Nghề làm đàn guitar cứ mãi “vận” vào anh như duyên nợ… Anh muốn mang tiếng đàn guitar bước ra khỏi “Lũy tre làng” để đến với các nước như một lời khẳng định với thế giới về giá trị của “Thương hiệu Việt” cũng như đẳng cấp làm đàn guitar của người Việt là không thua kém gì so với một số nước có truyền thống làm đàn guitar lâu đời. Anh là Ngô Xuân Tuấn, 47 tuổi, ngụ tại TP Đà Lạt.
Nói đến Tuấn Guitar, những người yêu thích âm nhạc và đam mê cây đàn guitar ở phố núi Đà Lạt không ai mà không biết đến. Có lẽ, nhờ được sinh ra và lớn lên từ chiếc nôi của làng Đào Xá - một làng nghề chuyên làm nhạc cụ truyền thống nổi tiếng ở Hà Tây (nay là Thủ đô Hà Nội), nên đã sớm hình thành ở anh một tố chất bền bỉ, một đức tính cần cù và sáng tạo. Nhưng trên hết, đó chính là niềm đam mê cháy bỏng đã ngấm vào trong máu thịt, thôi thúc anh tìm đến với nghề truyền thống của làng mình, của ông cha mình … Để rồi, suốt hơn 10 năm qua, nghề làm đàn guitar cứ mãi “vận” vào anh như duyên nợ, như bóng với hình, không thể dứt bỏ được ngay cả khi anh cùng gia đình khăn gói vào Đà Lạt và chọn thành phố ngàn hoa này làm quê hương thứ hai của mình.
Công đoạn cuối cùng trước khi hoàn tất một cây đàn guitar
Đưa cả gia đình vào định cư và lập nghiệp tại phố núi từ năm 1993, nhưng mãi đến mùa hè năm 2004, anh mới chính thức bắt tay vào làm cây đàn guitar đầu tiên. Dù rằng, cuộc sống của gia đình trong 10 năm đầu tiên trên quê hương mới tuy gặp phải không ít những khó khăn, nhưng không vì thế mà anh có ý định làm đàn guitar để kinh doanh như nhiều người vẫn nghĩ. Thay vào đó, anh làm đàn guitar cốt chỉ để thỏa mãn niềm đam mê của chính bản thân mình và để dành cho những ai thực sự yêu thích âm thanh mộc mạc và gần gũi của cây đàn guitar. Hiện nay, trung bình mỗi tháng anh chỉ làm được 2 cây đàn guitar. Riêng cây đàn Flamenco Guitar phải mất cả tháng trời mới làm xong. Như vậy, tính bình quân mỗi năm anh cũng chỉ làm được khoảng 20 cây đàn guitar để cung ứng cho nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Nguồn nguyên liệu chính thường được anh sử dụng để làm đàn guitar là gỗ thông tùng được nhập chủ yếu từ nước ngoài, chiếm khoảng 70%.
Để làm ra một cây đàn guitar đảm bảo chất lượng, âm thanh chuẩn và “bắt mắt” quả là một kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu, xử lý nguyên liệu cho đến khâu thẩm âm. Theo anh, đối với nguyên liệu gỗ nhập ngoại thì không phải qua xử lý mà chỉ cân chỉnh âm thanh và lắp ráp chúng lại với nhau mà thôi. Điều quan trọng là phải giữ cho gỗ làm đàn có độ ẩm ổn định, không được khô quá nhưng cũng không ẩm quá. Riêng công đoạn khó nhất trong quá trình làm ra một cây đàn guitar đó chính là phần tạo mặt đàn và thẩm âm, định âm cho mỗi cây đàn. Người làm đàn phải tính toán thật kỹ lưỡng, chính xác độ dày mỏng của mặt đàn sao cho phù hợp với từng dòng đàn guitar, như: Classical Guitar, Accoutic Guitar hay Flamenco Guitar. Có như vậy, chất lượng âm thanh của mỗi cây đàn guitar mới chuẩn xác và mang giá trị đích thực.
Riêng đối với dòng đàn Flamenco Guitar, theo chúng tôi được biết, hiện tại thành phố Đà Lạt chỉ có duy nhất anh mới làm được, bởi lẽ dòng đàn này khó làm hơn do gỗ mỏng và nhẹ, giai điệu đặc trưng. Đặc biệt, đàn guitar do anh làm ra đạt âm thanh chuẩn ngay từ đầu, nên rất được nhiều người lựa chọn và tin dùng, trong đó có cả những khách hàng tiềm năng là giảng viên, sinh viên Nhạc viện TPHCM đặt mua. Không những thế, đối với một số cây đàn guitar được mua ngoài thị trường có âm thanh chưa chuẩn, khi đến tay anh xử lý thì chất lượng âm thanh của cây đàn sẽ tốt hơn rất nhiều.
Một điểm “không đụng hàng” nữa giữa cây đàn guitar do chính anh làm ra so với một số cây đàn guitar khác, đó là những hoa văn trang trí trên miệng đàn. Hoa văn trên miệng đàn guitar của anh được làm từ chính nguyên liệu gỗ dùng để làm đàn, chứ không phải hoa văn được làm bằng nhựa hiện có bán sẵn trên thị trường. Vì thế, cây đàn guitar mang thương hiệu Xuân Tuấn trông đẹp hơn, bắt mắt khách hàng hơn.
Với tư cách là người thầy đầu tiên - người anh, đồng thời cũng là người bạn vong niên, chuyên gia làm đàn guitar - guitarist Nguyễn Văn Hồ (con trai của nghệ nhân Nguyễn Văn Tâm - một người nổi tiếng chuyên làm đàn guitar ở Sài Gòn từ nhiều thập niên trước) một lần ghé thăm Đà Lạt mới đây đã nhận xét: “Trước đây, sau khi được tôi hướng dẫn làm đàn guitar thì trình độ của anh chỉ đạt ở mức trung bình khá. Đến bây giờ đã 10 năm, anh đã chịu khó tìm tòi học hỏi và tiến bộ rất nhanh, tay nghề làm đàn rất vững, cách thẩm âm đàn guitar của anh rất chuẩn. Hiện nay, cây đàn guitar do anh làm đã chiếm lĩnh toàn diện về mặt mỹ thuật và âm thanh”.
Trong một góc phố bình yên… Tiếng đàn guitar mê hoặc lòng người vút lên trong không gian phố núi Đà Lạt đã làm cho cuộc sống nơi đây thêm phần lãng mạn và đầy thi vị…
LÊ TRỌNG