Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hơn 50%

Hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng có đang thử nghiệm Al. Doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến Al với phong thái thăm dò, thử nghiệm. Trong đó, chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Đặc biệt, các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng Al. 

Chiều 22-9, tại Hà Nội, các hoạt động đầu tiên của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) với chủ đề “Phục hồi kinh tế, định hình tương lai” đã diễn ra. Với mục tiêu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ sinh thái AI tại Việt Nam, chương trình AI Workshop được tổ chức với 3 phiên nội dung tương ứng với các chủ đề về “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng”, “Đào tạo và kết nối nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo” và “Tự động hóa trong sản xuất”.

Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hơn 50% ảnh 1 Quang cảnh chương trình AI Workshop với nội dung “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng” trong chiều 22-9. Ảnh: TRẦN BÌNH
Tại nội dung “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng”, trình bày tham luận, ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel cho biết, tại Viettel, trung tâm không gian mạng được hình thành từ năm 2017 và đã nghiên cứu ứng dụng AI cho đa dạng ngành nghề tại Việt Nam. Thời gian qua, Viettel cũng mang những giải pháp tới doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Tại các hội nghị từ đầu năm, mọi người thường nhắc tới giải pháp cho AI ở góc độ nhà nghiên cứu, chỉ số công nghệ nhưng Viettel muốn mang tới góc nhìn mới, thiên về ứng dụng nhiều hơn.
Ông Phạm Quang Vinh dẫn báo cáo gần nhất của Accenture (công bố ngày 8-6-2022) cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng có đang thử nghiệm AI. Doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó, chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Đặc biệt, các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI. “AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng”, ông Phạm Quang Vinh cho biết.
Cũng theo ông Vinh, trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn, góp phần giải quyết nhiều vấn đề. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp. “42% chuyên gia tại các doanh nghiệp chưa hiểu nguy cơ bị tụt hậu nếu không tiếp cận AI. Do đó với vai trò đơn vị tư vấn và mang giải pháp, chúng tôi tập trung xây dựng khái niệm chung về AI, từ đó góp phần giúp công ty đưa ra quyết định đầu tư để tối ưu chi phí”, ông Vinh cho biết.
Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hơn 50% ảnh 2 Triển lãm các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học tại sự kiện. Ảnh: TRẦN BÌNH
Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo cho biết, với công nghệ AI, MoMo cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng trực tiếp trên MoMo App, không cần gặp mặt. Người dùng có thể chọn các ngân hàng đối tác MoMo, trong trường hợp không thành công có thể chuyển sang đăng ký ngân hàng khác mà không cần thực hiện lại các bước đăng ký. Hệ thống phân phối và khám phá dịch vụ của MoMo được đầu tư rất nhiều.
Ứng dụng AI được triển khai khắp các điểm chạm với người dùng như: tìm kiếm, hiển thị dịch vụ, phân phối quảng cáo, khuyến mãi... để thúc đẩy tương tác và đem lại trải nghiệm đơn giản, tiện lợi hơn. Nhờ đó, MoMo đạt được một số thành công nhất định khi áp dụng AI như: tỷ lệ click tăng 16%; thời gian trung bình từ lúc người dùng tìm kiếm đến khi click giảm 7% thời gian; số lượng dịch vụ trung bình được mỗi người dùng khám phá qua màn hình tăng 15%; quảng cáo của đối tác bên ngoài tăng 6%...  Theo ông Đặng Hoàng Vũ, hiệu quả AI mang lại không phải là một con số cụ thể. Việc ứng dụng AI tại MoMo hướng tới mục tiêu cuối cùng là để phục vụ cộng đồng người dùng, nhất là những người không có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện tài chính khác.
Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hơn 50% ảnh 3 Đông đảo bạn trẻ tham quan và trải nghiệm các sản phẩm ứng dụng AI tại sự kiện AI4VN 2022. Ảnh: TRẦN BÌNH
Xuyên suốt 2 ngày hoạt động của AI4VN 2022 là triển lãm các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học. Khách tham quan có cơ hội trải nghiệm sản phẩm, tìm hiểu các ứng dụng AI do các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài phát triển. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị quảng bá và kết nối với các đối tác tiềm năng. Mục tiêu AI4VN 2022 là hướng tới, giúp cộng đồng hiểu hơn về công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống như thế nào thông qua chuỗi hoạt động gồm 3 hội thảo chuyên đề, diễn đàn AI Summit, triển lãm và lễ trao giải cho các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI xuất sắc. Trong ngày đầu còn có chương trình AI Tech Matching, kết nối các nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp với nhà đầu tư.

AI4VN 2022 do Bộ KH-CN chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức, với sự phối hợp của Bộ KH-ĐT, Câu lạc bộ các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU). Đơn vị tài trợ chính là Aus4Innovation, chương trình hỗ trợ củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ, quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO. Aus4Innovation dành tổng ngân sách 16,5 triệu AUD cho các chương trình AI tại Việt Nam trong giai đoạn 2018 - 2022 với đối tác chiến lược là Bộ KH-CN.

Tin cùng chuyên mục