Vận dụng linh hoạt quy định khen thưởng, kỷ luật học sinh

SGGP
Hôm qua (12-12) là thời hạn cuối cùng các địa phương tổ chức lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông (văn bản thay thế Thông tư 08/TT của Bộ GD-ĐT). Với mục tiêu đó, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) đã tổ chức Tọa đàm “Nghệ thuật khen thưởng, kỷ luật học sinh”.

Tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết khen thưởng và kỷ luật học sinh tuy là 2 biện pháp có nội hàm giáo dục khác nhau nhưng đều chung mục tiêu là cảm hóa học sinh. Để khen thưởng hay kỷ luật học sinh phù hợp, cần sự quan tâm, sâu sát của giáo viên, linh hoạt trong từng tình huống ứng xử chứ không nên áp dụng máy móc theo quy định. Ngoài ra, để tránh cảm tính trong khen thưởng và kỷ luật, trường học cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử với những tiêu chí cụ thể, xác định rõ mục tiêu giáo dục của nhà trường để thực hiện công khai, có sự tham gia của học sinh, phụ huynh.

Còn Th.S Nguyễn Văn Bắc, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho rằng khen thưởng hay kỷ luật chỉ đạt hiệu quả giáo dục khi tiến hành “đúng người, đúng việc, đúng mức”. Trong đó, người học cần được tạo môi trường phát huy đầy đủ tài năng và năng khiếu thông qua các hoạt động giáo dục, được đánh giá trên nhiều phương diện (đạo đức, hoạt động phong trào, thể dục thể thao, nghệ thuật…), chứ không chỉ tập trung vào kết quả học tập.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đề xuất khen thưởng không cần quy định bắt buộc vào cuối học kỳ hoặc cuối năm học, mà cần kịp thời thông qua khen thưởng đột xuất, chú trọng giá trị tinh thần (tổ chức lễ trang trọng, hiện đại, có sự tham gia, chứng kiến của phụ huynh…) chứ không cứng nhắc định lượng vật chất như trước đây. Đối với khen thưởng tại lớp, cần giao quyền cho giáo viên chủ nhiệm.

Đối với cấp trường, hàng tuần hoặc hàng tháng, các tổ chức đoàn, hội trong nhà trường sơ kết phong trào “Người tốt, việc tốt”, lồng ghép giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh tại các buổi sinh hoạt dưới cờ. Một số hình thức xử phạt học sinh theo quy định cũ không còn phù hợp bối cảnh xã hội hiện đại cần xem xét lại, như khiển trách học sinh trước toàn trường, đuổi học một năm… Thay vào đó, giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao học sinh sai phạm, dùng tình thương của mình để cảm hóa học sinh, giúp các em nhận ra lỗi lầm, từ đó mạnh dạn đề xuất giải pháp sửa chữa, thể hiện sự tiến bộ… 

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cần nghiên cứu đưa “hơi thở thời đại” vào tiêu chí đánh giá học sinh để phù hợp hơn tình hình thực tiễn, như các tiêu chí về bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc trong nhà trường. Song song với việc ban hành bộ quy tắc ứng xử, các trường cần quan tâm đầu tư phòng tư vấn học đường, phát huy tinh thần nêu gương của giáo viên... 

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục