TPHCM: Tai nạn, ùn tắc giao thông tăng

Tai nạn giao thông tăng, ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại nhiều điểm nóng như khu vực cảng Cát Lái, trung tâm quận 1, sân bay Tân Sơn Nhất và một số trục đường khác trên địa bàn TPHCM. Nguyên nhân rất nhiều nhưng làm sao có những giải pháp thiết thực để giảm căn cơ. Đây là nội dung được nêu ra tại cuộc họp về an toàn giao thông trên địa bàn thành phố diễn ra chiều 16-8.

Hiện trường vụ va chạm giữa 2 xe container trên cầu Phú Mỹ (quận 2) ngày 16-8. Ảnh: HẢI THANH

Số người chết vì TNGT tăng

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Trưởng ban thường trực Ban an toàn giao thông TPHCM Nguyễn Ngọc Tường cho biết, trong 7 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố đã xảy ra 2.598 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 465 người chết và bị thương 1.739 người. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 50 vụ TNGT (2,8%); tăng 53 người chết (15,45%) và số người bị thương giảm 52 người (-3,36%). Hiện có 7/24 quận, huyện trên địa bàn thành phố giảm số người chết vì TNGT; có 15/24 quận, huyện tăng số người chết vì TNGT.

Cũng theo Phó ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Ngọc Tường, không những TNGT tăng mà ùn ứ giao thông cũng đang gia tăng, nhất là từ cuối tháng 6 đến nay thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường tại khu vực cửa ngõ, đường xuyên tâm, đường ra vào cảng Cát Lái (xảy ra 15 vụ ùn ứ giao thông, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2015), xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân do lượng người nhập cư và phương tiện đăng ký mới trên địa bàn thành phố tăng liên tục (mỗi ngày có khoảng 180 ô tô, 850 mô tô đăng ký mới), việc mở rộng các tuyến đường còn hạn chế, gần như không thay đổi, thủ tục ra vào cảng Cát Lái kéo dài từ 5 - 10 phút/xe và xuất hiện thường xuyên các sự cố bất ngờ như TNGT, hỏa hoạn dẫn đến việc các phương tiện xếp hàng kéo dài trên các tuyến đường...

Chủ tịch UBND quận, huyện lơ là trong công tác chỉ đạo

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đại biểu không nêu lại nguyên nhân mà nên đưa ra những giải pháp làm sao kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Bàn về giải pháp, Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an thành phố, cho biết, các giải pháp đồng bộ cần thực hiện như xử lý ngay từ đầu các trường hợp tụ tập ở nơi công cộng có dấu hiệu đua xe; căn cứ vào tình hình ùn tắc giao thông xử lý nhanh không để kéo dài; bằng mọi cách giảm ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực cảng Cát Lái; bố trí lực lượng phân luồng từ xa đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Công an thành phố phối hợp với Sở GTVT khẩn trương rà soát, đánh giá lại việc mở, đóng các dải phân cách trên các quốc lộ 22, 13 và một số trục đường chính vì đây là những điểm thường xuyên gây ùn tắc giao thông. Ông Trần Đức Tài kiến nghị thành phố nên điều chỉnh tăng giờ xe tải vào nội đô, nhất là xe phục vụ các công trình trọng điểm.

Đa số ý kiến của các quận, huyện cho rằng, giải pháp cần tập trung thực hiện là tăng cường lực lượng tuyên truyền cho người tham gia lưu thông, khắc phục yếu kém về hạ tầng giao thông. Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, giấy phép lái xe…

Nhằm giảm ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường nêu ra hàng loạt dự án liên quan về hạ tầng như mở rộng đường, xây cầu vượt, hầm chui... Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, sở đã tiến hành điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông cục bộ tại một số tuyến đường xung quanh khu vực sân bay, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Tân Bình, Công an quận Tân Bình và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất điều tiết giao thông. Ngoài ra, sở cũng đưa vào danh mục đầu tư công các dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Trường Sơn - Hồng Hà; cầu vượt nút giao thông Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám - Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Bạch Đằng; mở rộng nút giao thông Lăng Cha Cả (mở rộng nhánh rẽ từ đường Trần Quốc Hoàn vào đường Cộng Hòa); mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh).

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, tình hình TNGT rất báo động về số vụ, số người chết; đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện xác nhận trách nhiệm của mình để kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Đồng chí Nguyễn Thành Phong phê bình nghiêm khắc các quận, huyện để xảy ra TNGT nhiều nhưng Chủ tịch UBND quận lại không dự họp, mà nguyên nhân quan trọng để xảy ra TNGT là công tác chỉ đạo lơ là.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu: “Các quận, huyện thời gian tới phải xác định rõ những điểm lấn chiếm lòng lề đường và yêu cầu cam kết để xử lý. Hàng tháng, UBND TP nghe báo cáo tình hình an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; thành lập 2 đoàn thanh tra, kiểm tra tập trung quyết liệt công tác chỉ đạo thực hiện an toàn giao thông trên địa bàn các quận, huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa giao thông bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, các tổ chức tập trung tuyên truyền về luật giao thông cho thanh niên tham gia giao thông. Về ùn tắc ở 2 khu vực cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố đã làm việc với Phó Thủ tướng và đưa ra các giải pháp để giải quyết ùn tắc, tuy nhiên các đơn vị phải xử lý nhanh những sự cố TNGT tại 2 khu vực này”.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Chắc chân mình

- Lứa cầu thủ U23 tài năng đã thành danh ở giải châu Á rồi thành trụ cột cho đội tuyển nam quốc gia. Liền sau đó khán giả thấy lo cho lứa kế cận vì không thấy họ “sáng nước” như đàn anh. Giờ chuyện đó đã khác chưa?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn

Anh hùng Lao động NGUYỄN THỊ CHỈ từ trần

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 15, quận Bình Thạnh, TPHCM và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: