Trị dứt điểm thẩm mỹ “chui”

Chưa bao giờ, các thông tin xử lý cơ sở thẩm mỹ tại TPHCM lại dày đặc trên các thông tin đại chúng như hiện nay và được cập nhật hàng ngày trên cổng thông tin điện tử của ngành y tế TP. 

Những người làm thẩm mỹ chân chính thở phào vì lực lượng chức năng đã mạnh tay làm trong sạch thị trường thẩm mỹ, còn những kẻ gian dối lại phập phồng lo sợ. Điều đáng nói, hầu hết những cơ sở thẩm mỹ “chui” bị vạch trần đều nhờ “tai mắt” của người dân, báo chí phản ánh thì lực lượng chức năng của ngành y tế mới vào cuộc. Phải chăng công tác hậu kiểm của ngành y còn “nửa vời”?

Trị dứt điểm thẩm mỹ “chui” ảnh 1 Theo Thanh tra Sở Y tế TPHCM, cơ sở “Viện thẩm mỹ Chang Beauty”, địa chỉ ở phòng 202, Chung cư Ngọc Khánh, 21-23 Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5, TPHCM là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ nhưng có chứng cứ của phẫu thuật thẩm mỹ trái phép, ngày 14-3-2021

Sở Y tế TPHCM cho biết, sau 3 tuần phối hợp Công an TPHCM “đột kích” 19 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép, các hoạt động trá hình “núp bóng” quán cà phê, tiệm phun xăm phun thêu, hớt tóc, spa… lẽ ra đủ yếu tố để khởi tố hình sự, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn không xử lý mạnh tay. Hệ quả là các cơ sở thẩm mỹ “chui”, bác sĩ “chui” mặc sức tung hoành.

Nói như một bác sĩ trong lĩnh vực thẩm mỹ hiện nay là: những cơ sở làm đẹp mọc lên như nấm sau mưa, được cấp phép vô tư, thiếu hậu kiểm. Mức độ xử lý những sai phạm trong hoạt động thẩm mỹ hiện nay còn quá nhẹ tay, nếu như không muốn nói là quá dễ dãi khiến những người này “lờn thuốc” và tiếp tục sai phạm.

Câu trả lời chưa thỏa đáng từ vị tư lệnh ngành y tế TP là phạm vi rộng, nhân lực mỏng nên không quán xuyến, bao quát hết. Tuy nhiên, vì sao có những cơ sở quy mô lớn, nằm ở vị trí đắc địa chưa đủ giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động mà địa phương không biết, phòng y tế, Sở Y tế lại không hay và chỉ đến khi tai biến xảy ra, người dân kiện cáo, ngành y tế mới vào cuộc thì hậu quả đã rồi?

Thẩm mỹ được cho là nghề dễ hái ra tiền hiện nay. Đó cũng là lý do mà nhiều người không có chuyên môn, tay ngang lại đi học thẩm mỹ rồi dạy thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ. Thậm chí, một số bác sĩ không phải chuyên khoa thẩm mỹ lại phẫu thuật thẩm mỹ; các cơ sở chỉ được cấp phép làm spa làm thẩm mỹ “chui”. Do dễ kiếm tiền nên các cơ sở thẩm mỹ “chui” ấy cứ dẹp nơi này lại xuất hiện nơi khác. Tại sao cứ phải chần chừ chờ người dân phản ánh, mà ngành y lại không nhanh nhạy vào cuộc? Ngoài kia còn biết bao cơ sở thẩm mỹ dỏm lộng hành và sẽ còn biết bao người sa đà vào các cơ sở thẩm mỹ tay ngang nếu ngành y tế không vào cuộc mạnh mẽ và “điều trị” dứt điểm.

Tin cùng chuyên mục