Sáng 11-9:

TP Hồ Chí Minh phát động chiến dịch tiêu dùng xanh

  • Saigon Co.op tặng 1 triệu phiếu mua hàng cho người mua sản phẩm xanh

(SGGPO) - Hôm qua 11-9, hơn 1.000 sinh viên, đoàn viên thanh niên các trường đại học, quận huyện trên địa bàn TPHCM đã tham gia lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh do Báo SGGP phối hợp với Sở Công thương và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức.

  • Tiêu dùng xanh đang là xu hướng mới

Tại lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh, Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển khẳng định, sử dụng sản phẩm xanh đang là xu thế mới trên thế giới. Tại nước ta, thời gian qua xu hướng này đang được cộng đồng hưởng ứng tích cực. Môi trường sống của chúng ta có thực sự được cải thiện hay không phụ thuộc rất lớn vào hành động chung tay cùng bảo vệ môi trường của cộng đồng. Xuất phát từ thực tế đó, Báo SGGP, Thường trực Ban chỉ đạo giải thưởng Doanh nghiệp xanh, đã phối hợp với Sở Công thương và Saigon Co.op tổ chức chiến dịch Tiêu dùng xanh. Đây là một hoạt động nằm trong Tháng khuyến mại của TPHCM diễn ra tháng 9 hàng năm. Mục đích của việc tổ chức chương trình này nhằm thực hiện cuộc vận động người Việt ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt, sản phẩm xanh, sạch hướng đến phát triển kinh tế nhanh, mạnh và bền vững.

Lãnh đạo UBND TPHCM và Báo SGGP cùng các đại biểu, bạn trẻ tham gia chiến dịch Tiêu dùng xanh. Ảnh: Cao Thăng

Tổng biên tập Trần Thế Tuyển cho biết, để hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về việc phát triển kinh tế phải đi đôi với công tác bảo vệ môi trường, từ năm 2006, giải thưởng Doanh nghiệp xanh đã ra đời do Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND TPHCM chủ trì, Báo SGGP và Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều nỗ lực thực hiện Luật Bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó cũng phê phán những doanh nghiệp đen – không thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, gây hại đến môi trường sống của cộng đồng dân cư TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Đến nay chương trình bước đầu đã gặt hái được những hiệu quả tốt. Cộng đồng dân cư đã bắt đầu nhận rõ và xác định được doanh nghiệp nào “xanh” và doanh nghiệp nào “đen”. Từ đó, từng tổ dân phố, khu phố, phường, xã, quận, huyện xây dựng kế hoạch giám sát chặt chẽ hành vi vi phạm môi trường của các doanh nghiệp “đen”, kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng và phương tiện truyền thông để có biện pháp xử lý nghiêm.

  • Hàng chục tỷ đồng khuyến khích tiêu dùng xanh

Giao lưu với các bạn sinh viên và doanh nghiệp, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Tổng biên tập Báo SGGP cho biết, để chiến dịch Tiêu dùng xanh thực sự đến với từng người dân trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung, ban tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động kết hợp. Cụ thể, ngày 31-8, ban tổ chức phối hợp Sở Công thương tổ chức lễ khai mạc Tháng khuyến mại và kết hợp tổ chức hội chợ. Trong hội chợ, ban tổ chức đã xây dựng khu trưng bày và bán sản phẩm của doanh nghiệp được chứng nhận Doanh nghiệp xanh. Riêng ngày 11-9, đồng hành cùng lễ phát động chương trình, tại 46 hệ thống siêu thị của Saigon Co.op trên toàn quốc sẽ tổ chức trưng bày kệ hàng sản phẩm xanh để người tiêu dùng dễ nhận biết đâu là sản phẩm xanh khi đến các siêu thị Co.op; phát miễn phí túi thân thiện với môi trường cho khách hàng; phát tặng 10.000 coupon tiêu dùng xanh (mỗi coupon trị giá 10.000 đồng) cho người dân… Saigon Co.op cũng phát hành thêm 1 triệu coupon khác, mỗi coupon trị giá 10.000 đồng (khoảng hơn 10 tỷ đồng) để tặng cho khách hàng đến mua sản phẩm xanh.

Phát tờ rơi tuyên truyền sử dụng sản phẩm Doanh nghiệp xanh trước Co.op Mart Cống Quỳnh. Ảnh: Cao Thăng

Ngay khi chương trình lễ phát động kết thúc, hàng ngàn sinh viên, đoàn viên tình nguyện đã tỏa ra cộng đồng để phát hành cẩm nang tiêu dùng xanh. Những địa điểm mà các bạn tình nguyện viên chiến dịch đến như chợ Tân Định, Bến Thành, Bà Chiểu, Hòa Hưng hay các siêu thị Co.opMart Phú Thọ, Lý Thường Kiệt, Cống Quỳnh, Nguyễn Đình Chiểu, Đinh Tiên Hoàng… đều nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của người dân.

Chị Trần Thị Hồng, 43 tuổi, sống gần Co.opMart Lý Thường Kiệt, quận 10 cho biết: “Tôi đã nghe rất nhiều trên báo đài về các sản phẩm của doanh nghiệp xanh nhưng không biết phải phân biệt bằng cách nào. Nay thành phố phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh thế này là rất hay. Người dân sẽ cảm thấy yên tâm hơn vì được biết đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp xanh để từ đó thay đổi cách mua sắm của mình. Thành phố nên thường xuyên có những chương trình như thế này để người dân có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Tôi nghĩ người dân rất có ý thức về trách nhiệm xã hội, bằng chứng thời gian qua họ đã thực hiện tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp đen như trường hợp Công ty Vedan”

ÁI VÂN – MINH HẢI

Video clip buổi lễ. Video: Đức Trọng - Phú Khuynh

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đất mẹ đón các anh về

Đất mẹ đón các anh về

Chúng tôi trở lại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước những ngày giữa tháng 11, với cảm xúc thật đặc biệt khi Đội K72 - Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh Bình Phước - đang nỗ lực tìm thêm được hài cốt liệt sĩ tại khu vực của Bệnh xá K54, thuộc Đoàn 340, Cục Hậu cần Miền B2, hy sinh tại ấp K54.

Bút Sài Gòn

Toàn tưởng bở

- Có một thứ gần đây cứ bùng theo từng đợt, lôi kéo được nhiều người tham gia: “mua sắm hoàn tiền”. Theo mời gọi của một số trang mạng hoặc ứng dụng di động, tỷ lệ hoàn tiền lên đến 80% - 100%. Thực chất nó là cái chi?

Giao thông - Đô thị

4.500 tỷ đồng kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ

Ngày 3-12, ông Đặng Hoàng Chương, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, cho biết trong giai đoạn 2021-2025 tỉnh dự kiến sẽ khởi công, nâng cấp và mở rộng 3 dự án hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách địa phương và trung ương với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng. 

Quy hoạch

Quy hoạch phố đi bộ cần đồng bộ

Nối tiếp các phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4), nhiều nơi khác như quận 3, quận 10… cũng lên kế hoạch mở phố đi bộ, phố ẩm thực trên địa bàn. Tuy nhiên, điều gây lo lắng là việc “nhà nhà” đóng đường mở phố đi bộ, phố ẩm thực sẽ làm gia tăng tình trạng kẹt xe, nhất là trong bối cảnh diện tích đất dành cho giao thông (tính trên đầu người) ở TPHCM hiện rất thấp.

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: