Văn hóa Việt là một phần máu thịt

Đạo diễn Peter Hiền:

Mang trong mình dòng máu Việt (cha là người Ấn Độ, mẹ là người Việt Nam), Peter Hiền là một trong những đạo diễn phim hành động nổi tiếng ở kinh đô điện ảnh Bollywood.

Peter Hiền trong lần trở về Việt Nam lần này

Có trong tay vài chục giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ, nhưng anh luôn ấp ủ có một ngày được thực hiện một bộ phim tại Việt Nam và quan trọng hơn, mang nó đến với khán giả toàn cầu. Nhân dịp anh đến TPHCM, chúng tôi đã có cuộc trao đổi riêng với anh.

PV: Anh có thể chia sẻ lý do trở về Việt Nam lần này?

Đạo diễn PETER HIỀN: Tôi trở về lần này là để tìm bối cảnh, chuẩn bị cho các dự án phim sắp thực hiện tại Việt Nam. Từ lâu, tôi luôn ấp ủ đem các bộ phim Ấn Độ về Việt Nam để quay nhưng vì nhiều lý do nên chưa thực hiện được. Lúc nào trong đầu tôi cũng đặt ra câu hỏi mình đã có những thành công và vị thế nhất định, tại sao mình không làm phim cho quê ngoại của mình và quảng bá phim với thế giới. Tôi đã có dịp đi nhiều nơi ở Việt Nam và thấy chúng ta có quá nhiều cảnh đẹp: hang Sơn Đoòng, vịnh Hạ Long, các bãi biển ở Nha Trang, Mũi Né... và chúng không hề thua kém thế giới, thậm chí là hơn. Lần trở về này cũng đặc biệt hơn bởi khi tôi đang đóng phim ở London (Anh), anh trai tôi, cũng là người làm trong nghề phim ảnh đã gọi điện và là kết nối cho tôi với các nhà sản xuất trong nước. Tôi cũng nghĩ, thích hợp để mình làm phim tại Việt Nam. 

Trước đây, anh từng mời các cascadeur, diễn viên Việt tham gia trong các dự án của mình ở Ấn Độ?

Đúng là trước đây tôi từng mời không ít cascadeur Việt sang không chỉ Ấn Độ mà cả Singapore hay Malaysia đóng thế trong các dự án phim hành động của mình. Tôi cũng từng mời Johnny Trí Nguyễn tham gia vai chính phản diện trong bộ phim Giác quan thứ 7. Về phía các diễn viên nữ, tôi từng dự định mời Ngô Thanh Vân tham gia phim của mình. Tôi luôn muốn đưa các diễn viên người Việt sang Ấn Độ và ngược lại.

Được biết, anh đang chuẩn bị cho một bộ phim được thực hiện tại Việt Nam, anh có thể tiết lộ nhiều hơn về dự án này?

Bộ phim mà tôi dự định thực hiện có tên Sám hối đã hoàn thành khâu kịch bản, ê kíp, chọn bối cảnh và đang chờ được cấp phép để bấm máy. Bộ phim thuộc thể loại tâm lý xã hội nói về một người cha hết mực yêu thương con cái. Tôi muốn xây dựng một câu chuyện chân thật, sống động về xã hội Việt Nam ở thời điểm hiện tại chứ không phải trong quá khứ hay tương lai. Ngoài tôi và đạo diễn hình ảnh đến từ Ấn Độ, toàn bộ ê kíp thực hiện đều là người Việt Nam, trong đó có sự tham gia của NSƯT Thành Lộc, các diễn viên Dustin Nguyễn, Bình Minh, Thanh Thúy, Việt Hương, Trấn Thành... Dự kiến, sau khi quay ở Việt Nam, chúng tôi sẽ mang về Ấn Độ thực hiện khâu hậu kỳ.

Sinh ra tại Việt Nam nhưng lớn lên và làm việc ở Ấn Độ, anh có tìm hiểu nhiều về văn hóa Việt, đặc biệt là thị trường điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây trước khi đưa ra quyết định nói trên?

Trong khoảng 22 năm tham gia đóng phim, làm phim thì hết 14 năm tôi luôn đi đi, về về giữa Việt Nam và Ấn Độ. Nói về văn hóa, lúc nào tôi cũng cảm nhận được dòng máu Việt chảy trong cơ thể mình. Tôi còn nhớ như in, lần đầu tiên về nước, đứng trước tượng đài Bác Hồ, tôi đã khóc dù lúc đó mình chưa hiểu biết nhiều về lịch sử dân tộc. Tôi nghĩ, văn hóa Việt là một phần máu thịt không thể tách rời và tôi luôn tự hào nói rằng, mình là người Việt Nam. Thú thực, có những lúc tôi nhớ và thèm được nói tiếng Việt lắm.  

