TPHCM mong được chủ động nguồn kinh phí đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài

SGGP
Dự án có chiều dài khoảng 53,5km (đoạn qua địa bàn TPHCM 24km, đoạn qua Tây Ninh dài 29,5km) bắt đầu từ đường Vành Đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TPHCM) kết nối vào QL22 tại Km 53+850 (trước Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh); quy mô 6-8 làn xe, lộ giới quy hoạch 140m

Ngày 23-4, lãnh đạo TPHCM và tỉnh Tây Ninh đã có cuộc làm việc kế hoạch thực hiện dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. 

Về phương thức đầu tư, nếu sử dụng nguồn vốn ODA hoặc ngân sách trung ương sẽ khó khăn và kéo dài thời gian. Vì vậy, hai địa phương thống nhất kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao TPHCM phối hợp với tỉnh Tây Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đầu tư dự án, chủ động hơn trong bố trí ngân sách.

Hai địa phương cũng đề xuất mỗi tỉnh thành tự lo kinh phí bồi thường (phía TPHCM khoảng 2.000 tỷ, Tây Ninh khoảng 1.000 tỷ); phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại khoảng gần 8.000 tỷ đồng kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu. 

Theo quy hoạch được duyệt, dự án có chiều dài khoảng 53,5km (đoạn qua địa bàn TPHCM 24km, đoạn qua Tây Ninh dài 29,5km) bắt đầu từ đường Vành Đai 3 thuộc huyện Hóc Môn (TPHCM) kết nối vào QL22 tại Km 53+850 (trước Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh); quy mô 6-8 làn xe, lộ giới quy hoạch 140m; giai đoạn 1 đoạn từ TPHCM đến Trảng Bàng (có lưu lượng giao thông lớn) xây dựng 4 làn xe tiêu chuẩn; đoạn còn lại từ Trảng Bàng đến Mộc Bài xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế.

Giai đoạn hoàn chỉnh: đoạn từ TPHCM đến Trảng Bàng xây dựng quy mô 8 làn xe; đoạn còn lại từ Trảng Bàng đến Mộc Bài xây dựng quy mô 6 làn xe.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 10.688 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 5.745 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và chi phí khác 862 tỷ đồng…

ĐỖ TRÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Cao mà vẫn thấp

- Hàng loạt dự án cao tốc được chuẩn bị đầu tư hoặc triển khai thi công trên cả nước là chuyện đáng mừng. Nhưng với những tuyến cao tốc đang khai thác, vẫn có nhiều thứ không hay xảy ra. Nạn đi ngược chiều hoặc chạy lùi trên cao tốc có lúc nhiều lúc ít, nhưng chưa bao giờ chấm dứt. Rồi triển khai thu phí tự động không dừng, sau 1 tuần vẫn phát sinh nhiều trục trặc.

Sự kiện & Bình luận

Trọng cung hay trọng cầu?

Trọng cung hay trọng cầu? Câu trả lời phải dựa trên kết quả cân đối hài hòa giữa tiêu dùng trong nước, dự trữ và xuất khẩu gạo.
" />