Các dự án cụ thể gồm: Khép kín đường Vành đai 2 (đoạn một, hai, bốn); các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt quận 8, Chợ Lớn, Tân Phú...), với mong muốn thực hiện nhanh, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông hiện hữu, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Nếu thực hiện dúng theo quy trình thủ tục, thành phố sẽ mất rất nhiều thời gian để khởi công một dự án. TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày nhằm giảm ùn tắc các tuyến đường xung quanh Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái, để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. TPHCM cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước.