Vụ thi công thủy điện vùi lấp ruộng dân: Cần có phương án đảm bảo an toàn cho người dân

Ngày 26-12, thông tin từ UBND xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị này đã có văn bản đề nghị UBND huyện Kon Plông làm việc với Công ty cổ phần Thủy điện Thiên Tân, chủ đầu tư Thủy điện Đắk Re về việc cần có phương án đảm bảo an toàn cho người dân...

Đất ruộng bị sạt lở

Theo đó, UBND xã Hiếu đề nghị UBND huyện Kon Plông làm việc với Công ty cổ phần Thủy điện Thiên Tân (chủ đầu tư Thủy điện Đắk Re) về phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản, hoa màu,... của người dân trong vùng bị ảnh hưởng dự án, không để bị động trong công tác phòng tránh khi mưa bão kéo dài, thiên tai xảy ra hoặc vận hành các hạng mục công trình thuỷ điện Đắk Re.

Ngoài ra, UBND xã cũng báo cáo lên UBND huyện về công tác khắc phục hậu quả. Trong đó, đối với hạng mục đập tràn, lòng hồ 3 gây ngập lụt diện tích đất ruộng của dân, đơn vị thi công của Công ty cổ phần thủy điện Thiên Tân đã thực hiện cam kết vớt rác, cây gây tắc cống dẫn dòng để thông thoát nước cho người dân kịp thời canh tác tronh mùa vụ 2021; đồng thời cam kết nếu sau khi tích nước mà diện tích đất ruộng của dân vẫn bị ngập thì công ty sẽ có phương án bồi thường.

Đối với tuyến đường công vụ lòng hồ 3 làm ảnh hưởng đến diện tích đất của người dân thôn Vi Glơng, công ty thống nhất tiếp tục hỗ trợ cho nhân dân theo cam kết.

Hạng mục kênh thông hồ của Thủy điện Đắk Re đang xây dựng ở xã Hiếu

Đối với hai bên hành lang và hạ lưu kênh thông hồ, nơi diện tích đất của nhân dân thôn Kon Plông, Vi Glơng và hạ lưu thôn Kon Plinh bị ảnh hưởng, đoàn công tác đã lập biên bản kiểm tra, xác định khối lượng cụ thể gửi chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên đến ngày 10-12, Công ty cổ phần thủy điện Thiên Tân chưa có giải pháp gì hỗ trợ người dân và lãnh đạo Công ty đề xuất đi kiểm tra thực địa lại vào tháng 1-2020.

Trước đó, như báo SGGP phản ánh, vừa qua, UBND xã Hiếu đã có báo cáo lên UBND huyện Kon Plông về kết quả kiểm tra, xác minh theo phản ánh của người dân các thôn Kon Plông, Vi Glơng, Kon Plinh tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Kon Tum về diện tích ao cá, đất rẫy, đất ruộng bị sạt lở, cát vùi lấp và bị ngập bởi tuyến kênh thông hồ, đập lòng hồ 3 thuộc Công trình thủy điện Đắk Re.

UBND xã Hiếu đã liên hệ với các ban ngành của huyện và cả chủ đầu tư để đi kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thôn Kon Plông, diện tích lúa nước bị ảnh hưởng đo đếm được là 6,12ha, nằm ở khu vực hạ lưu và 2 bên hành lang tuyến kênh thông hồ. Tất cả diện tích này đã bị sạt lở, cát vùi lấp hoàn toàn. Khối lượng đất, đá cát lớn, người dân không thể tự khắc phục để canh tác mùa vụ 2021.

Tại thôn Vi Glơng, diện tích lúa nước bị ngập úng và vùi lấp do tắc cống tràn đập lòng hồ 3 và đường công vụ sạt lở đo đếm được là 2,94ha. Diện tích này, người dân có thể tự khắc phục để canh tác mùa vụ 2021.

Tại thôn Kon Plinh, do thay đổi dòng chảy của sông Đắk Re, khu dân cư và các điểm trường, cầu treo dân sinh có nguy cơ bị sạt lở cao. Phần diện tích lúa nước của người dân bị ảnh hưởng đo đếm được là 1,9ha. Tất cả diện tích này đã bị sạt lở và bị trôi. Có đoạn cát vùi lấp hoàn toàn. Khối lượng cát, đá lớn, nhân dân không thể tự khắc phục để canh tác mùa vụ năm 2021. Tổng cộng có 73 hộ ở 3 thôn nói trên bị ảnh hưởng.

Vụ thi công thủy điện vùi lấp ruộng dân: Cần có phương án đảm bảo an toàn cho người dân ảnh 3 Hạng mục kênh thông hồ xây dựng ở xã Hiếu

Nguyên nhân được xác định một phần do quá trình thi công san ủi các hạng mục kênh thông hồ, tuyến đường công vụ và khu vực đập lòng hồ 3 thuộc thủy điện Đắk Re (do Công ty cổ phần Thủy điện Thiên Tân làm chủ đầu tư) gặp mưa, bão gây bồi lấp, ngập úng, làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở đất và vùi lấp ruộng, ao cá của người dân trên địa bàn các thôn.

Để triển khai dự án, từ năm 2016 đến năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum có ít nhất 3 quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty cổ phần thủy điện Thiên Tân thuê đất để xây dựng. Chỉ riêng Quyết định 239 (năm 2016) thì diện tích thu hồi chuyển mục đích là hơn 153ha. Trong đó, đất rừng sản xuất là hơn 95ha do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý; đất rừng phòng hộ là hơn 7,6ha do Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Nham quản lý…

Tin cùng chuyên mục