Vì sao phim “Hãy cùng em điệu Sarikakeo” dừng phát sóng?

Là bộ phim truyền hình đầu tiên nói về cuộc sống của người Khmer Nam bộ, tuy nhiên ngay sau khi phát sóng 1 tập trên VTV1 bộ phim “Hãy cùng em điệu Sarikakeo” do hãng phim Vàng miền Nam sản xuất đã tạm dừng phát sóng do yêu cầu của Ủy ban Dân tộc. Để làm sáng tỏ vấn đề này, PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Chu Tuấn Thanh, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, người phát ngôn của Ủy ban Dân tộc.

Ông Chu Tuấn Thanh cho biết: “Hãy cùng em điệu Sarikakeo” là bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên nói về cuộc sống của người Khmer Nam bộ. Câu chuyện xảy ra tại một phum nghèo trong những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ 20, phản ánh một khía cạnh về cuộc sống sinh hoạt, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer ở Nam bộ. Biên kịch, đạo diễn đã có cố gắng sưu tầm kiến thức về lối sống, phong tục tập quán, ca dao tục ngữ của người Khmer đưa vào phim. Và đó là một trong những mặt tích cực.

* PV:
Là một bộ phim theo ông là có mặt tích cực, tại sao lại phải tạm dừng phát sóng?

* Ông CHU TUẤN THANH: Ngay sau khi tập 1 của “Hãy cùng em điệu Sarikakeo” lên sóng vào 21-2-2011, từ địa phương, đặc biệt là nơi có những người dân Khmer sinh sống đã có những ý kiến phản ứng gay gắt vì có nhiều nội dung, cảnh phim không đúng với thực tế về tăng ni, Phật giáo Nam tông, văn hóa và cuộc sống của đồng bào.

Một số cảnh phim có nội dung phản cảm, gây khó chịu đối với người am hiểu Phật giáo Nam tông, dễ dẫn đến những ngộ nhận, hiểu không đúng đối với tăng ni, văn hóa và cuộc sống của người Khmer Nam bộ. Vì thế, việc nghiêm túc kiểm tra và khắc phục những điểm chưa sát thực với đời sống trong phim là cần thiết.

* Cụ thể những điểm chưa sát với đời sống là về phục trang hay lời thoại, lối sống…?

* Mặc dầu mới chỉ phát sóng 1 tập, nhưng rất nhiều lỗi đã được người dân phản ánh tới chúng tôi. Có thể kể ra như hình ảnh nhà sư được xây dựng trong phim chưa đúng: Tăng ni Nam tông Khmer phải cạo hết chân mày (nhưng trong phim người đóng vai vẫn giữ chân mày); khi sư khất thực hai tay cầm bát chứ không chắp lại như trong phim…

Ngay cả lời thoại của các nhân vật trong phim cũng không thể hiện đúng lối sống, suy nghĩ và tín ngưỡng của người Khmer. Như việc sư Thạch Vông - một nhân vật trong phim, người đã đi tu mà cha mẹ vẫn gọi bằng “nó” là hoàn toàn sai, vì khi đã đi tu, là đệ tử của Phật nên đồng bào thường gọi là “lôk, lôk bon, lôk châu…”. Việc gọi thẳng tên riêng như các diễn viên trong phim thể hiện là cũng không đúng.

Nhiều “hạt sạn” cũng được bà con đưa ra như thực tế, khái niệm chuông chùa không có trong Phật giáo Khmer song lại được sử dụng, lắp ghép khiên cưỡng trong phim khiến người xem am hiểu không khỏi cảm thấy phản cảm. Bên cạnh đó, một số tình huống, bối cảnh được xây dựng xoay quanh mối quan hệ chuẩn mực, tôn kính giữa sư và tín đồ chưa chính xác cũng dẫn tới những ngộ nhận sai lầm.

* Tới nay, nhà sản xuất bộ phim đã có trao đổi gì với Ủy ban Dân tộc về những vấn đề liên quan?

* Như đã khẳng định, chúng tôi rất trân trọng việc quan tâm, đầu tư công, sức và kinh phí để có được một bộ phim phản ánh về cuộc sống, sinh hoạt, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer. Hai bên cũng đã có những cuộc trò chuyện cởi mở, thẳng thắn về bộ phim này.

Về phía Ủy ban Dân tộc giữ nguyên quan điểm là yêu cầu tạm dừng phát sóng để tiến hành thẩm định toàn bộ nội dung và hình ảnh. Ủy ban cũng kiến nghị xem xét lại quy trình và trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc xây dựng, dàn dựng kịch bản, quay hình ảnh và quy trình xét duyệt, thẩm định trước khi trình chiếu bộ phim này. 

VĨNH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khám phá 120 bối cảnh phim đặc sắc ở Việt Nam

Khám phá 120 bối cảnh phim đặc sắc ở Việt Nam

Ngày 22-6, Viện Phim Việt Nam tại Hà Nội tổ chức triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam", giới thiệu khoảng 120 ảnh bối cảnh quay phim được các nhà làm phim trong nước và nước ngoài thực hiện tại Việt Nam. Đây là những tư liệu đang được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam. 

Âm nhạc

Mỹ thuật

Điêu khắc trẻ và mạch sáng tạo mới

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, điêu khắc không còn là khái niệm chỉ các tượng đài lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng nghệ thuật sắp đặt được chú ý, tác phẩm điêu khắc cũng bắt đầu tạo ấn tượng với nhiều khán giả trẻ.

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Tuổi mới lớn dưới góc nhìn đa chiều của các nhà văn Âu Mỹ

Bộ ba truyện dài: Liên minh tinh quái, Nhật ký chú bé nhút nhátNhật ký cậu bé siêu thân thiện là những tác phẩm thú vị dành cho tuổi teen do Hà Giang Books liên kết với NXB Văn học phát hành. Với văn phong hài hước, cùng cách xây dựng nhân vật thú vị, dí dỏm, các nhà văn đã mang đến cho bạn đọc cái nhìn hóm hỉnh hơn về lứa tuổi thiếu niên. 

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!