Tiếp tục nghiên cứu

- Doanh nghiệp mía đường xứ mình đang kêu như ri, vì lượng tồn kho quá lớn, đến ngưỡng nguy hiểm. Nguyên nhân tồn kho quá ể là vì một loại đường nhập ngoại có tên là “đường lạ”.
- Nó lạ thế nào?

- Thứ đường này dạng lỏng, được làm từ bắp, có giá rẻ hơn đường tinh luyện làm từ mía. Bởi thế, nó được các doanh nghiệp bánh kẹo, thực phẩm ưu tiên mua để làm giảm giá thành sản phẩm. Lý do nó rẻ là do sản xuất tại Trung Quốc, nhưng lại được xuất qua các nước ASEAN, rồi mới nhập vô xứ mình để hưởng thuế suất 0%. Thuế về “mo” thì đường mía ná thở, cạnh tranh sao lại.

- Đó là về phía kinh doanh. Còn sức khỏe người tiêu dùng khi xài thực phẩm được làm từ nguyên liệu Trung Quốc thì sao? Cứ nghe cái gì có nguồn gốc “từ bển” là phát rét.

- Hiện cũng chưa có kết luận cuối cùng là “đường lạ” đó có nguy hại cho sức khỏe không. Nhưng nhiều khả năng là nó được làm từ bắp biến đổi gien, cho nên cũng đáng ớn.

- Rốt cuộc ý kiến của bộ ngành ra răng? Gây ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp và thị trường nội, đe dọa sản xuất, họ phải có ý kiến ý cò gì chứ?

- Bộ Nông nghiệp đã lên tiếng là sẽ sớm có ý kiến chính thức. Lẻ tẻ ý kiến từ bộ khác thì chỉ mới nói chung chung, kiểu “hết sức quan ngại”. Sau khi quan ngại, tình hình sẽ tiếp tục được nghiên cứu!

Tin cùng chuyên mục