Riêng về điện ảnh, tôi từng xem một số bộ phim Việt Nam để học hỏi cách làm cho phù hợp với văn hóa và thị hiếu khán giả. Qua quá trình tìm hiểu, tôi nghĩ phim Việt không thua kém phim nước ngoài. Chúng ta cũng có trang thiết bị, máy móc hiện đại, các diễn viên, nhà làm phim xuất sắc... Tôi còn nhớ, khi mời Johnny Trí Nguyễn tham gia bộ phim của mình, rất nhiều khán giả biết đến và yêu mến anh ấy. Đối với bộ phim lần này, khi xây dựng kịch bản, dù không sống ở Việt Nam nhưng tôi nhận được sự hỗ trợ từ các anh em trong ê kíp. Tôi đặc biệt chú ý đến phần lời thoại và đó là lý do tôi mời rất nhiều diễn viên lớn tuổi cũng như trẻ tuổi tham gia góp ý để tạo sự cân bằng. 

Mong muốn lớn nhất của anh trong dự án phim lần này là gì?

 Tôi làm phim không chỉ vì mục đích kinh doanh mà điều quan trọng hơn, tôi làm tác phẩm lần này để mang đi dự thi tại các liên hoan phim lớn. Tôi từng có cơ hội nhiều lần đứng trên sân khấu nhận giải và tôi muốn lần này, các diễn viên Việt Nam sẽ có được niềm vinh dự ấy. Tôi không dám nói mình tài giỏi nhưng tôi nghĩ mình biết cách và tin mình sẽ làm được điều đó.

Tự hào là người con đất Việt, vậy trong gia đình anh giáo dục các con như thế nào để chúng cũng có tình yêu giống như bố?

 Lúc nào tôi cũng nói với con về dòng máu Việt Nam của mình, dù nhiều khi chúng thắc mắc tôi lớn lên, trưởng thành và là một người Ấn Độ đúng nghĩa. Dĩ nhiên, tôi chưa bao giờ phủ nhận mình không phải là người Ấn Độ. Tôi luôn dạy con mình từng chút về văn hóa, ngôn ngữ tiếng Việt và mỗi khi có điều kiện, tôi đưa cả gia đình về Việt Nam đi chơi. Tôi bật mí, vợ tôi mê Việt Nam lắm.  

VĂN TUẤN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Âm nhạc

SoundCloud trả phí bản quyền trực tiếp cho nghệ sĩ

The Daily Star đưa tin ứng dụng nghe nhạc trực tuyến SoundCloud vừa thông báo từ ngày 1-4, SoundCloud sẽ trực tiếp chuyển phí bản quyền đến những nghệ sĩ sở hữu các ca khúc mà người dùng đăng ký nghe, trở thành ứng dụng nghe nhạc trực tuyến đầu tiên thu phí của người nghe và trực tiếp chuyển số tiền này đến nghệ sĩ.

Mỹ thuật

Sân khấu

Nỗ lực sáng đèn sàn diễn

Khi TPHCM cho phép hoạt động trở lại các sân khấu, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng dịch, các nghệ sĩ, nhân viên... nhiều đơn vị nghệ thuật vui mừng vì sắp được làm nghề, sau một tháng sân khấu tắt đèn.

Sách và cuộc sống

Gần 150 tựa sách đặc sắc tại “Tháng ba sách Trẻ”

Năm 2021 đánh dấu 10 năm NXB Trẻ thực hiện chương trình “Tháng ba sách Trẻ”. Đây được xem là dịp để NXB Trẻ tri ân với bạn đọc và khách hàng khắp cả nước, bằng chương trình ưu đãi rộng rãi dành cho bạn đọc với số lượng ấn phẩm sách hay nhiều nhất có thể phát hành ra thị trường. 

Sáng tác

Đôi bàn tay

Người yêu đầu đời của tôi có đôi bàn tay xấu. Bàn tay của thiếu nữ mười bảy, mười tám mà nổi gân, thô ráp... Cô ấy có khuôn mặt thanh tú, ánh mắt đẹp, dáng xinh, nhưng nhà nhiều em, đi học về là quần quật chuyện nhà, nên đôi tay xấu là chuyện thường tình.