TPHCM kiến nghị Chính phủ cho chỉ định thầu các dự án giao thông cấp bách

Ngày 20-9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa kiến nghị Chính phủ cho phép chỉ định thầu theo hình thức PPP (đối tác công - tư) các dự án cấp bách.
Đường Vành đai 2 nhiều đoạn chưa được khép kín
Đường Vành đai 2 nhiều đoạn chưa được khép kín

Các dự án cụ thể gồm: Khép kín đường Vành đai 2 (đoạn một, hai, bốn); các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt quận 8, Chợ Lớn, Tân Phú...), với mong muốn thực hiện nhanh, nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông hiện hữu, kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Nếu thực hiện dúng theo quy trình thủ tục, thành phố sẽ mất rất nhiều thời gian để khởi công một dự án. TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày nhằm giảm ùn tắc các tuyến đường xung quanh Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái, để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. TPHCM cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước. 

TPHCM kiến nghị Chính phủ cho chỉ định thầu các dự án giao thông cấp bách ảnh 1

Mô hình Bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám

 Theo Sở Giao thông Vận tải, thời gian qua, tiến độ thực hiện các bãi đậu xe ngầm tại thành phố rất chậm. Đến nay, mới có dự án Bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám đang triển khai còn lại các dự án khác vẫn dậm chân tại chỗ. Đối với dự án đường Vành đai 2 dài khoảng 70 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức). Điểm cuối ra Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về đường Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh thành phố có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo ra trục giao thông ở các cửa ngõ, hạn chế phương tiện vào trung tâm giảm ùn tắc cho thành phố. Tuy nhiên, hơn chục năm qua, tuyến đường vẫn chưa được khép kín.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Mưa lớn gây ngập trên đường Nguyễn Văn Khối (quận Gò Vấp, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đa dạng hóa nguồn kinh phí chống ngập

Chỉ vài cơn mưa đầu mùa chưa lớn lắm, nhưng đã khiến nhiều khu vực ở TPHCM ngập nặng. Tình trạng đô thị hóa quá nhanh, trong khi các giải pháp, công trình thoát nước lại chậm do thiếu kinh phí; công tác quản lý đô thị chưa chặt chẽ… khiến cho tình trạng ngập ở thành phố khó giải quyết dứt điểm.

Bút Sài Gòn

Chân đế vững

- Báo đăng thấy Vờ ép ép có giám đốc kỹ thuật mới. Dân tình phần đông không biết chức danh này làm những việc gì. Và câu hỏi có tính hoài nghi là liệu người đảm nhiệm chức vụ ấy có thực chất, hay chỉ ngồi cho đủ tụ?

Sự kiện & Bình luận

Yên tâm công bố hết dịch Covid-19

Từ giữa năm 2022, tôi đã phát biểu trên diễn đàn Quốc hội đề nghị nên xét để công bố hết đại dịch Covid-19, chuẩn bị thích ứng với thời kỳ hậu đại dịch. Việc này có ý nghĩa rất quan trọng để đất nước chuyển trạng thái, dồn nguồn lực phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.