TPHCM: Gỡ bỏ các khu vực phong tỏa sau cách ly đủ 14 ngày

Các khu vực phong tỏa sau khi cách ly đủ 14 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính đã được gỡ bỏ. Số người cách ly tại các điểm cách ly tập trung của TPHCM  là 2.252 người.

Ngày 15-12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, từ ngày 2-12 đến nay, TP không ghi nhận ca nhiễm mới mắc Covid-19 trong cộng đồng, hiện 123 trường hợp mắc Covid-19 đã điều trị khỏi bệnh, 20 trường hợp đang được điều trị tích cực. Các khu vực phong tỏa sau khi cách ly đủ 14 ngày có kết quả xét nghiệm âm tính đã được gỡ bỏ. Số người cách ly tại các điểm cách ly tập trung của TP là 2.252 người.

Những ngày qua, ngành y tế TP đã tiến hành thực hiện xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao: bến xe, cảng biển, bệnh viện, doanh nghiệp… và chưa phát hiện trường hợp dương tính.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, cảng biển tại TP là khu vực có lưu lượng tàu thuyền nước ngoài ra vào cao nhất cả nước. TP đã nhận định nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập lớn nhất là từ người nhập cảnh. Do đó bên cạnh việc kiểm soát nhập cảnh bằng đường hàng không, việc kiểm soát nhập cảnh đường thủy tại các cảng biển là rất quan trọng.

TPHCM: Gỡ bỏ các khu vực phong tỏa sau cách ly đủ 14 ngày ảnh 1 Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở bến xe Miền Đông
Tại Cảng Sài Gòn – Khánh Hội và Cảng Cát Lái, đoàn kiểm tra ghi nhận, thuyền viên trên tàu nhập cảng không được lên bờ. Đội biên phòng được phân công giám sát quy định này, thuyền viên muốn lên bờ phải sử dụng cầu thang trên mạn tàu. Cầu thang này được kiểm soát chặt chẽ bởi đội biên phòng và chỉ được hạ xuống khi được phép.

Tại cảng Cát Lái, Trung tâm An Ninh tại cảng thực hiện việc giám sát bằng một hệ thống camera để đảm bảo không có thuyền viên lên bờ. Dữ liệu camera có thể lưu trữ được 45 ngày và truy xuất được mọi khung giờ khi cần thiết. Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải có danh sách được duyệt và được cấp phép của đội biên phòng.

Công nhân phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên. Thức ăn, thực phẩm, nước uống tàu đã chuẩn bị đầy đủ và không cần cung cấp từ đất liền. Khi giải quyết thủ tục hành chính, Cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử.

TPHCM: Gỡ bỏ các khu vực phong tỏa sau cách ly đủ 14 ngày ảnh 2 Đoàn kiểm tra giám sát qua hệ thống camera tại cảng Cát Lái

Trước đó, HCDC phối hợp cùng Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng tại Bến xe miền Đông.

“Việc chủ động giám sát, phòng ngừa tại các cơ sở, địa điểm như đã nêu sẽ dễ dàng truy vết, phát hiện ca bệnh nếu không may có lây nhiễm. Do đó, việc lấy mẫu ngẫu nhiên để giám sát Covid-19 là cần thiết để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới hiện nay”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng thông tin.

Tin cùng chuyên mục