Việt Nam tích cực phối hợp với các nước tháo gỡ khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại trong việc giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam.

Chiều 11-8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng trước việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm ống thép nhập khẩu từ Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ chứng kiến tiến triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư. Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á và Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại vượt mốc 110 tỉ USD trong năm 2021. Với chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư với Hoa Kỳ trên cơ sở tự do, công bằng, cùng có lợi, phù hợp với các thỏa thuận song phương và quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam sẵn sàng và thường xuyên trao đổi với Hoa Kỳ thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh và tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương, vì lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân hai nước. Với tinh thần đó, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Hoa Kỳ về vấn đề này".

Việt Nam tích cực phối hợp với các nước tháo gỡ khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới ảnh 1 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại cuộc hop báo
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cập nhật
quá trình xử lý việc một số nước tạm ngừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9-8, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Đức, Séc và Tây Ban Nha tại Việt Nam trao đổi về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang nhân thân của hộ chiếu không chứa thông tin nơi sinh. Tại cuộc gặp, đại diện Cục Lãnh sự và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã nêu quan điểm và phương hướng xử lý của Việt Nam đối với vấn đề này; cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đã thống nhất trước mắt sẽ ghi bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị. Cục Lãnh sự và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đề nghị các nước phối hợp với Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.
Đại diện các Đại sứ quán Đức, Séc và Tây Ban Nha khẳng định sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam với điều kiện công dân phải cung cấp được thông tin xác minh nơi sinh nhằm hoàn thiện hồ sơ xin cấp thị thực vào các nước trên. Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại trong việc giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam".

 Trả lời câu hỏi cho biết quan điểm về tình hình tại eo biển Đài Loan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việt Nam quan tâm và theo dõi sát tình hình tại eo biển Đài Loan hiện nay. Theo Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, Việt Nam cho rằng, hòa bình, ổn định và hợp tác ở eo biển có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực và thế giới trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Lập trường của Việt Nam về vấn đề Đài Loan là nhất quán, được thể hiện trong các văn kiện chung nhân các chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trên cơ sở kiên trì nguyên tắc một Trung Quốc, Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm gia tăng căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực cũng như trên toàn thế giới. Hoa Kỳ và Trung Quốc đều là những đối tác, các cường quốc và những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Quan hệ hai nước có ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định và thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam mong muốn hai nước duy trì quan hệ lành mạnh, ổn định, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại dựa trên luật pháp quốc tế. Về phần mình, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ với hai nước trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, tự chủ, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới".

 Thông tin về hai công dân Việt Nam bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Tây Ban Nha, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Ngày 8-8, theo thông tin chính thức từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, trong ngày 3-8, tòa án đã trả hộ chiếu do có luật sư người địa phương đại diện. Hai công dân này cũng được Đại sứ quán Việt Nam khẳng định đã rời Tây Ban Nha và qua báo chí, được biết họ đã về Việt Nam. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha trong thời gian tiếp theo, khi vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng sở tại điều tra hay thực hiện các quá trình tố tụng, Đại sứ quán sẽ theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong và ngoài nước liên quan, đồng thời sẵn sàng các biện pháp bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam".

Tin cùng chuyên mục