Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam:

“Tôi là người có duyên với nghệ thuật”

Khi cánh cổng vừa khép lại, ta sẽ cảm thấy một không gian lắng đọng và biệt lập bao bọc mọi cảm xúc của mình. Bức tường trắng với những lọ trang trí theo nghệ thuật sắp đặt thể hiện rõ phong cách của chủ nhân, tiếng chuông gió leng keng cứ như lẩn quất, vừa xa vừa gần… Phạm Hoài Nam, nhiếp ảnh gia, chủ nhân của ngôi nhà và cũng là studio của anh tâm sự: “Tôi luôn sợ không có đủ thời gian để thực hiện những ý tưởng của mình”…

Một trong những bức ảnh tâm đắc của Phạm Hoài Nam.

Đằng sau những lịch hẹn dày đặc, Phạm Hoài Nam dành cho mình một thói quen thư giãn, vẫn chỉ là chụp, nhưng chụp những gì dung dị bình thường nhất, thức ăn sáng dở dang hay một cơn mưa bất chợt… Chụp ảnh dường như đã ngấm vào máu thịt, một thói quen ghi lại những khoảnh khắc, anh tự nhận rằng mình chỉ đơn giản là một người “có duyên” với nghệ thuật!

Cái đẹp đối với anh là cái hồn ẩn bên trong chủ thể, người đẹp trước hết là một người tự tin là mình đẹp. Bước vào studio của anh, bạn sẽ cảm nhận đầu tiên là một sự thoải mái, không còn cảm giác e ngại vì nơi đây toàn chụp cho những người đẹp nổi tiếng, nhiếp ảnh gia sẽ dùng những sáng tạo của mình để giúp bạn thể hiện nét đẹp mà có lẽ bạn cũng chưa phát hiện ở chính mình.

Trong cái nhìn của Phạm Hoài Nam, cái đẹp không bị chi phối bởi ranh giới hay địa vị, đó là bản chất của chủ thể nghệ thuật, là chất liệu để anh nhào nặn. Nhìn cách bài trí studio mới cảm nhận hết tính chuyên nghiệp trong phong cách làm việc của anh.

Nhiếp ảnh Phạm Hoài Nam.

Mọi góc nhìn trong gian phòng đều hướng về nơi chụp ảnh, ánh sáng được bố trí và điều tiết rất hợp lý, tạo cảm giác nhịp thời gian đang trôi chầm chậm và đều đặn. Đặc biệt nhất là chiếc gương duy nhất trong gian phòng, đối diện góc chụp ảnh. Bạn nhìn thấy mình như một chủ thể, như hình ảnh mà nhà nhiếp ảnh nhìn về bạn qua lăng kính.

Điều nay đóng vai trò quan trọng tạo tâm lý thoải mái, bạn sẽ tự nhiên diễn tả chính mình một cách biểu cảm. Từng chi tiết nhỏ đều được chăm chút mà không giả tạo, đó là sự hòa hợp đến tuyệt vời giữa kỹ thuật và cảm xúc.

Thời đại kỹ thuật số lan tràn trong mọi lĩnh vực, mọi thiết bị trong studio này đều rất hiện đại, nhưng nhà nhiếp ảnh này luôn quan niệm rằng, kỹ thuật trước sau cũng chỉ là phương tiện để sản phẩm nghệ thuật hoàn thiện hơn. Không phải bằng lời nói, quan trọng nhất là sự cảm nhận về một phong cách rất riêng không trùng lắp, ấn tượng về một con người với niềm say mê không mệt mỏi…  

NGUYỄN MAI THY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Đạo diễn Trần Ngọc Phong: Tôi dành nhiều tâm huyết cho "Cơn giông"

Là tác phẩm điện ảnh được Nhà nước đặt hàng, bộ phim Cơn giông, chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của cố nhà văn Lê Văn Thảo, do đạo diễn Trần Ngọc Phong thực hiện đã xong phần hình ảnh, đang vào giai đoạn hậu kỳ. Đạo diễn Trần Ngọc Phong cho biết, anh mong muốn được thực hiện tác phẩm này từ nhiều năm trước.

Âm nhạc

“Bẫy” hào quang từ những bản cover

Cover (hát lại) các ca khúc mới hay cũ là việc thường thấy trong dòng chảy phát triển âm nhạc. Tuy nhiên, chuyện “chơi cover lắm có ngày đứt tay” cùng những vấn đề liên quan đến bản quyền ca khúc, mới đây lại trở thành chủ đề tranh luận. 

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Tổng biên tập, chuyện người trong cuộc

Đến nay, nước ta có trên 800 cơ quan báo chí, có nghĩa là ít nhất có chừng ấy tổng biên tập (TBT). Mỗi TBT có phương pháp tác nghiệp riêng để quản lý và phát triển cơ quan báo chí, tờ báo mà mình được giao làm người đứng đầu. 

Sáng tác

Vườn quê

Ồn ào
Vượt ra ngoài
Ồn ào
Bình yên
Vượt ra ngoài
Bình yên

Mỹ thuật

Triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ tại Pháp

Theo thông tin từ website và fanpage Bảo tàng Cernuschi, từ ngày 16-6 đến ngày 24-10, bảo tàng này hợp tác cùng Bảo tàng Ursuline (Mâcon, Pháp) tổ chức triển lãm tranh của danh họa Mai Trung Thứ. Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Ursuline, có sự tham gia và hỗ trợ của bà Mai Lan Phương, con gái của danh họa Mai Trung Thứ.