Trông chờ áp dụng Thông tư 14

SGGP
Thông tư 14/2021/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 7-9-2021. Nội dung của Thông tư 14 khá chi tiết và thể hiện rõ tính nhân văn trong hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng vay tiền của ngân hàng. Tuy nhiên, không ít ngân hàng vẫn chưa áp dụng và điều này ít nhiều gây bức xúc trong dư luận.

Ông Bùi Vạn Định, 65 tuổi, ngụ phường 1, quận Phú Nhuận, cho biết: “Tháng 9-2018, tôi vay Ngân hàng VIB, chi nhánh Tân Bình, TPHCM số tiền 1 tỷ đồng. Hàng tháng, tôi đều nộp tiền trước thời hạn. Tôi rất phấn khởi với Thông tư 14 và tạm dừng đóng tiền từ tháng 8-2021 để chờ cứu xét. Ngay khi thành phố mở rộng giãn cách xã hội, tháng 10-2021, tôi chính thức nộp đơn đề nghị Ngân hàng VIB cứu xét. Ngân hàng đã không xem xét, không ý kiến và trả lại nguyên trạng đơn đề nghị của tôi. Ngoài việc yêu cầu tôi chứng minh bằng văn bản bị thiệt hại do đại dịch, liên tục nhiều ngày qua, ngân hàng đã cử nhân viên đến tận nhà thu hồi nợ và buộc tôi đóng tiền phạt vì trễ hạn. Càng bức xúc hơn, cuối tháng 11-2021, tôi nhận văn bản chính thức từ Phòng thu hồi nợ trực tiếp miền Nam cảnh báo xử lý tài sản bảo đảm!”.

Để đảm bảo quyền lợi, ngoài việc đòi nợ liên tục, gây áp lực, nhân viên Ngân hàng VIB còn “tư vấn” ông Định chính sách đảo nợ, cho vay lại và thậm chí là định giá lại tài sản thế chấp. Trong khi hợp đồng vay tiền, định giá tài sản đã được thực hiện và có giá trị đến năm 2026, thời hạn trả hết nợ ngân hàng. Với việc đóng tiền vay đúng thời hạn trong thời gian dài, rõ ràng ông Định đã ý thức nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Việc chờ đợi xem xét giải quyết theo Thông tư 14 đã vô tình khiến cho ông Định thành “con nợ khó đòi”. Vụ việc không đến nổi căng thẳng, nếu Ngân hàng VIB chấp hành và triển khai Thông tư 14 để chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình trong đại dịch. 

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vùng xanh vẫn còn rào chắn

Vùng xanh vẫn còn rào chắn

Vừa qua, nhiều bạn đọc ở hẻm 80 Trần Quý, phường 6, quận 11 điện thoại đến Đường dây nóng Báo SGGP phản ánh rào chắn ở đầu hẻm tồn tại quá lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và đi lại của người dân trong hẻm. 

Bạn đọc viết

Chủ động trả lại quà, có được miễn trách nhiệm hình sự?

Liên quan đến vụ Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước xin trả lại quà đã nhận của Công ty Việt Á, Sở Y tế tỉnh này cho biết sẽ tổ chức hội đồng để làm rõ giá trị của món quà này. Dư luận rất muốn biết việc trả lại quà đã nhận có được miễn trách nhiệm hình sự về tội “nhận hối lộ”?

Cơ quan trả lời

Sẽ cưỡng chế trong tháng 12-2021

Chuyên mục “Đường dây nóng”, Trang Bạn đọc, Báo SGGP ngày 4-12-2021 có bài viết “Chậm xử lý vi phạm về đất đai”. Nội dung bài viết phản ánh một công trình xây dựng trái phép trên đất công, vi phạm quy hoạch tại Tổ dân phố 11, khu phố 6 (TDP 11, KP 6), phường Thạnh Xuân, quận 12, TPHCM.

Ý kiến

Chưa được thanh toán chi phí mai táng

Mấy ngày qua, Đường dây nóng Báo SGGP đã nhận được khá nhiều cuộc gọi về việc thanh toán chi phí mai táng người bị mắc Covid-19.