Trường THPT Gia Định: Không bắt buộc phụ huynh đóng tất cả khoản thu hỗ trợ công trình trường học

Mới đây, sau buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm diễn ra vào cuối tuần qua, nhiều phụ huynh học sinh Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) cho biết khá bất ngờ với thông báo các khoản thu tiền đầu năm học của nhà trường.

Trong đó, mức thu đối với các khoản thu hộ chi hộ (tính chung cho cả năm học 9 tháng) là 879.000 đồng/học sinh đối với hai khối 10 và 11; 738.000 đồng/học sinh đối với khối 12. Trong đó, nhà trường tiến hành thu hộ chi hộ 5 nội dung thu gồm: tiền in ấn chỉ kiểm tra (giấy thi, đề thi), bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, nước uống và dịch vụ tin nhắn liên lạc điện tử.

Ngoài ra, các khoản thu hàng tháng gồm có: học phí công lập (học sinh các lớp chuyên được miễn học phí theo quy định của TP), tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thiết bị cơ sở vật chất bán trú (150.000 đồng/học sinh/năm đối với học sinh không bán trú và 200.000 đồng/học sinh/năm đối với học sinh bán trú), tổ chức quản lý và vệ sinh bán trú (150.000 đồng/học sinh/năm đối với học sinh không bán trú và 200.000 đồng/học sinh/năm đối với học sinh bán trú)...

Trường THPT Gia Định: Không bắt buộc phụ huynh đóng tất cả khoản thu hỗ trợ công trình trường học ảnh 1 Học sinh Trường THPT Gia Định tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Trường có thực hiện chính sách miễn, giảm, hỗ trợ chi phí học tập cho những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn gồm các đối tượng được miễn giảm theo văn bản quy định của TP và những trường hợp khó khăn (không thuộc đối tượng được miễn giảm theo quy định) có đơn xin miễn giảm của phụ huynh.

Đặc biệt, năm học 2020-2021, trường cũng thông báo về dự toán quỹ tài trợ công trình, cơ sở vật chất trường học. Cụ thể, dự kiến khoản thu đối với học sinh khối 10 là 350.000 đồng/học sinh/năm; lớp 11 là 250.000 đồng/học sinh/năm; và lớp 12 là 150.000 đồng/học sinh/năm học.

Số tiền vận động được sẽ được dùng để thực hiện 4 công trình gồm: Cải tạo sàn chống thấm nước và thay thảm nền nhà thi đấu bị bong tróc (dự kiến khoảng 600 triệu đồng); hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị y tế, vật dụng (nước rửa tay, dung dịch lau sàn, dung dịch khử khuân) phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19; sửa chữa và thay thế các thiết bị vệ sinh, âm thanh và trang thiết bị khác cho các hệ thống phục vụ hoạt động và các hoạt động ngoại khóa của học sinh; triển khai lắp máy lạnh cho các phòng học còn lại đối với các lớp có nhu cầu.

Sáng 18-9, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Bảo Quốc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định cho biết, thông tin về các khoản đóng góp phụ huynh phản ảnh là chính xác. Tuy nhiên, trường không bắt buộc thu tất cả khoản đóng góp vào đầu năm học, phụ huynh có thể đóng theo từng học kỳ hoặc cả năm.

Ngoài ra, sau khi có phản ảnh của phụ huynh, nhà trường đã nhắc nhở toàn bộ giáo viên chủ nhiệm chỉ nhắc nhở, không tạo áp lực cho phụ huynh, không thu gộp nhiều khoản thu trong cùng thời điểm đầu năm học. Những trường hợp khó khăn có nguyện vọng xin miễn, giảm học phí và các khoản đóng khác, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp giáo viên chủ nhiệm để được hướng dẫn làm đơn. 

Riêng về công trình sửa chữa, cải tạo sàn nhà thi đấu bị bong tróc, hiệu trưởng Trường THPT Gia Định cho biết, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, xin ý kiến phê duyệt của Sở GD-ĐT TP. Việc vận động phụ huynh chỉ nhằm mục đích hỗ trợ thêm cho các công trình sửa chữa, không phải toàn bộ chi phí cải tạo, sửa chữa các hạng mục này.

Bên cạnh đó, đối với nội dung lắp đặt máy lạnh tại các phòng học, đại diện nhà trường cũng cho biết không bắt buộc tất cả các lớp đều tham gia. Theo đó, nếu lớp nào 100% phụ huynh đồng ý lắp máy lạnh sẽ đăng ký để được trường hỗ trợ hướng dẫn lắp đặt. Lớp nào không có sự đồng thuận của phụ huynh sẽ không tiến hành lắp đặt. 

Tin cùng chuyên mục