Tuyến đầu mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ chống dịch

Lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Quảng Bình đang vật lộn với nhiều khó khăn, trong đó có việc chờ mòn mỏi tiền hỗ trợ chống dịch. Đặc biệt, các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Quảng Bình trong năm 2020 chưa được phân bổ kinh phí phòng chống dịch Covid-19 như quy định.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đã qua tháng 3-2021, nhưng toàn bộ nhân viên Trung tâm Y tế TP Đồng Hới tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 đến hết năm 2020 vẫn chưa nhận bất cứ khoản tiền nào theo Nghị quyết 37/NQ-CP về một số chế độ đặc thù trong phòng chống dịch Covid-19. Bác sĩ CKII Nguyễn Huy Bổng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Đồng Hới, cho biết: “Theo quy định, đối với nhân viên y tế tuyến đầu thì chúng tôi nằm trong chế độ được thanh toán phòng chống bệnh truyền nhiễm mỗi ngày 300.000 đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa một nhân viên nào được nhận số tiền trên. Tổng kinh phí cần từ 1,5 đến 2 tỷ đồng”.

Bà N.T.T., nhân viên trung tâm cho biết: “Chúng tôi được điều đi làm trong các ngày nghỉ, ngày lễ, tết hoặc vào cả ban đêm nhưng cho đến nay hơn 365 ngày, chưa anh em nào nhận được tiền nên cũng rất băn khoăn”. Đây cũng là tâm tư của nhiều cán bộ tuyến đầu chống dịch Covid-19… Bác sĩ Lại Văn Hải, Giám độc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy, cho biết: “Trung tâm có hàng chục bác sĩ, nhân viên hoạt động hết công suất. Hiện kinh phí chống dịch chưa có nhưng Trung tâm phải “linh hoạt” vận dụng các khoản để có kinh phí chi trả trước nhằm động viên anh em. Rất mong Bộ Tài chính tháo gỡ cho anh em tuyến đầu không còn tủi thân”.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, cho biết: “Nhiều cuộc họp với cấp trên, tôi đã có ý kiến quan tâm tiền đặc thù nhằm động viên anh em vì đêm hôm điều anh em đi làm việc nhiều tuần suốt đêm rất vất vả, nhưng cho đến nay vẫn chưa có để anh em yên tâm”. Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, địa phương đã có Công văn số 1695/UBND-KTTH ngày 18-9-2020 báo cáo Trung ương sớm cấp tiền đặc thù phòng chống dịch Covid-19, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có tiền về. Gần đây nhất, ngày 18-1, ông Phan Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đã ký Công văn số 86/UBND-TH gửi Bộ Tài chính báo cáo cần hỗ trợ kinh phí hơn 52 tỷ đồng, trong đó, tổng chi phí phải chi trả cho các đối tượng tham gia phòng chống dịch theo Nghị quyết 37 gần 40 tỷ đồng, khối an ninh - quốc phòng hơn 10 tỷ đồng, khối vận chuyển hơn 1,2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục