TPHCM còn hơn 5.800 mộ liệt sĩ chưa biết thông tin

Sở LĐTB-XH TPHCM vừa có báo cáo tổng kết thực hiện đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2013-2020. 
Đoàn viên thanh niên thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác, huyện Cần Giờ, TPHCM
Đoàn viên thanh niên thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ Rừng Sác, huyện Cần Giờ, TPHCM

Để thuận lợi cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính liệt sĩ trong giai đoạn 2021-2030, sở kiến nghị UBND TPHCM đề nghị Bộ Quốc phòng kiểm tra, xác minh cụ thể các ký hiệu về địa danh, địa điểm, vùng, khu nơi bộ đội chủ lực tham gia chiến đấu và hy sinh để làm cơ sở chuẩn hóa thông tin trên bia mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Từ năm 2012 đến nay, TPHCM tìm kiếm, quy tập được 140 hài cốt liệt sĩ (trong đó 37 trường hợp chưa rõ thông tin) và lấy mẫu sinh phẩm gửi vào ngân hàng gien. Qua thống kê, TPHCM có 7 nghĩa trang với tổng số gần 27.400 mộ, trong đó, hơn 5.800 mộ chưa biết thông tin. 

Theo Sở LĐTB-XH, việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được thực hiện theo 2 cách: phương pháp thực chứng và phương pháp khoa học (giám định ADN). Tuy nhiên, do thời gian đã quá lâu, việc xác minh thông tin để trả lại tên cho liệt sĩ gặp nhiều khó khăn. Một số mộ liệt sĩ hài cốt không còn nguyên vẹn, thậm chí chỉ còn di vật, nên không thể giám định ADN, dẫn đến khó xác định danh tính liệt sĩ. Trong khi đó, một số gia đình liệt sĩ tin vào các nhà ngoại cảm để nhận mộ liệt sĩ, rồi kiến nghị gắn bia ghi tên mộ liệt sĩ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý mộ, nghĩa trang liệt sĩ cũng như công tác xác minh thông tin của liệt sĩ.

Tin cùng chuyên mục