Tổng thống Mỹ sẵn sàng triển khai quân đội để ngăn biểu tình

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Nếu một thành phố hoặc một bang từ chối triển khai những hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, tôi sẽ triển khai quân đội Mỹ và nhanh chóng giải quyết tình hình cho họ”.
Người biểu tình đòi công lý cho George Floyd đối đầu cảnh sát tại thành phố Columbia, bang South Carolina ngày 30-5. Ảnh: REUTERS
Người biểu tình đòi công lý cho George Floyd đối đầu cảnh sát tại thành phố Columbia, bang South Carolina ngày 30-5. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Donald Trump ngày 2-6 khẳng định, ông sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và lực lượng thực thi pháp luật được vũ trang đầy đủ để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô Washington, đồng thời cam kết thực hiện hành động tương tự ở các thành phố khác nếu các thị trưởng và thống đốc thất bại trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát đường phố.

Phát biểu tại Nhà Trắng trong bối cảnh các cơ quan chức năng Mỹ đang cố gắng giải tán những người biểu tình bằng hơi cay ở cách đó chỉ vài tòa nhà, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Nếu một thành phố hoặc một bang từ chối triển khai những hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, tôi sẽ triển khai quân đội Mỹ và nhanh chóng giải quyết tình hình cho họ”.

Cùng ngày, kết quả khám nghiệm tử thi ông George Floyd cho thấy, nguyên nhân tử vong do nạn nhân bị chẹt cổ và lưng dẫn đến ngạt thở. Các luật sư của gia đình ông George Floyd đã công bố kết quả khám nghiệm nói trên tại cuộc họp báo ngày 1-6. Khám nghiệm do chuyên gia pháp y Aleccia Wilson thuộc Đại học Michigan tiến hành theo yêu cầu của gia đình nạn nhân vì họ không đồng ý với kết luận ban đầu trong khởi tố hình sự đối với vụ việc trên cho rằng nạn nhân tử vong liên quan các vấn đề sức khỏe sẵn có. Ngay sau khi kết quả khám nghiệm độc lập trên được công bố, chuyên viên khám nghiệm của hạt Hennepin, nơi vụ việc xảy ra, công bố kết quả khám nghiệm chính thức của hạt này kết luận cái chết của nạn nhân là do “hành động giết người” bằng cách chẹt cổ, song cũng nêu các nguyên nhân khác như nạn nhân bị say và có vấn đề về tim. 

Sau làn sóng phản đối dữ dội ở cả Bắc Mỹ, châu Âu, New Zealand và Iran, hàng nghìn người đã biểu tình phản đối cái chết của ông George Floyd ở Zurich, thành phố lớn nhất ở Thụy Sĩ, bất chấp quy định cấm các hoạt động tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Mặc dù sự kiện này diễn ra một cách ôn hòa song cảnh sát vẫn kêu gọi những người biểu tình giải tán vì vi phạm quy định về giãn cách xã hội và số lượng người tham gia vượt quá sự cho phép của chính phủ.

Tin cùng chuyên mục