Vaccine Covaxin ngừa Covid-19 của Ấn Độ được Bộ Y tế phê duyệt

Ngày 10-11, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch đối với vaccine ngừa Covid-19 Covaxin được sản xuất bởi Công ty Bharat Biotech International Limited (Ấn Độ).

Mỗi liều vaccine Covaxin là 0,5ml có chứa 6 mcg kháng nguyên toàn SARS-CoV-2 bất hoạt (chủng NIV-2020-770), bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm. Vaccine được đóng hộp 16 lọ, mỗi lọ chứa 1 liều, 5 liều, 10 liều và 20 liều; mỗi liều 0,5 ml.

Cùng với việc phê duyệt vaccine Covid-19 Covaxin, Bộ Y tế cũng quy định các điều kiện đi kèm đối với loại vaccine cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, Cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine Covaxin theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu. Cơ quan này cần thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu;

Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo có trách nhiệm lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine Covaxin trên cơ sở ý kiến của Hội đồng Tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng;

Cục Y tế Dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vaccine Covaxin;

Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và Sinh phẩm y tế có trách nhiệm kiểm định và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Covaxin trước khi đưa ra sử dụng.

Vaccine Covaxin ngừa Covid-19 của Ấn Độ được Bộ Y tế phê duyệt ảnh 1 Vaccine Covaxin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Trước đó, ngày 3-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phê duyệt vaccine Covaxin đáp ứng các tiêu chuẩn của WHO về khả năng phòng ngừa Covid-19.

Vaccine Covaxin của Ấn Độ sản xuất cũng là loại vaccine ngừa Covid-19 thứ 7 được WHO công nhận. Theo các kết quả nghiên cứu được Công ty Bharat Biotech công bố, vaccine Covaxin đạt hiệu quả đề kháng lên tới 93,4% đối với người mắc Covid-19 có các triệu chứng nặng và 77,8% đối với các triệu chứng thông thường.

Cùng với đó, vaccine Covaxin còn đạt hiệu quả đề kháng khoảng 65,2% đối với biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Như vậy tới nay, Việt Nam đã có 9 loại vaccine Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, gồm: AstraZeneca, Pfizer, Sputnik V, Janssen, Moderna, Sinopharm, Hayat - Vax, Abdala và Covaxin.

Tin cùng chuyên mục