Xã đã nhận sai, huyện lại né trách nhiệm

Trong đơn gửi Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ tại 1/24 ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TPHCM) trình bày, ông và em ruột là Nguyễn Văn Hội (ngụ tại 1/25 cùng ấp) sống trên khu đất của cha mẹ để lại. Căn nhà của ông được xây dựng năm 1987; gia đình ông có 4 người, được cấp sổ hộ khẩu thường trú tại nhà này từ năm 1987. 

Năm 1999, UBND huyện Bình Chánh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số 924 toàn bộ khu đất cho ông Nguyễn Văn Hội, với diện tích 3.500m², loại đất sử dụng là thổ vườn, trên đất có nhà của ông Hoàng và ông Hội. 

 Năm 2001, hai anh em thực hiện chia tách đất cha mẹ để lại, bằng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hợp đồng số 72/CN ghi rõ “bên chuyển nhượng là ông Nguyễn Văn Hội, hộ khẩu thường trú tại 1/25 ấp 3; bên nhận chuyển nhượng là ông Nguyễn Văn Hoàng, hộ khẩu thường trú tại số 1/24 ấp 3. Thửa đất chuyển nhượng có diện tích 1.230m², loại đất thổ vườn, một phần thửa đất 145 tờ bản đồ số 2 Tân Quy Tây (sổ đỏ số 924)”. 

Hợp đồng chuyển nhượng giữa 2 anh em cụ thể về diện tích và loại đất sử dụng là đất thổ vườn, thế nhưng trong nội dung thẩm tra của UBND xã Tân Quy Tây cũng như Phòng Kinh tế tổng hợp trong hợp đồng đều ghi “Hiện trạng thửa đất là đất vườn. Đất không tranh chấp, đủ điều kiện chuyển nhượng”.

Căn cứ nội dung xác nhận của cán bộ, ngày 30-7-2001, UBND huyện Bình Chánh cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Văn Hoàng, trong mục đích sử dụng đất không còn ghi loại đất thổ vườn, mà biến thành đất vườn. Ghi như vậy trên sổ đỏ mới đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi gia đình ông Hoàng. Nhà cửa xây dựng hợp pháp, đã ở ổn định từ năm 1987 bị trở thành bất hợp pháp vì xây dựng nhà trên đất vườn.   

Khi tiếp nhận khiếu nại của gia đình ông Hoàng, UBND xã Tân Quý Tây đã kiểm tra, phát hiện sai sót. Để sửa chữa, khắc phục sai sót, đảm bảo quyền lợi cho người dân, ngày 13-8-2016, UBND xã Tân Quý Tây đã có Tờ trình số 951/TTr gửi UBND huyện Bình Chánh đề nghị thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho ông Hoàng, với lý do “cấp đất không đúng hiện trạng thực tế sử dụng; hướng dẫn người dân cấp lại đúng hiện trạng theo quy định pháp luật, đất không tranh chấp”.

Ngày 27-11-2017, UBND xã Tân Quy Tây tiếp tục có Văn bản số 1899/UBND gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Chánh, kiến nghị: “Do năm 2001 đơn vị đo đạc lập bản đồ không đúng hiện trạng, nên UBND xã có sai sót trong việc kiểm tra  hiện trạng khu đất, dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Kiến nghị thu hồi”. 

Tuy nhiên, tại Văn bản số 609/UBND ký ngày 26-3-2018, UBND huyện Bình Chánh trả lời: “Huyện không có cơ sở xem xét thu hồi, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp”. Không đồng ý với văn bản trả lời, ông Hoàng đã làm đơn khiếu nại.

Ngày 28-2-2019, UBND huyện Bình Chánh có Quyết định 2293/QĐ giải quyết đơn khiếu nại: “Bác đơn khiếu nại. Nếu không đồng ý quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, ông Hoàng có quyền khiếu nại đến Chủ tịch UBND TPHCM hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính”. 

Theo luật gia Nguyễn Văn Khôi (Hội Luật gia Việt Nam), trong vụ việc này, nếu xác định nguyên nhân sai sót chủ yếu do cán bộ xã và huyện trước đây làm sai, thì theo luật định, lãnh đạo UBND huyện hủy giấy tờ đã cấp, hướng dẫn người dân làm lại thủ tục để cấp đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục