Tự chủ hiện tại, tự tại tương lai

Tìm kiếm sự tự do và hạnh phúc khi bước sang tuổi trung niên là mong ước của nhiều người. Có một nguyên tắc chung giúp mỗi người đạt được điều này chính là khả năng tự chủ và sự chuẩn bị ở cả 4 khía cạnh: tài chính, sức khỏe, tinh thần và mối quan hệ xã hội từ khi còn trẻ. 
Chị Bùi Thị Tiểu Thanh - Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Đống Đa
Chị Bùi Thị Tiểu Thanh - Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Đống Đa

Độc lập tài chính - yếu tố nền tảng

Phong cách sống khác biệt với thế hệ trẻ, mối quan hệ xã hội dần bị thu hẹp, các hoạt động trí óc và thể chất giảm sút… là những vấn đề mà không ít người ở độ tuổi sau 50 gặp phải. Không đồng tình với quan điểm này, chị Bùi Thị Tiểu Thanh (Hà Nội) lại cho rằng “tuổi tác đơn thuần chỉ là một con số”, quan trọng là chúng ta cảm thấy mình bao nhiêu tuổi và khả năng làm chủ cuộc sống ra sao.

Bản thân đã bước sang tuổi 50 nhưng chị Thanh luôn cảm thấy mình còn “rất trẻ”. Quan điểm của chị là dù ở bất kỳ độ tuổi nào, thì “tự do” luôn là từ khóa mà mỗi người tìm kiếm, trong đó, tự chủ tài chính là một trong những yếu tố nền tảng.

Với 23 năm trong ngành bảo hiểm, trong đó 11 năm nắm giữ vai trò giám đốc Văn phòng Tổng đại lý của Prudential, nơi mà thành công luôn là cơ hội rộng mở cho tất cả mọi người, chị Thanh đã tìm thấy những giá trị như chị mong muốn. “Phấn đấu làm việc, cân bằng và làm chủ tinh thần là cách giúp tôi sớm đạt được mục tiêu tự do tài chính ở tuổi 50”, chị Thanh không ngại chia sẻ.

Chị cũng cho rằng khi tài chính không còn là áp lực thì những “cánh cửa” khác sẽ tự động mở ra. Hiện tại, bên cạnh mối quan tâm cho công việc, chị dành nhiều thời gian hơn cho những điều chị cảm thấy tâm huyết và ý nghĩa. Mỗi ngày, chị luôn chăm sóc gia đình và dành thời gian cho 3 cô con gái, sử dụng ít nhất một giờ đồng hồ cho thiền và tập yoga, nấu các món ăn tốt cho sức khỏe…

“Tôi bận rộn với những sở thích cá nhân và quan tâm tới các hoạt động thiện nguyện. Đồng thời, tôi cũng không ngừng thay đổi góc nhìn của mình bằng tư duy mở, để có thể tiếp nhận và lan tỏa những nguồn năng lượng tích cực đến mọi người xung quanh”, chị Thanh cho biết thêm.

Tự do vốn không có công thức chung

Ở lứa tuổi U50, không ít người lựa chọn cách sống và làm việc trong giới hạn mà bản thân đã vạch sẵn, ít nhiều bộc lộ tâm lý ngại thay đổi, thậm chí bắt đầu nghĩ tới việc nghỉ hưu, rời bỏ các áp lực từ công việc hiện tại… Trái ngược với điều này, chị Đinh Thị Hậu - Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Uông Bí (Quảng Ninh) lại là mẫu người lạc quan và không ngại thử sức. 

Ở tuổi 45, chị Hậu quyết định làm chủ doanh nghiệp với bộn bề trách nhiệm từ quản trị văn phòng, thúc đẩy kinh doanh, xây dựng đội ngũ… Đây là một thách thức và là bước ngoặt lớn đối với người phụ nữ đã gắn bó hơn 20 năm với công việc bàn giấy như chị. 

Khi được hỏi lý do đi tới quyết định dũng cảm này, chị cho biết mình rất lo lắng nhưng cũng hiểu “cơ hội không phải lúc nào cũng tới”. Chị mạnh dạn vì coi đây là động lực để bản thân bước ra khỏi vùng an toàn. “Tôi nguyên là cán bộ công chức của UBND TP. Uông Bí, 20 năm sống và làm việc gắn liền với công tác xã hội, đặc biệt là hoạt động thiện nguyện. Trong suy nghĩ của tôi, bảo hiểm nhân thọ mang ý nghĩa tương đồng với công việc đã từng làm. Vì thế, tôi muốn chuyên tâm làm bảo hiểm để mang lại sự bình yên cho các gia đình, và tiếp tục đóng góp cho cộng đồng”, chị Hậu chia sẻ thêm.

Chị Đinh Thị Hậu - Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Uông Bí (Quảng Ninh)
Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chị cho biết do tính chất công việc nên chị có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, không ít trong số đó có hoàn cảnh khó khăn khi về già. Vì thế, chị hiểu sự cần thiết của việc phải chuẩn bị từ sớm các yếu tố tài chính, tinh thần, thể chất và các mối quan hệ rộng mở… đặc biệt trước ngưỡng cửa tuổi trung niên. “Thực tế, tự do vốn không có công thức chung. Để có được điều này, mỗi chúng ta nên xây dựng mục tiêu rõ ràng và quyết tâm hành động. Với tôi, mục tiêu là bản thân đạt được tự do ở độ tuổi 50 trên nhiều khía cạnh, cũng như làm tốt công việc hỗ trợ cho sự thành công của đội nhóm và các cộng sự”.  

Quyết tâm phải đi kèm hành động

Để có được sự tự chủ, tự do của riêng mình, ít ai thấu hiểu anh Trịnh Ngọc Dũng (TP HCM) từng rất trăn trở, áp lực khi tiếp nhận vai trò quản lý và điều hành một văn phòng kinh doanh bảo hiểm nơi ghi dấu thành công của người tiền nhiệm, cũng là người thầy dẫn dắt anh trong nghề. 

Mọi sự khởi đầu thường nhiều “sóng gió”, nhưng hơn ai hết, anh Dũng hiểu thách thức luôn đi kèm cơ hội, nỗ lực đủ lớn sẽ tạo nên thành công. Sau hai năm thử sức trong vai trò quản lý kinh doanh, năm 2019 anh Dũng quyết định tiếp quản vị trí Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Tân Bình 2 của Prudential.

Anh Trịnh Ngọc Dũng - Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý Prudential Tân Bình 2
Với suy nghĩ táo bạo “đã làm thì phải làm lớn, làm hết sức” và kế hoạch cụ thể, anh Dũng cùng đội ngũ của văn phòng đã quyết tâm và kiên định hướng đến mục tiêu trở thành văn phòng đầu tiên đạt doanh thu 100 tỷ của Prudential. “Tôi vẫn đang chăm chỉ và nỗ lực làm việc dù đã 41 tuổi và cũng không ngại tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân. Tôi tin rằng môi trường làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp tại Prudential sẽ giúp tôi hoàn thành mục tiêu này. Tương lai tự do sẽ thuộc về những người nỗ lực từ hôm nay”, anh Dũng khẳng định. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy con người gặp phải những vấn đề tâm lý, khủng hoảng ở độ tuổi 50. Trên thực tế, trong thời gian này, nhiều người thường trăn trở, so sánh những thành quả, mục tiêu với những gì từng ao ước trong quá khứ. Vì thế, khi cuộc sống cho chúng ta cơ hội, không ngại trải nghiệm và thử sức chính là cách để mỗi người tìm ra điều phù hợp nhất trên hành trình đi tìm hạnh phúc và tự do theo cách mình mong muốn.

Tin cùng chuyên mục