia, cán bộ tiếp dân chỉ tiếp nhận đơn, ghi sổ, viết phiếu chuyển đến cơ quan có trách nhiệm và lên lịch để lãnh đạo tiếp dân, thì nay chuyển sang hướng trực tiếp giải đáp, hướng dẫn hồ sơ và phối hợp với cơ quan liên quan trả lời người dân ngay. Chánh Văn phòng UBND quận 3 Phạm Thị Thúy Hằng nói: “Việc nào giải quyết được là làm ngay. Việc nào thấy cần cán bộ chuyên môn thì gọi điện mời sang cùng tiếp dân, giải đáp thắc mắc và tiếp nhận hồ sơ, ra phiếu hẹn trả kết quả, không để dân phải chờ”.
Tại huyện Nhà Bè, việc tiếp dân còn được phối hợp với UBMTTQ huyện định kỳ tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại với dân theo các vấn đề phát sinh tại từng địa bàn. Các quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, môi trường… được lồng ghép tuyên truyền, phổ biến trong các cuộc tiếp dân, đối thoại, giúp cho người dân nắm bắt thông tin. Nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân tại cơ sở cũng đến được cơ quan có trách nhiệm để kịp thời xem xét, giải quyết. Trong khi đó, UBND quận Gò Vấp thì gắn các cuộc tiếp công dân định kỳ với tổ chức các hội nghị nhân dân để nghe dân phản ánh, kiến nghị những vướng mắc trên các lĩnh vực. Kết quả của cách làm này ở các địa phương trên cho thấy năm qua đơn thư khiếu nại, tố cáo đã giảm một nửa, và đặc biệt không còn vụ việc khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp như trước kia.
Hoàn thiện quy trình tiếp công dân
Nội dung trên được tập trung thực hiện trong năm qua và đến nay đã có 24/24 quận huyện và các sở ngành thành lập được Ban tiếp công dân; xây dựng nội quy, quy chế tiếp công dân theo quy trình tiếp dân gắn với tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ngoài hình thức tiếp công dân đột xuất theo vụ việc, theo phát sinh từ cơ sở, hầu hết các sở ngành và UBND các quận huyện đều thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Nhân sự của các Ban tiếp công dân cũng được tăng cường, trong đó có đơn vị như Sở Tài nguyên - Môi trường bố trí đến 24 cán bộ, do giám đốc sở trực tiếp chỉ đạo giải quyết từng vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo.
Theo Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan, tồn tại hiện nay là vẫn còn một số quận huyện chưa ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân và quy trình tiếp công dân còn vướng ở nhiều khâu, khiến cho tiến độ giải quyết đơn thư còn chậm. Tới đây, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo Thanh tra TPHCM thường xuyên kiểm tra, giám sát và thanh tra trách nhiệm thi hành pháp luật tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính trực thuộc. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu và thể hiện quyền, trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật.
Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư năm 2015 1.Cấp quận huyện: Tiếp công dân thường xuyên: 25.502 lượt; Lãnh đạo UBND quận huyện tiếp: 1.351 buổi/3.459 lượt. Nguồn: Văn phòng Tiếp công dân TPHCM |
HOÀI NAM